Động lực giúp hộ nghèo vươn lên

- Cùng với việc quan tâm triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên thì việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm. Từ các nguồn hỗ trợ đã giúp sửa chữa, làm mới nhiều ngôi nhà cho hộ nghèo. Thôn 20, xã Lang Quán (Yên Sơn) là minh chứng điển hình về triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Niềm vui nhà mới

Đến thôn 20, xã Lang Quán hôm nay ai cũng vui mừng vì được thấy những ngôi nhà xây khang trang tô điểm thêm cho xóm làng thêm hiện đại, thể hiện sự  no ấm, hạnh phúc. Thế nhưng ít ai biết, thôn này có 85 hộ thì 100% là đồng bào dân tộc thiểu số và hộ di dân, tái định cư công trình xây dựng thủy điện Tuyên Quang. Ngày mới về tái định cư, hộ nghèo chiếm đa số, cuộc sống trên quê mới hết sức khó khăn khi phải chuyển nghề, phải học cách thích nghi với cuộc sống nơi quê mới. Song, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng với sự nỗ lực vươn lên, những người dân tái định cư đã dần ổn định cuộc sống, đặc biệt những chính sách của Nhà nước cũng như huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm hỗ trợ về nhà ở đã giúp hộ nghèo nơi đây “an cư lạc nghiệp”.

Các lực lượng và người dân tham gia hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở thôn 20, xã Lang Quán.

Gia đình anh Bàn Càn Líu ở thôn 20 có hoàn cảnh rất khó khăn khi bản thân anh bị dị tật bẩm sinh, sống cùng mẹ già yếu. Năm 2021, gia đình anh vui mừng được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettin Bank) hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới thay thế ngôi nhà xuống cấp không đảm bảo sinh hoạt. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên, người dân... tham gia hỗ trợ ngày công lao động đã giúp gia đình làm ngôi nhà mới. Anh Líu xúc động chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp thì không biết bao giờ gia đình anh mới có nhà mới để ở. Anh rất mừng vì những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt như gia đình anh ngày càng nhận được sự quan tâm sẻ chia để vươn lên trong cuộc sống.

Từ trước Tết Nguyên đán năm 2023, gia đình anh Hoàng Văn Hào, dân tộc Dao ở thôn 20 đã chuyển về ngôi nhà mới khang trang. Gia đình anh là hộ di dân tái định cư dự án xây dựng thủy điện Tuyên Quang từ xã Thúy Loa cũ thuộc huyện Na Hang về đây. Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do đông con, bản thân trước đây không được đi học, không biết chữ nên việc làm ăn khó khăn, gia đình anh vẫn nằm trong diện hộ nghèo, ngôi nhà cũ làm từ nhiều năm trước đã dột nát. Trong năm 2022, gia đình anh đã được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, cùng với đó gia đình anh đã vay mượn thêm để làm ngôi nhà mới. Anh Hào phấn khởi cho biết, gia đình anh rất vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của tỉnh đối với những hộ nghèo, nhất là hộ tái định cư trên địa bàn. Ngôi nhà mới là động lực rất lớn để trong thời gian tới gia đình anh yên tâm đẩy mạnh sản xuất vươn lên làm giàu.

Trách nhiệm cộng đồng

Việc triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo, nhất là thực hiện hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã được thôn 20 thực hiện hiệu quả. Ngoài sự hỗ trợ từ Nhà nước, của các đơn vị, doanh nghiệp thôn còn vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công lao động giúp các hộ nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở. Từ đó thể hiện tinh thần đoàn kết sẵn sàng giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo hiệu quả, giúp tỷ lệ hộ nghèo ở thôn 20 ngày càng giảm dần.

Những ngôi nhà mới của hộ nghèo thôn 20, xã Lang Quán (Yên Sơn) hoàn thành có sự hỗ trợ từ Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nông Minh Hoàng, Trưởng thôn 20 nói, chính sách hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với các hộ nghèo. Trong 3 năm qua, trong thôn đã có 12 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa và làm nhà mới từ các nguồn lực khác nhau như từ Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và các đơn vị như: Công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettin Bank)... Trong quá trình triển khai, thôn và xã đã vận động các lực lượng như dân quân, đoàn viên, thanh niên và người dân cùng tham gia đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng, tham gia đào móng, đổ bê tông... để hỗ trợ hộ nghèo sớm hoàn thành ngôi nhà mới theo đúng kế hoạch, tiến độ.

Hiện nay, toàn thôn 20, xã Lang Quán có 85 hộ thì đa phần bà con đều có cuộc sống ổn định, nhiều hộ có kinh tế khá, gần 100% số hộ có ti vi, xe máy. Từ nay đến 2025, thôn phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% theo chuẩn nghèo mới. Có thể nói, việc triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo tại thôn 20 đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống, giúp người nghèo vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó còn thể hiện tinh thần “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục