Không để "mất bò mới lo làm chuồng"

- Liên tiếp các vụ cháy xảy ra trong những năm gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Đáng nói, vụ sau, hậu quả nặng nề hơn vụ trước, nhất là về số người thiệt mạng. Tỉnh Tuyên Quang tuy không phải là địa phương phức tạp về tình hình cháy nổ, nhưng qua công tác tổng rà soát, kiểm tra của lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cất cập, tồn tại, thiếu sót liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH). Đòi hỏi công tác PCCC cần tiếp tục được các cấp, các ngành, cơ sở và Nhân dân coi trọng hơn nữa, tránh để "mất bò mới lo làm chuồng".

Từ các vụ cháy thảm khốc

Ngày 1-8- 2022, tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy quán karaoke 5 tầng, ở số 231 Quan Hoa. Quá trình chữa cháy, trinh sát bên trong nhà với hy vọng tìm kiếm thêm những nạn nhân khác còn bị mắc kẹt, 3 chiến sĩ Công an quận Cầu Giấy đã bị vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ và hậu quả hy sinh. Tiếp đó, ngày 6-9-2022, Nhân dân cả nước bàng hoàng khi vụ cháy quán karaoke An Phú ở tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 32 người tử vong.

Lực lượng Công an kiểm tra, hướng dẫn công tác về PCCC và CNCH tại Chi nhánh công nghiệp hóa chất mỏ Hà Tuyên.

Đêm ngày 12 rạng sáng 13-9, xảy ra vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 56 người chết.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, từ đầu năm 2023 đến nay đã ghi nhận 5 vụ cháy, thiệt hại gần 2,4 tỷ đồng (còn lại 1 vụ đang thống kê), rất may không có thiệt hại về người. Qua đánh giá các vụ cháy đều xuất phát từ sự bất cẩn, ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân trong sử dụng gas, lửa trần, hệ thống điện không đảm bảo dẫn đến chập điện gây cháy.

Mới đây nhất, tối ngày 1-10, tại tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đã xảy ra vụ hỏa hoạn. Ngọn lửa bắt nguồn từ cửa hàng quần áo của gia đình anh L.T.H. và chị H.T.N, thị trấn Vĩnh Lộc. Do hàng hóa chủ yếu là quần áo nên đám cháy đã lan ra rất nhanh, thiêu trụi toàn bộ tài sản của hai cửa hàng. Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân cháy và thống kê thiệt hại.  

Công an xã Trung Môn (Yên Sơn) kiểm tra, hướng dẫn các tiểu thương chợ Trung Môn chấp hành nghiêm quy định về PCCC.

Nhiều tồn tại cần khắc phục

Từ những hậu quả thảm khốc từ các vụ cháy gây ra, tháng 9- 2022, Chính phủ, Bộ Công an, UBND cấp tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an triển khai đợt tổng kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường (gọi chung là quán karaoke). Qua kiểm tra, thực trạng chung của cả nước loại hình kinh doanh này bộc lộ nhiều bất cập, tồn tại liên quan đến PCCC, rất nhiều quán karaoke bị yêu cầu dừng hoạt động.

Trong đó, riêng tỉnh Tuyên Quang có hơn 210 quán karaoke đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục những tồn tại về PCCC. Những tồn tại, thiếu sót của loại hình kinh doanh này đã được chỉ ra rất rõ như: Thiếu lối thoát nạn, kích thước cửa thoát nạn, hành lang thoát nạn, hệ thống điện chưa bảo đảm, vật liệu để trang trí, vật liệu ốp tường chưa đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn...
Ngày 7-10-2022, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên phạm vi toàn quốc. Đến giữa tháng 12-2022, Công an Tuyên Quang đã hoàn thành tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát, toàn tỉnh có 9.370 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. 

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện, chỉ ra gần 15.200 lỗi tồn tại cần phải khắc phục liên quan đến PCCC của những cơ sở. Những lỗi vi phạm phổ biến là: Cơ sở đưa vào hoạt động nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; không đủ hệ thống, phương tiện PCCC; lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện không bảo đảm an toàn PCCC... Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 53 cơ sở với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; thu hồi 13  giấy chứng nhận chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động đối với 9 cơ sở vi phạm.

Từ tháng 10-2022 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh liên tục phát hiện và tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm với lỗi "Đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC" như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn H.V, một nhà hàng ở phường Minh Xuân và một quán Karaoke ở phường Tân Quang (TP Tuyên Quang), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T.K.B (Sơn Dương)… 

Theo Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, những tồn tại liên quan đến công tác PCCC được chỉ ra sau đợt tổng rà soát, kiểm tra vừa qua là thực trạng chung của cả nước, không phải riêng Tuyên Quang. Có nhiều nguyên nhân như: Nhận thức trách nhiệm về PCCC và CNCH của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ yếu là cấp xã chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Đa số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, thiếu kinh phí đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC. Chủ cơ sở chưa tự giác chấp hành đầy đủ các quy định an toàn PCCC, còn chủ quan, mất cảnh giác, đối với việc bảo đảm an toàn PCCC của chính cơ sở, gia đình mình....

Đồng bộ giải pháp

Thời gian qua, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước liên quan đến PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Bám sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Công an Tuyên Quang đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH và hướng dẫn, vận động Nhân dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định an toàn PCCC. Đến cuối tháng 9- 2023, toàn tỉnh đã có trên 229.000 lượt người được tập huấn về PCCC, gần 185.000 người cài đặt ứng dụng báo cháy 114 và trên 50% tổng số hộ trên địa bàn tỉnh đã tự trang bị bình chữa cháy.

Lực lượng Công an, Quân đội nỗ lực chữa cháy tại vụ cháy nhà kho thuộc xã Trung Môn (Yên Sơn) ngày 27-8- 2022.

Anh Bùi Xuân Bắc, xã Thái Hòa (Hàm Yên) bày tỏ, qua được tham gia lớp tập huấn PCCC ở xã giúp anh biết sử dụng một số phương tiện chữa cháy, áp dụng biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn tại gia đình mình. Từ đó, anh cũng nêu cao ý thức thường xuyên nhắc nhở các thành viên gia đình đề cao ý thức khi sử dụng nguồn điện, lửa khi đun nấu, sinh hoạt. Anh cũng đã tự mua 2 bình chữa cháy xách tay nhằm xử lý kịp thời khi không may xảy ra cháy.

Song song với đó, lực lượng Công an các cấp tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở khắc phục triệt để những tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Đến nay, toàn tỉnh đã khắc phục được trên 13.900 lỗi tồn tại (đạt 92% tổng số lỗi đã được chỉ ra trước đó) và những lỗi tồn tại còn lại đang được tiếp tục khắc phục. Đây là kết đáng mừng nhằm khắc phục tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" giúp hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy nổ liên quan do chủ quan của con người.

Nhằm chủ động về nhân lực, phương tiện sẵn sàng chữa cháy ngay ở cơ sở theo phương châm "bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; vật tư và hậu cần tại chỗ),  Công an Tuyên Quang đã chủ động phối hợp, tham mưu chính quyền địa phương kiện toàn 1.733 đội dân phòng tại 100% thôn, bản tổ dân phố; triển khai xây dựng được 303 mô hình "Tổ liên gia an toàn về PCCC" và 28 điểm chữa cháy công cộng ở các khu dân cư trên phạm vi toàn tỉnh. Các mô hình, điểm chữa cháy công cộng đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác PCCC ở cơ sở.

Công an tỉnh vừa phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an tổ chức nâng cao nghiệp vụ chuyên sâu về PCCC và CNCH cho 276 cán bộ công an cấp xã. Qua đó giúp Công an cấp xã chủ động, triển khai làm tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực tế, để phòng chống "giặc lửa" đạt hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi chủ cơ sở, chủ hộ và mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành nghiêm túc các quy định an toàn về PCCC.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục