Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

- Sau những vụ cháy gây hậu quả nặng nề xảy ra thời gian qua, thực tế đặt ra cần phải siết chặt các điều kiện phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở để phòng ngừa, ngăn chặn hiểm họa này. Dưới đây là một số ý kiến của đại diện các ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân về vấn đề này.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn

Thượng tá Đỗ Văn Hạnh
Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh

Phòng đã, đang tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở, công trình, dự án có nguy cơ cháy nổ cao nhằm đánh giá các điều kiện an toàn PCCC, hệ thống, thiết bị, phương tiện chữa cháy, điều kiện thoát nạn, phương án PCCC và CNCH... Qua đó, đơn vị đã hướng dẫn, kiến nghị các cơ sở khắc phục tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất xảy ra cháy, nổ do nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cơ sở, dự án, công trình trong công tác bảo đảm an toàn PCCC theo Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 5-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị đã tăng cường công tác xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC theo quy định pháp luật.


Nâng cao nhận thức cho các tiểu thương

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn
Trưởng Ban Quản lý chợ thành phố Tuyên Quang

Ban Quản lý chợ thành phố Tuyên Quang hiện đang quản lý chợ Tam Cờ, chợ An Phú và sân chợ Phan Thiết (TP Tuyên Quang) với hơn 600 tiểu thương. Để nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác PCCC, đơn vị đã thành lập Đội PCCC cơ sở gồm 50 người là cán bộ Ban Quản lý chợ, đội bảo vệ hàng hóa ban đêm và các tiểu thương. Đội PCCC cơ sở được Công an tỉnh cấp chứng chỉ huấn luyện PCCC. Hằng năm, Ban Quản lý phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện tốt công tác an toàn PCCC tại chợ. Để phòng cháy, tại chợ Tam Cờ, An Phú và khu vực sân chợ Phan Thiết được lắp đặt 445 bình chữa cháy, đồng thời hệ thống điện ở các chợ được lắp đặt bóc tách riêng, điện hộ kinh doanh, điện bảo vệ và điện phục vụ bơm nước tách riêng. Đồng thời, Ban Quản lý khuyến cáo các tiểu thương, hộ kinh doanh không mua bán chất dễ cháy nổ như xăng, cồn, gas, nghiêm cấm lắp bàn thờ và hóa vàng cúng lễ trong chợ; không tự ý câu, mắc, lắp đặt thêm thiết bị điện phát sinh vào hệ thống điện tại quầy sạp; khi hết giờ chợ hoạt động phải kiểm tra ngắt tất cả nguồn điện trong khu vực quầy sạp…


Đình chỉ cơ sở vi phạm

Đồng chí Mông Thanh Vấn
Chủ tịch UBND xã Chiêu Yên (Yên Sơn)

Thời gian qua, công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn xã luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao và sự vào cuộc tích cực của Nhân dân. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đặc biệt là các cơ sở kinh doanh gas, vật liệu dễ cháy, nổ cũng nêu cao ý thức cảnh giác và tuân thủ, chấp hành luật phòng cháy chữa cháy. Nhằm tăng cường phòng cháy chữa cháy với mục tiêu ngăn chặn kịp thời tai nạn, giảm thiểu thiệt hại về người và của do cháy nổ xảy ra, UBND xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, khắc phục những thiếu sót về đảm bảo an toàn cháy nổ đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu các cơ sở kinh doanh không có trang bị phương tiện đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ.


Mở các lớp tập huấn cho người dân

Chị Phạm Thị Viền
Thôn 7 Thống Nhất, xã Yên Phú (Hàm Yên)

Nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, vì thế tôi thấy rất cần thiết mở các lớp tập huấn cho người dân về phòng cháy, chữa cháy để người dân có thêm những kiến thức phòng cháy chữa cháy, từ đó thực hiện tốt việc phòng cháy và có thể xử lý tốt khi gặp phải các tình huống cháy nổ.

Đừng để "giặc" lửa đến nhà mới lo chạy thì đã quá muộn, vì vậy theo tôi ngay từ bây giờ, các hộ gia đình cần  nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ và biết cách sử dụng những phương tiện này; chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình.


Lắp đặt bình chữa cháy, mở lối thoát hiểm

Ông Nguyễn Tất Cường
Tổ 5, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

Gia đình tôi hiện có 19 phòng trọ cho thuê. Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại khu nhà trọ, từ khi xây dựng, gia đình đã thiết kế lối thoát hiểm, tuân thủ mọi quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy. Mỗi tầng đều được trang bị 5 bình chữa cháy, dán biển báo đề phòng cháy nổ, lắp camera giám sát; tầng 2 của dãy trọ có lối thoát hiểm, cầu thang bộ và ban công rộng rãi không bị bịt bởi thanh chắn. Các hộ thuê trọ tại đây đều được hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo khi có sự cố bất chắc xảy ra kịp thời ứng phó. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là việc sử dụng điện, gas để đun nấu; mọi người chỉ được sạc xe điện vào khung giờ trước 22 giờ hàng ngày. Sau thời gian này, toàn bộ khu vực ngoài sân là nơi sinh hoạt chung sẽ được ngắt điện để đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục