Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

- Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, doanh nhân là những người dẫn đầu trong các hoạt động kinh doanh và là tấm gương sáng trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường, đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Trách nhiệm xã hội của doanh nhân phản ánh tinh thần nhân văn, là yếu tố góp phần xây dựng sự bền vững và phát triển lâu dài cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Giúp dân trong cơn lũ lớn

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Hoàng Long nhận xét, chưa bao giờ tinh thần đoàn kết và chung tay vì cộng đồng mạnh mẽ như hiện nay. Sau khi nước lũ rút, chỉ trong 3 ngày, từ 12 đến ngày 15 - 9, Hiệp hội đã huy động hơn 300 phương tiện gồm máy xúc, máy lật, ô tô và xe chuyên dụng tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt và vệ sinh môi trường. Trung bình mỗi ngày có gần 300 lượt phương tiện thực hiện hơn 500 chuyến vận chuyển rác, bùn đất và làm sạch đường phố, khu dân cư. Hoạt động này đã góp phần lớn trong việc cải thiện môi trường và phục hồi cuộc sống sau lũ.

Tổng công ty may Tuyên Quang LGG trao tiền hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.

Các doanh nghiệp đóng góp tiền mặt và vật chất cho những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tổng giá trị đóng góp của các doanh nghiệp hội viên trong tỉnh đã đạt gần 14,5 tỷ đồng. Trong đó, số tiền mặt ủng hộ là hơn 6,6 tỷ đồng, vật chất trị giá gần 2,5 tỷ đồng và phương tiện đóng góp trị giá hơn 1,76 tỷ đồng. Điển hình là những Công ty: Hiệp Phú, Thành Hưng, Xi măng Tuyên Quang, Trung Thành, bê tông Tân Hà, gạch Viên Châu, Nhà máy Giấy An Hòa và nhiều doanh nghiệp thành viên khác. Những con số này thể hiện sự đóng góp lớn về kinh tế, cũng là minh chứng cho tinh thần nghĩa tình, trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Ông Hoàng Quang Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Thành cho biết: Trận lũ lụt đã làm công ty bị thiệt hại về tài sản. Nhưng ngay khi nước rút, công ty đã huy động 50 tình nguyện viên chung tay dọn dẹp đường phố; bố trí 1 máy xúc, 5 xe ô tô 8 tấn, 4 máy bơm... để xúc bùn rác và tập trung tưới nước rửa đường.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa, lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nhấn mạnh: “Nhờ tinh thần đoàn kết, đồng hành và với sự nỗ lực cao nhất, vào cuộc một cách nhanh chóng, kịp thời nhất, cùng với lực lượng quân đội, công an, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã góp phần quan trọng làm nên một kỳ tích mà không phải địa phương nào cũng làm được. Chỉ 3 ngày sau khi lũ rút, hàng nghìn tấn bùn đất, rác thải tràn ngập trên đường phố và trong các khu dân cư đã được giải phóng. Kỳ tích đó khiến cho nhiều người có dịp đi qua những tuyến đường chính ở trung tâm thành phố thời điểm đó có cảm nhận rằng như chưa hề có cơn lũ đi qua”.

Công ty TNHH MTV Hộ Nhâm trao 200 suất quà ở xã Kiến Thiết (Yên Sơn). 

Hành động đầy trách nhiệm này cũng chính là lời khẳng định về vai trò và sức mạnh của doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững và gắn kết với cộng đồng. Đồng thời, UBND tỉnh đã khen thưởng đột xuất 24 tập thể, cá nhân thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống lụt bão.

Làm tốt trách nhiệm xã hội

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Hữu Thập khẳng định, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp tại Tuyên Quang ngày càng được chú trọng và phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian qua. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp không nhỏ vào các chương trình an sinh xã hội, từ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm, nhà dột nát, cho đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách, cựu chiến binh và người có công với cách mạng. Điều này phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ: Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn gắn liền với các hoạt động xã hội và như một phần không thể thiếu. Nhiều năm liền, công ty duy trì hỗ trợ 2 hộ gia đình làm nhà ở/năm. Hình thức hỗ trợ là tiền mặt hoặc vật tư xây dựng, mức hỗ trợ các gia đình từ 50 triệu đồng trở lên. Công ty hỗ trợ 150 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ Nhân dân tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả sau lũ.
Các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn tỉnh là điển hình trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Tiêu biểu như BIDV Tuyên Quang hỗ trợ gần 2 tỷ đồng đầu tư trang thiết bị cho trường THCS Minh Thanh (Sơn Dương); Vietinbank hỗ trợ 264 căn nhà trị giá 13,2 tỷ đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Dương góp phần cùng các cấp chính quyền huyện Sơn Dương xây dựng huyện nông thôn mới. Các doanh nghiệp hội viên cũng đã tham gia ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình công nhân lao động, thăm và tặng quà trong các dịp lễ, Tết cho Nhân dân trên địa bàn doanh nghiệp đóng trụ sở và có các cơ sở sản xuất kinh doanh với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Công ty TNHH Hiệp Phú hỗ trợ Nhân dân thu gom bùn, rác trên các tuyến phố.

Năm 2023, và 9 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các hội viên đóng góp trên 2 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024 đã tặng trên 1.500 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo của tỉnh; kêu gọi đóng góp ủng hộ xây dựng trường Mầm non tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào trên 900 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.819 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 35.785 tỷ đồng. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Tuyên Quang đã khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế. Hằng năm, số tiền nộp ngân sách Nhà nước từ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm trên 60% trong tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh.  

Bà Đỗ Thị Thái Hà, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết: Những năm qua, tỉnh đã ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. UBND tỉnh Tuyên Quang đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn, tập trung vào các nội dung như: hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Hiện nay các sở, ngành đơn vị đang triển khai thực hiện hỗ trợ. Trong 2 năm 2023 và 2024, tỉnh Tuyên Quang được phân bổ 3,5 tỷ đồng theo Nghị định số 80 để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau cơn bão số 3, ngành Thuế tỉnh Tuyên Quang có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế… Ngành Ngân hàng tỉnh triển khai chính sách giảm lãi suất lên tới 2%/năm và nhiều chính sách cho vay ưu đãi… Việc ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Thời gian tới, các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát huy vai trò của mình, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.

Hải Hương

Tin cùng chuyên mục