15 năm gắn bó với môn tung còn

- Dáng người nhỏ nhắn, nước da bánh mật đặc trưng của miền sơn cước, tuy đã 65 tuổi, nhưng vận động viên (VĐV) Lương Thị Tuyến, thôn Hang Hút, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) vẫn là ứng cử viên sáng giá cho những bộ huy chương của môn tung còn.

 Lương Thị Tuyến.

Trò chơi tung còn gắn bó với bà Tuyến từ thủa nhỏ, nhưng chỉ là giao lưu giữa các thôn, làng với nhau. Nhắc đến kỹ năng chơi còn, ai cũng trầm trồ thán phục bà Tuyến, bởi khả năng tung trúng vòng tròn treo cao gần 20m so với mặt đất và luôn đạt điểm tuyệt đối. Bà Tuyến cho biết: Tung còn vòng là bộ môn khó, khó bởi khi tung nếu không căn lực, sẽ không bay tới hoặc bị vọt qua điểm đích, cái này muốn chơi giỏi chỉ có luyện tập thường xuyên để lấy cảm giác và dùng đủ lực để thi đấu. Bí quyết của bà Tuyến là khi thi đấu luôn bình tĩnh, tay cầm gần cuối đoạn dây vải, quay quả còn vài vòng theo chiều kim đồng hồ để lấy cảm giác rồi mới tung lên, và thường làm vài lần trước khi vào thi chính thức.

Bà Lương Thị Tuyến, thôn Hang Hút, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đang thi đấu.

Năm 2008, bà Tuyến có cơ hội thử sức thi đấu môn tung còn tại các Đại hội thể dục thể thao từ cấp xã đến cấp Trung ương và giành giải cao ngay từ năm đầu tiên tham gia. 15 năm tham gia thi đấu, bà Tuyến đã giành được 21 huy chương các loại, trong đó có 7 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 4 huy chương đồng, nhớ nhất là Đại hội thể dục thể thao toàn quốc được được tổ chức tại Yên Bái năm 2008, bà xuất sắc giành 1 bộ 3 huy chương 1 vàng, 1 bạc, 1 đồng. Bà chia sẻ: Trò chơi tung còn vừa mang tính văn hóa lại vừa mang tính thể thao, rèn luyện sự tinh tế, khéo léo khi tung, khi bắt. Ngoài sự vui vẻ, chơi còn cũng là nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc trong các dịp lễ hội, tết đến xuân về.

Để phát triển phong trào chơi còn, cũng như bảo tồn môn thể thao dân tộc, bà Tuyến thành lập đội tung còn thôn Hang Hút, xã Phúc Ứng, nơi đây đang điểm sáng về các môn thể thao dân tộc của huyện Sơn Dương. Tâm niệm của bà là sẽ phổ biến rộng rãi môn tung tới nhiều bạn trẻ.     

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục