Hàng nhái thương hiệu nổi tiếng: Khó nhận diện

- Bỏ vài triệu, thậm chí chục triệu mua một chiếc đồng hồ, túi xách, đôi giày, lọ nước hoa hàng hiệu đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đặt hàng trên mạng hay mua tại các cửa hàng xách tay, giới xài hàng hiệu đều lo bị trà trộn hàng giả, hàng nhái. Thậm chí ngay cả mua tại các trung tâm thương mại, “thượng đế” cũng khó lòng nhận diện đâu là hàng thật, hàng nhái.

Chiếc đồng hồ nhãn hiệu Rolex nổi tiếng của anh N.V.L giờ là kỷ niệm buồn.

Bỏ tiền thật - mua hàng giả

Mỗi lần nhắc đến chiếc đồng hồ hàng hiệu tặng người anh kết nghĩa của mình là anh N.V.L (nhân vật xin được giấu tên), phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) lại tủi hổ. Theo lời kể của N.V.L chia sẻ, năm 2020 anh đặt mua 2 chiếc đồng hồ hiệu ROLEX của Thụy Sĩ của cửa hàng xách tay tại Hà Nội. 1 chiếc anh L. dùng, chiếc còn lại anh tặng người anh kết nghĩa. Gần 1 tháng chờ đợi, khi nhân viên cửa hàng báo có hàng về, lo ngại hàng bị đánh tráo anh đã trực tiếp xuống lấy. Anh L. tâm sự, nhận hàng nhìn hộp của đồng hồ thôi cũng đã thấy sang, xịn rồi! Kiểm tra đồng hồ thì long lanh như trong ảnh nên anh rất yên tâm. Vậy mà, chỉ sau 6 tháng sử dụng chiếc đồng hồ hàng hiệu có giá hơn chục triệu đồng anh L. tặng đã bị nước vào, thời gian sau thì kim giây, kim phút, kim giờ chết hẳn. Gọi điện về cửa hàng, nhân viên cửa hàng thông tin, nhà phân phối của hãng đặt tại Singapo và đưa ra 2 phương án để anh lựa chọn. Một là, anh chấp nhận bảo hành cửa hàng sẽ gửi đi nhưng phải chờ rất lâu chưa kể rủi ro đồng hồ bị đánh tráo trong quá trình vận chuyển. Hai là, cửa hàng sẽ cho thợ tay nghề cao tại Việt Nam sửa chữa. Mặc dầu thợ tay nghề cao sửa chữa nhưng chiếc đồng hồ hàng hiệu cũng chỉ chạy được thời gian ngắn rồi lại chết. Bất đắc dĩ anh L. trực tiếp mang 2 chiếc đồng hồ đến hiệu sửa chữa có tiếng tại 53 Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Những người thợ ở đây thông báo cả 2 chiếc đồng hồ không phải là hàng chính hãng mà là hàng nhái và tất cả đều đã hết thời gian bảo hành nên anh không thể làm gì khác là nhận quả đắng tiền thật mua hàng giả.

Không riêng anh N.V.L, chị N.T.H.Y, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) luôn ao ước sở hữu những đồ có tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng nhưng thứ mà chị Y. bỏ ra bằng thật là tiền với giá trị không hề nhỏ thì sản phẩm nhận lại làm chị luôn băn khoăn. Chị N.T.H.Y tâm sự, ngay đầu năm đây chị đặt mua 1 đôi giày Versace có giá hơn 1 triệu đồng và 1 thỏi son YSL 400 nghìn đồng của cửa hàng tại thành phố Tuyên Quang. Theo lời giới thiệu của chủ cửa hàng, đây là hàng VIP không phải nghĩ, chất lượng đỉnh của chóp. Riêng đôi giày thì bền theo thời gian, kiểm tra hàng đều có chữ dập nổi trên sản phẩm nên chị Y. rất tin tưởng. Tuy nhiên, chỉ sau 4-5 tháng (thời gian sử dụng không nhiều) giày đã bị bục đế. Chị Y. đã gọi điện trao đổi với chủ cửa hàng và câu trả lời nhận về là có thể chị để giày bị ngấm nước dẫn đến hư hỏng. Chị Y. bảo, nhận câu trả lời mà thấy buồn không biết lỗi do mình hay do hàng kém chất lượng?

Thận trọng khi mua hàng

Chị Trần Thị Minh, tổ 10, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hiện đang làm việc tại cộng hòa Pháp chia sẻ, ngay tại Pháp và 1 số nước châu Âu vốn được ví như thị trường của hàng hiệu, chị cũng không thể mua được hàng của các hãng tên tuổi với giá rẻ như tại Việt Nam. Đơn cử như một đôi giày của hãng giày Versace của nam hay nữ rẻ nhất cũng có giá 5-7 triệu đồng, còn phần lớn khoảng 20 triệu đồng, thậm chí còn cao hơn nữa. Một điều chị Minh băn khoăn không biết đâu là đúng, sai khi một số mặt hàng các hãng đã thông báo dừng sản xuất tại nước sở tại thì tại thị trường Việt Nam những người bạn của chị khẳng định vẫn có thể mua được, thậm chí với giá còn rẻ hơn tại đất nước sản xuất.

Lực lượng chức năng tỉnh tiêu hủy hàng giả, hàng nhái.

Trở lại câu chuyện hàng hiệu nhưng giá rẻ, trong thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ, tiêu hủy rất nhiều các mặt hàng được xác định là làm giả, làm nhái các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Điển hình như ngày 30-11, tại TP Hồ Chí Minh lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý 5 kho chứa, nhà xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm giả các thương hiệu. Cũng vì số lượng hàng quá lớn lực lượng chức năng đã phải mất 5 ngày để kiểm đếm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý thị trường hàng làm, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng rất tinh vi, nhiều sản phẩm trong giới gọi là hãng VIP, Super VIP... cơ quan chức năng phải sử dụng đến những thiết bị chuyên dụng mới có thể phát hiện. Do vậy bằng mắt thường khách hàng sẽ khó có thể phát hiện. Lời khuyên từ các chuyên gia đưa ra là khách hàng thận trọng khi mua sắm hàng hóa, đặc biệt là hàng của các hãng nổi tiếng thế giới, bởi những mặt hàng này rất hay bị làm giả, làm nhái.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, tổ 18, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ kinh nghiệm, chị cũng rất thích sở hữu một số sản phẩm của các hãng nổi tiếng thế giới tuy nhiên tình trạng hàng giả hàng nhái vẫn tồn tại như hiện nay thì giải pháp an toàn nhất là sử dụng hàng Việt. Theo chị Thủy, chị ưu tiên số 1 là  Việt Nam chất lượng cao có nhãn mác; nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, minh bạch; thời gian bảo hành và chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo; chất lượng sản phẩm an toàn, bền, đẹp luôn làm chị hài lòng.

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục