Những "Vô lăng vàng"

- Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không gây tai nạn trong vòng 3 năm và luôn giữ được đạo đức, văn hóa khi tham gia giao thông, có tâm trong hoạt động nghề, là những việc mà hai lái xe của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang làm được và đạt Giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2021 với chủ đề “Cung đường bình an, chuyến xe tình nghĩa” của Ủy Ban ATGT Quốc gia.

Không phóng nhanh, vượt ẩu

“Vô lăng vàng” là giải thưởng thường niên của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Lái xe phải đáp ứng các tiêu chí: Không gây tai nạn giao thông trong năm xét thưởng; Không gây tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm (2019, 2020, 2021); chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT, không bị xử phạt do vi phạm Luật Giao thông đường bộ; vận tải khách đủ 12.000km/năm an toàn, vận tải hàng hóa đủ 18.000km/năm. Cùng đó, lái xe phải có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp như: Tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông; góp phần vào công tác bảo đảm ATGT và phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Hoàng Xuân Thủy thường xuyên chăm sóc xe khi lái.

Anh Hoàng Xuân Thủy, người đạt giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2021 chia sẻ, anh lái xe từ năm 1997, anh đã từng lái xe chở hàng nông sản xuất khẩu cho doanh nghiệp, “đi đêm về hôm” đủ cả. Có những chuyến chở hàng đi đêm lên cửa khẩu, trời mưa trơn trượt, lái xe đường dài mệt mỏi, đó thực sự là những thử thách đối với cánh tài xế. Anh nhớ, những chuyến xe đầu tiên lên cửa khẩu Lạng Sơn, anh phải nghỉ nhiều lần dọc đường, phần vì chưa quen đường, phần vì thận trọng và luôn giữ tỉnh táo khi điều khiển vô lăng. Anh kể, có lần đang chạy xe trên đường, trời nhá nhem tối, tự nhiên có chiếc xe mô tô lao ra từ ngõ, vèo qua đầu xe. Theo phản xạ, anh đã kịp đạp phanh. Do phanh gấp xe nghiêng về một bên. Khi xử lý được, không gây tai nạn, anh mới hoàn hồn. “Có những sự việc bất ngờ vậy đó! nếu hôm đó đi nhanh, không xử lý kịp thì hậu quả không tưởng tượng nổi” - anh Thủy bảo.

Hơn 10 năm lái xe tải hạng nặng, anh Thủy rút ra kinh nghiệm, lái xe dù đường ngắn hay dài cũng phải thận trọng, tỉnh táo không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích và phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu thì mọi tình huống sẽ cơ bản xử lý được. Anh Thủy bắt đầu lái xe bus từ năm 2018, đã 6 năm gắn với vô lăng chở hành khách. Anh lại càng thận trọng hơn khi cầm vào vô lăng. Anh chia sẻ, 6 năm tham gia lái xe bus anh Thủy chưa hề vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định của công ty. Hiện anh Thủy đang lái xe tuyến 02, từ huyện Hàm Yên đi Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ). Mỗi ngày di chuyển 5 lượt, anh có mặt trên đường từ 5h30 phút đến 19h30 phút. Anh vui vẻ bày tỏ, lái xe bus cho Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang thật sự phù hợp với anh vì cung đường ngắn, môi trường làm việc chuyên nghiệp, các chế độ đối với người lao động của công ty đầy đủ, chu đáo. “Chắc tôi sẽ gắn bó với công ty đến lúc nghỉ chế độ” - anh Thủy khẳng định.

Anh Nguyễn Văn Dũng sau vô lăng.

Câu chuyện cầm vô lăng của anh Nguyễn Văn Dũng, lái xe bus tuyến 03 từ thành phố Tuyên Quang đi Chiêm Hóa cũng nhiều thú vị. Anh kể, nghề lái xe nguy hiểm luôn rình rập, nhiều bất ngờ. Cách đây vài hôm, khi đang đi trên đường, bất ngờ có một cháu thiếu niên lao xe gắn máy trong ngõ ra “nhanh như một cơn gió” anh phanh khự lại, hành khách trên xe giật mình thon thót. May anh đã xử lý kịp thời, không gây tai nạn. Anh bảo, đối với lái xe an toàn trên các cung đường là điều mong muốn nhất. Ngày nào, cũng có mặt hơn 10 tiếng, chứng kiến nhiều vụ tai nạn cũng như những tình huống tham gia giao thông mới thấy, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi liều, sang đường không xi nhan, không quan sát, không giảm tốc độ... người lái xe ô tô phóng nhanh, vượt ẩu thì sẽ không tránh được tai nạn.

Đạo đức sau tay lái

Văn hóa, đạo đức của lái xe là sự hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông, ý thức trách nhiệm với cộng đồng khi tham gia giao thông; ứng xử có văn hóa, có tình yêu thương con người trong các tình huống không may xảy ra khi tham gia giao thông. Trao đổi về đạo đức sau vô lăng, anh Hoàng Xuân Thủy, chia sẻ: “Là người lái xe, mình luôn nhớ, nắm thật tốt và chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, kể cả khi về đêm không có tín hiệu đèn giao thông. Mình là người lái xe nên phải luôn chủ động trong mọi tình huống. Quãng thời gian làm nghề lái xe, với mình giải thưởng quan trọng nhất là đảm bảo cho hành khách cũng như mọi người tham gia giao thông được an toàn”.

Năm 2021, anh Thủy cùng với đội ngũ lái xe bus Hà Lan thực hiện nhiều chuyến xe “0 đồng” đưa người dân từ vùng dịch về địa phương. Anh kể, khi dịch Covid-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, người dân muốn trở về địa phương, công ty kêu gọi anh em lái xe thực hiện những chuyến xe thiện nguyện, đưa công dân về địa phương. Anh đã sẵn sàng đi những chuyến xe đầu tiên đón công dân từ Phú Thọ về Hà Giang. Tết Nguyên đán Nhâm Dần, anh cũng tham gia đưa các cháu trường THPT Nội trú tỉnh về quê miễn phí. Anh Thủy bảo: “Chung tay với doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội và làm được những việc tốt để thấy mình sống có ý nghĩa hơn”.

Anh Nguyễn Văn Dũng (thứ 2 bên trái) và anh Hoàng Xuân Thủy (thứ 2 bên phải) được nhận Giải thưởng Vô lăng vàng năm 2021.

Còn với anh Nguyễn Văn Dũng, ngồi sau vô lăng không chỉ là nghề kiếm sống mà đã thành niềm đam mê. Anh bảo, ngày nào không lên xe cảm thấy thiếu vắng lắm! từ khi đầu quân cho bus Hà Lan, anh lại càng yêu công việc hơn vì đã giúp được nhiều người di chuyển an toàn. Khách hàng của anh nhiều người nhà thành phố Tuyên Quang công tác tại Chiêm Hóa, có tuyến bus này mọi người không phải di chuyển thường xuyên bằng xe mô tô. Anh Dũng đã tham gia nhiều chuyến xe thiện nguyện do doanh nghiệp tổ chức. Anh đã xung phong vào tận Nghệ An 2 lần chở hơn 100 công dân Hà Giang, tham gia chuyến xe “0 đồng” do Sở Giao thông- Vận tải tỉnh tổ chức dịp Tết Nhâm Dần…

Chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang cho hay, để xây dựng văn hóa giao thông phải bắt nguồn từ việc giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ lái xe. Hiện nay, 100% tài xế và phụ xe của công ty đều được tuyển lựa kỹ từ khi nộp hồ sơ xin việc. Sau khi được nhận hồ sơ, lái xe có 15 ngày tập huấn, học tập kinh nghiệm, kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, thái độ phục vụ hành khách...

“Nhằm kiểm soát chặt chẽ đội ngũ lái xe, chúng tôi có bộ phận riêng theo dõi và xử lý vi phạm của các tài xế. Từ đó đã hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp xe của đơn vị vi phạm pháp luật về giao thông, gây tai nạn hoặc có thái độ thiếu tôn trọng khách hàng. Vinh dự cho công ty có 3 lái xe được giải “Vô lăng vàng” năm 2021 thì có 2 lái xe của Chi nhánh Tuyên Quang” - Chị Bình nói. 

Những lái xe có nghề, có tâm đã góp phần đảm bảo ATGT trên những cung đường, làm gương cho bạn bè, đồng nghiệp học tập, từng bước tạo thành thói quen, văn hóa khi tham gia giao thông.

Phóng sự: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục