Du lịch cất cánh

- Sự kiện khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế - Tuyên Quang lần thứ III năm 2024 là hoạt động quan trọng khởi đầu cho chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao diễn ra trong năm 2024. Đây là cơ hội để Tuyên Quang quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch đặc sắc đến du khách trong và ngoài nước. Sự kiện mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, kết nối để đưa du lịch Tuyên Quang cất cánh, sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng

Để chương trình diễn ra thành công và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, tỉnh Tuyên Quang xác định cần phải chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho khai mạc và Lễ hội cũng như chuỗi các sự kiện, hoạt động.

Các sản phẩm đặc sản của Tuyên Quang được trưng bày, giới thiệu tại Hội nghị truyền thông về Chương trình khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang  lần thứ III năm 2024 tại Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Phúc

Do đó từ rất sớm, tỉnh đã lựa chọn chuỗi các sự kiện, hoạt động để tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, có sự đổi mới, quy mô. Các hoạt động được tổ chức đều gắn với công tác quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. UBND tỉnh đã cụ thể hóa, xây dựng từng Kế hoạch tổ chức các hoạt động Khai mạc Năm Du lịch, Kế hoạch tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ III, Kế hoạch tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề tỉnh Tuyên Quang. UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối tham mưu với UBND tỉnh về nội dung, các điều kiện, công tác chuẩn bị để tổ chức khai mạc Năm Du lịch và lễ hội Khinh khí cầu quốc tế, Hội nghị truyền thông về sự kiện tại thành phố Đà Nẵng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tuyên Quang - Tỏa sáng miền di sản”, phối hợp với đơn vị tổ chức hoạt động bay khinh khí cầu lựa chọn, mời những phi công trong và ngoài nước có kinh nghiệm, khinh khí cầu đảm bảo chất lượng, yêu cầu, xây dựng lịch trình bay bảo đảm, hiệu quả. Đồng thời xây dựng kịch bản, chương trình, lựa chọn nghệ sỹ trình diễn âm nhạc DJ. Đồng chí Trần Thị Hiếu, Chánh Văn Phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Sở đã bám sát Kế hoạch của UBND tỉnh, chức năng, nhiệm vụ được giao để phân công các phòng chuyên môn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác chuẩn bị từ nội dung cho tới công tác hậu cần, điều kiện cơ sở vật chất, đúng tiến độ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong quá trình thực hiện, Sở thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện với UBND tỉnh để kịp thời có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

UBND tỉnh cũng giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch và làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang năm 2024, giao Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu” tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh khẳng định, tỉnh đã làm tốt công tác truyền thông, quảng bá về sự kiện khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ III cùng với chuỗi các sự kiện hấp dẫn khác nên đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn từ Bắc đến Nam. Phát huy bài học kinh nghiệm quý báu từ những Lễ hội trước đây, Trung tâm cũng chủ động xây dựng phương án cụ thể, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh từ rất sớm để trưng bày, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, đặc sản trong và ngoài tỉnh tại Hội nghị Kết nối đầu tư, thương mại, du lịch và làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang năm 2024; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề.

Sản phẩm chè Shan tuyết Na Hang sẽ tham gia tại hoạt động trưng bày sản phẩm du lịch, làng nghề năm 2024.

Với sự chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như sự chủ động, tích cực thực hiện của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, đến nay, công tác chuẩn bị cho khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ III cùng với chuỗi các sự kiện hấp dẫn khác đang diễn ra đúng tiến độ, công phu, kỹ lưỡng, hứa hẹn đem đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Chương trình khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế - Tuyên Quang lần thứ III năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động, nội dung hấp dẫn, phong phú, có điểm nhấn, làm nổi bật tiềm năng phát triển du lịch của mảnh đất xứ Tuyên. Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch diễn ra vào 20h10 phút ngày 27/4 được dàn dựng công phu, hoành tráng, được chia làm 3 chương với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng như Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Phương Thảo, ca sỹ Tùng Dương, Hòa Minzi, Rapper Phúc Bồ…

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế - Tuyên Quang lần thứ III năm nay có sự tham gia của 80 phi công, trợ lý phục vụ giàu kinh nghiệm, trong đó có 43 phi công nước ngoài đến từ các quốc gia như Anh, Úc, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan với 22 khinh khí cầu, trong đó có 10 khinh khí cầu bay tự do, 5 khinh khí cầu bay treo, 7 khinh khí cầu bay trình diễn. Du khách có thể bay trải nghiệm để cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên của mảnh đất xứ Tuyên. Tại lễ hội, du khách cũng sẽ được thưởng thức bữa tiệc trình diễn ánh sáng kết hợp với trình diễn âm nhạc của các ban nhạc DJ nổi tiếng như MARINA, Bánh Cuốn, Bạch Xà, Quân AND… Bên cạnh đó, tại lễ hội cũng sẽ diễn ra hoạt động giao lưu giữa học sinh, sinh viên với các phi công điều khiển khinh khí cầu quốc tế. Ban Tổ chức bố trí ngày bay trải nghiệm miễn phí cho đại diện công ty lữ hành, du lịch, người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội và đại diện đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Du khách trải nghiệm dịch vụ tắm nước khoáng tại Khu Du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.

Xung quanh sự kiện Khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế - Tuyên Quang lần thứ III năm nay, sự kiện Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang cũng được tổ chức quy mô hơn, với số lượng sản phẩm trưng bày đa dạng hơn. Sự kiện sẽ trưng bày gần 100 sản phẩm đặc sản, OCOP của các vùng miền tại 110 gian hàng, thu hút gần 60 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tại hoạt động trưng bày có sự tham gia quảng diễn ẩm thực, các món ăn của Á quân Vua đầu bếp Việt Nam năm 2017 Đỗ Nguyễn Hoàng Long, Chi hội phó Chi hội Đầu bếp trẻ Việt Nam, Ủy viên BCH Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó, tại Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch, làng nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang cũng sẽ có sự ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa tỉnh Tuyên Quang và Tập đoàn Central Retail, ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm thương mại giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh An Giang, Lào Cai.

Lễ ra mắt sản phẩm du lịch “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu” cũng là hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi các hoạt động được tổ chức dịp này tại Khu Du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm. Du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ đắp bùn khoáng, ngâm tắm nước khoáng nóng, tắm nước khoáng thiên nhiên kết hợp với lá thuốc cổ truyền của người Dao Đỏ. Để phục vụ du khách đến trải nghiệm sản phẩm du lịch “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu”, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cũng đã khảo sát, xây dựng và hình thành hàng chục tua, tuyến du lịch ngắn kết nối với Khu Du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm để du khách có thể được trải nghiệm đầy đủ nhất về cảnh sắc của Tuyên Quang.

Nằm trong khuôn khổ của sự kiện, các hoạt động thể thao quy mô hoành tráng cũng đã được tổ chức, thu hút đông đảo du khách như Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang mở rộng, Giải Cầu lông câu lạc bộ toàn quốc tại Tuyên Quang.

Hưởng ứng chương trình và lễ hội, tại các huyện, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc gắn với quảng bá tiềm năng, kích cầu du lịch như Festival chè Shan tuyết, Ẩm thực các dân tộc vùng cao, Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm du lịch, tổ chức các hoạt động “Về nơi hát Then”, Liên hoan trại hè gắn với trải nghiệm khám phá du lịch sinh thái trong rừng tại huyện Na Hang; Liên hoan các câu lạc bộ dân ca, dân vũ các dân tộc gắn với du lịch cộng đồng tại huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các tuyến phố đi bộ và chợ đêm…

Chuỗi các hoạt động khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế - Tuyên Quang lần thứ III năm 2024 được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với nhiều chương trình, sự kiện đặc sắc, quy mô hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm khó quên đối với du khách. Đồng thời mở ra thời cơ mới để đưa du lịch Tuyên Quang phát triển xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh sẵn có.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục