Các món lươn bổ dưỡng

- Lươn om chuối đậu, lươn xào sả ớt, lươn cuốn thịt nướng than hoa… là những món ăn giàu dinh dưỡng, rất phù hợp để làm ấm cơ thể trong những ngày thời tiết giao mùa.

Lươn nướng than hoa.

Lươn om chuối đậu

Bí quyết để tạo nên món ăn có màu vàng mơ sóng sánh tự nhiên là từ nghệ, bì lợn và nước sốt mẻ. Lươn đồng sau khi làm sạch, cắt khúc vừa ăn thì ướp cùng mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm cho đậm đà.

Tiếp đó, phi thơm hành rồi xào sơ lươn cho thấm vị rồi om với thịt ba chỉ, đậu phụ rán, chuối cùng hỗn hợp các nước sốt. Om đến khi nồi lươn hơi sánh lại thì nêm lại gia vị cho vừa miệng. Thêm lá lốt, tía tô, hành lá, ớt là có món lươn om chuối đậu nóng hổi, thơm ngon. Ăn cùng với cơm trắng hoặc bún cũng đều rất chuẩn vị.

Lươn xào sả ớt

Món lươn xào sả rất phù hợp với ngày thời tiết se lạnh. Trong chế biến, cần làm sạch thịt lươn, ướp thịt lươn khoảng 15 phút với nước cốt gừng, nghệ, cùng 1 thìa canh sả băm, 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu đảo đều ướp trong 15 phút cho thấm vị. Tiếp đó, chiên sơ lươn vừa giúp lươn se lại, vừa giúp khử tanh hiệu quả. Múc ra để riêng. Phi hành, tỏi sau đó cho phần sả thái lát và ớt vào đảo đều. Cho lươn vào đảo nhanh tay cho ngấm đều sả, ớt. Cuối cùng hành, lá lốt vào đảo nhẹ, thêm chút hạt tiêu rồi tắt bếp. 

Lươn cuốn thịt nướng than hoa

Món ăn độc đáo này kết hợp sự béo ngậy, thơm mềm của thịt lươn cùng vị đậm đà của thịt nướng, được cuốn khéo léo và nướng trên bếp than hoa đỏ rực. Lưu ý khi nướng giữ lửa đều, tỏa nhiệt vừa phải, giúp lươn và thịt chín mềm, không bị khô. Lớp thịt lươn dai ngọt, kết hợp cùng nhân thịt đậm đà bên trong, chấm kèm chút nước mắm chua ngọt, tạo nên một tổng thể hoàn hảo khó cưỡng. Món ăn này không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị mà còn bởi cách trình bày tinh tế, mang đến sự mới lạ cho bữa ăn của bạn.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục