Số hóa du lịch

- Trong thời đại công nghệ 4.0, quảng bá du lịch qua nền tảng số được xem là con đường nhanh nhất để đưa hình ảnh du lịch Tuyên Quang đến gần với du khách. Tuy nhiên hiện nay, việc số hóa các di sản xứ Tuyên mới bước đầu được triển khai thực hiện. Vì vậy, cần đẩy mạnh ứng dụng du lịch thông minh kết nối toàn bộ các điểm du lịch, sản phẩm du lịch, tua, tuyến du lịch phục vụ cho hoạt động du lịch của tỉnh, hướng tới lợi ích của du khách, đồng thời xây dựng một cộng đồng làm du lịch công nghệ cao, từ đó góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản số.

Những từ khóa HOT

Tuyên Quang đã ứng dụng hệ thống du lịch thông minh từ năm 2020 thông qua việc triển khai Đề án “Xây dựng hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019 - 2020, tầm nhìn đến 2025. Đến tháng 10 năm 2020, Cổng  thông  tin  du  lịch Tuyên Quang  https://mytuyenquang.vn  và  ứng  dụng  du  lịch  thông  minh  tỉnh  Tuyên  Quang  trên thiết  bị  di  động  Tuyenquang tourism  đưa  vào vận  hành  khai  thác  đã đem lại hiệu quả cao. Đến nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể truy cập vào địa chỉ mytuyenquang.vn để được hỗ trợ thông tin tìm kiếm điểm du lịch, nhà hàng, các điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, giá cả các loại hình dịch vụ trên địa bàn cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho một cuộc hành trình tại Tuyên Quang.

Du khách tìm hiểu thông tin về Lán Nà Nưa qua quét mã QR Code.

Với việc ứng dụng du lịch thông minh, Tuyên Quang đã có một số từ khóa lọt vào TOP 1 của công cụ tìm kiếm Google như: Lễ hội Thành Tuyên, Lễ hội đền Hạ, Lễ hội đình Giếng Tanh, Lễ hội cầu mùa đình Tân Trào. Top 2 được Google điểm mặt là các từ khóa: Trải nghiệm ngắm lê Hồng Thái, Lễ hội đền Thượng,  Lễ hội Động Tiên. Top 3 lần lượt là: Ruộng bậc thang Hồng Thái, Điểm lưu trú ở Tuyên Quang, Ẩm thực Hàm Yên Tuyên Quang. Top 4, 5, 6 là các từ khóa: Khu du lịch sinh thái ở Tuyên Quang, Ẩm thực Tuyên Quang, Ẩm thực Yên Sơn; Quảng trường Nguyễn Tất Thành; Du lịch Tuyên Quang. Đây là con số mới nhất được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống kê.

Mở những từ khóa này chúng ta thấy du lịch xứ Tuyên đã và đang thu hút du khách. Trong đó từ khóa TOP 1 Lễ hội Thành Tuyên không chỉ dừng ở công đoạn tìm kiếm mà trung bình mỗi năm đều thu hút hàng triệu lượt du khách đến trải nghiệm lễ hội. Hay như lễ hội đền Hạ, mở từ khóa này chúng ta thấy đó là Lễ hội rước mẫu đền Hạ - đền Thượng - đền Ỷ La diễn ra tại thành phố Tuyên Quang được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm trở thành điểm hẹn của những du khách muốn tìm về chốn tâm linh độc đáo. Các hoạt động du lịch trải nghiệm cũng được du khách săn đón khi một số từ khóa thuộc nhóm này được ông lớn Google điểm mặt hàng thứ 2. Sau khi câu hỏi đi đâu được thỏa mãn thì vấn đề ăn gì được du khách quan tâm. Ẩm thực Tuyên Quang, ẩm thực Hàm Yên, ẩm thực Sơn Dương… cũng là từ khóa không kém phần HOT với lượng tìm kiếm đứng thứ 3.

Trải nghiệm du lịch thực tế ảo VR 360

Mở khóa những từ khóa HOT, du khách không chỉ có hàng loạt thông tin đầy đủ, mới nhất về du lịch Tuyên Quang mà bước đầu còn trải nghiệm du lịch thực tế ảo VR 360 qua trang thông tin điện tử https://mytuyenquang.vn và APP Tuyenquang tourism. Công nghệ VR360 giới thiệu 19 điểm tham quan thực tế ảo gồm: Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Đền thờ Bác Hồ, Bảo tàng tỉnh, đền Hạ, đền Thượng, đền Mẫu Ỷ La, thị trấn Na Hang và khu bến thuyền, đền Pác Tạ, Rừng nguyên sinh Tát Kẻ, ruộng bậc thang Hồng Thái, điểm du lịch cộng đồng Khâu Tràng, đền Pác Vãng, thác Khuổi Nhi, Cọc Vài phạ và 99 ngọn núi, hang Khuổi Pín, thác Nặm Me, chùa Phúc Lâm, điểm du lịch cộng đồng Nà Tông, trải nghiệm ngắm hoa lê Hồng Thái, du lịch để phục vụ du khách tham quan trực tuyến

Trải nghiệm thực tế ảo VR360 cung cấp một cái nhìn đầy đủ và chi tiết hơn về 19 điểm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang. Tại đây, du khách trước khi đi du lịch sẽ được trải nghiệm trước những hình ảnh chân thực, sống động qua công nghệ VR360 để từ đó có kế hoạch, lịch trình đi du lịch tại Tuyên Quang hấp dẫn và hợp lý hơn. Thêm vào đó, trải nghiệm qua VR 360 cho phép du khách dự đoán trước về khí hậu, tình trạng giao thông, địa hình, v.v. Đối với những người sức khỏe không tốt và không thể di chuyển thì đây cũng là phương pháp để họ cũng được trải nghiệm tham quan và du lịch sống động, chân thực đến từng giác quan.

Khám phá ngôi nhà du lịch thông minh

Ứng dụng du lịch thông minh qua mytuyenquang.vn và APP Tuyenquang tourism không chỉ cung cấp 19 điểm tham quan thực tế ảo mà còn cung cấp tin tức, địa điểm, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… về du lịch. Trong đó, mytuyenquang đã đăng tải 341 tin tức về du lịch, thống kê 228 điểm lưu trú, 136 điểm ẩm thực, 85 điểm du lịch, 47 điểm mua sắm, 138 điểm vui chơi giải trí, 8 dịch vụ tiện ích, 37 điểm rút tiền tự động ATM, 9 hãng taxi, 3 lộ trình xe bus, 20 dịch vụ y tế, 21 điểm cung cấp dịch viễn thông, địa chỉ 15 thuyền du lịch… Hệ thống cũng tạo được 13 lịch trình tham quan để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Theo thống kê trên Google Play và Appstore, tổng số lượt truy cập vào cổng mytuyenquang.vn gần 3 triệu lượt. Tổng số lượt tải và cài đặt ứng dụng du lịch thông minh Tuyenquang tourism trên thiết bị di động là 10.132 lượt.

Hiện nay, du khách có thể truy cập cổng mytuyenquang.vn qua mã QR Code được phát miễn phí tại các điểm du lịch, một số cơ sở homestay, nhà hàng, khách sạn… Các mã QR Code này được in trên những chiếc móc chìa khóa vừa là đồ lưu niệm, vừa là cẩm nang du lịch Tuyên Quang.

Cùng với mã QR Code dẫn du khách tới cổng mytuyenquang.vn, một số điểm du lịch đã dán mã QR Code để du khách có thể tìm hiểu thông tin về địa điểm tham quan. Trong đó, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào dãn mã QR Code tại Đình Tân Trào, Lán Nà Nưa và một số điểm di tích. Mỗi mã QR sẽ cung cấp thông tin về hình ảnh và thông tin về chính điểm du lịch du khách đang tham quan. Đối với huyện Lâm Bình, mã QR Code được dán tại các cơ sở homestay, bến thủy hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình, các thuyền du lịch dẫn du khách đến cổng thông tin điện tử huyện Lâm Bình. Ở đó, có vô số thông tin hữu ích về du lịch huyện Lâm Bình để du khách khám phá, lựa chọn và trải nghiệm.  Việc tích hợp mã QR vào các địa điểm du lịch đã giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống, đặc biệt là đối với khách du lịch tự do và không có các thuyết minh viên hoặc hướng dẫn viên đi cùng.

Số hóa du lịch xứ Tuyên, hiện nay các ngành và địa phương đã chủ động xây dựng website, trang Facebook về du lịch; phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, Trung ương quảng bá phát triển du lịch trên địa bàn. Thành phố Tuyên Quang xây dựng trang Facebook Lễ hội Thành Tuyên, huyện Na Hang có trang Facebook Du lịch Na Hang... Các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức truyền thông các sản phẩm du lịch, ẩm thực xứ Tuyên, lịch trình các tour, tuyến du lịch trên Zalo, Facebook giúp du khách dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hơn. Cùng với đó, đội ngũ Tiktoker, Youtuber cũng đã và đang quảng bá hiệu quả du lịch xứ Tuyên qua nền tảng số.

Còn đó những trăn trở

Hiện nay, những nghệ nhân, già làng - người nắm trong tay bí kíp thực hành các nghi lễ truyền thống của cộng đồng dân tộc đang già đi. Đơn cử như nghi lễ nhảy lửa, hầu hết thầy cúng thực hành được nghi lễ tuổi đã cao, việc truyền nghề mặc dù đang được tiến hành nhưng chưa hẳn đã thành công. Du khách muốn xem nhảy lửa của người Pà Thẻn ở Thượng Minh (Hồng Quang, Lâm Bình) thì quãng đường từ thành phố Tuyên Quang đến Hồng Quang là hơn 100 cây số. Tương tự, Na Hang cũng đã khôi phục lễ hội nhảy lửa của người Dao. Nhưng từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện cũng đã hơn 100 km, thêm chục km đến Đà Vị, Sơn Phú để xem nhảy lửa thì du khách cũng khá mệt. Đó là chưa kể, những nơi này chưa có nhiều điểm du lịch để du khách kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng.

Thêm một thực tế nữa là hầu hết các di sản, địa điểm tham quan du lịch đều xa trung tâm. Điển hình như 3 cây nghiến nghìn năm tuổi vừa được công nhận là cây di sản cũng không dễ khám phá. Dù muốn tận mắt thưởng ngoạn hai cây nghiến khổng lồ ở Bản Bung, xã Thanh Tương (Na Hang) hay cây nghiến di sản ở xã Phúc Yên (Lâm Bình) nhưng không phải ai cũng có khả năng chinh phục khi nghĩ đến quãng đường di chuyển hơn 100 km. 


Cây Nghiến trên 1.000 năm tuổi ở xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam.  
Ảnh: Cảnh Trực

Dẫn chứng để thấy, du lịch Tuyên Quang có tiềm năng rất lớn nhưng cần có giải pháp gìn giữ, quảng bá nếu không sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mai một, nhất là đối với di sản văn hóa phi vật thể. Điều này cho thấy, việc số hóa du lịch xứ Tuyên cần kíp hơn bao giờ hết. Song, việc ứng dụng du lịch thông minh cần phải khắc phục một số bất cập.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, phát triển du lịch thông minh cần sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa biết đến ứng dụng du lịch thông minh qua cổng mytuyenquang.vn, chưa cài đặt APP Tuyenquang tourism trên thiết bị di động. Đó là thực tế đáng buồn.

Đồng quan điểm này, anh Chẩu Thanh Ngà, Bí thư Đoàn xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, mặc dù tiện ích du lịch thông minh mang lại là điều không thể chối cãi, tuy nhiên việc số hóa du lịch cần có thời gian, lộ trình cụ thể, không thể nóng vội. Điển hình đối với công nghệ VR 360, việc trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360 được xem là một cơ hội thúc đẩy ngành du lịch. Tuy nhiên công nghệ thực tế vẫn cần thời gian để phổ biến rộng rãi đến mọi người. Vì vậy, lực lượng thanh niên sẽ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số để làm du lịch, tiếp đó hỗ trợ người dân cài đặt APP Tuyenquang tourism và truy cập trang mytuyenquang, hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một đại sứ về du lịch.

Cùng với vấn đề về con người thì hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở cũng đang là vấn đề bất cập. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, với hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin của du lịch Tuyên Quang thì nguồn lực, vật lực, đặc biệt là nhân lực và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin chưa đáp ứng đầy đủ cho việc triển khai đầu tư  hệ thống du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang trong thời điểm hiện nay. Vì vậy trước mắt giải pháp thuê dịch vụ công nghệ thông tin để phát triển, triển khai hệ thống du lịch thông minh tỉnh Tuyên Quang vẫn là tối ưu.

Tuyên Quang đang thực hiện mục tiêu năm 2024 thu hút 2.750.000 lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 3.600 tỷ đồng. Đó là giá trị về kinh tế chúng ta có thể lượng hóa được. Nhưng giá trị về tinh thần mà văn hóa du lịch mang lại là thứ chúng ta không thể đong đếm. Vì vậy, chỉ có thể gìn giữ, phát huy giá trị của di sản mà số hóa di sản là một xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Có như vậy, chúng ta mới giữ được kho báu văn hóa đến muôn đời sau.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục