Không để ai bị bỏ lại phía sau

- Giảm nghèo là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chủ trương hướng về người nghèo đã biến thành những hoạt động cụ thể được triển khai ở mọi cấp, mọi ngành, lan tỏa đến mọi nhà. Dưới đây là ý kiến đại diện ngành, địa phương, các nhà hảo tâm và hộ nghèo về nội dung này.

Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương

Chung tay vì người nghèo

UBND huyện Sơn Dương đã chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững; đầu tư về hạ tầng, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã, thôn thuộc diện khó khăn, đặc biệt khó khăn của huyện. Huyện thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, cải thiện, nâng mức sống cho các đối tượng chính sách xã hội;  rà soát số hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, xây mới, tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên...

Thực hiện “Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”, đến nay trên địa bàn huyện Sơn Dương đã có hơn 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tạm, nhà ở dột nát với kinh phí gần 76 tỷ đồng. Từ những kết quả đồng bộ, hiệu quả, năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm 1.844 hộ, đạt 105,13% so với kế hoạch giao, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 18,27%. Những kết quả đáng mừng trên đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục triển khai, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giảm nghèo trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang

Doanh nghiệp đồng hành 

Những năm qua Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang luôn đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ người nghèo xóa nhà dột nát, làm nhà ở mới. Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp đã dành 6,9 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó trên 1 tỷ đồng hỗ trợ 30 gia đình hộ nghèo làm nhà ở mới tại các địa phương trong tỉnh. Tiếp tục “chung tay” cùng với tỉnh xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, doanh nghiệp sẽ dành một khoản kinh phí để hỗ trợ người nghèo làm nhà ở mới. Mục tiêu hằng năm sẽ giúp từ 1-3 hộ sửa chữa, làm mới nhà ở.


Ông Ma Văn Lùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Phú (Na Hang)

Hộ nghèo chủ động, không trông chờ, ỷ lại

Năm 2022, thực hiện “Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”, xã Sơn Phú (Na Hang) đã xóa được 27 nhà, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, chỉ có 8/27 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ủy ban MTTQ huyện, tỉnh và doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí trước. Số hộ còn lại đang chờ nguồn phân bổ, hỗ trợ của cấp trên. Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch đề ra, từ đầu năm, Ủy ban MTTQ xã đã nỗ lực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội; thường xuyên đến từng hộ dân, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của từng hộ gia đình; động viên hộ nghèo chủ động nguồn lực để làm nhà ở mới, sửa nhà để kịp với tiến độ. Bên cạnh đó, xã, thôn huy động gần 1.000 ngày công giúp các hộ tháo dỡ nhà ở cũ, vận chuyển nguyên vật liệu. Nhờ sự trợ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn kết của nhân dân những hộ nghèo đã nỗ lực, chủ động, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và hoàn thiện nhà ở đảm bảo kế hoạch đề ra. Ước tính, trung bình mỗi ngôi nhà được sửa chữa, làm mới trị giá trên 200 triệu đồng.


Ông Lâm Văn Độ, tổ dân phố Thắng Quân, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn)

Vui đón Tết trong căn nhà mới 

Nhờ sự động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, anh em, hàng xóm láng giềng và nguồn hỗ trợ vật liệu xây dựng làm nhà trị giá 50 triệu đồng từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại Tiến Thuận, gia đình tôi đã vay mượn thêm kinh phí để làm nhà mới. Căn nhà vừa được hoàn thiện tháng 11 vừa qua với tổng giá trị trên 120 triệu đồng. Sống trong ngôi nhà kiên cố khang trang, không phải lo những khi mưa bão, vợ chồng tôi yên tâm an dưỡng tuổi già. Tết Quý Mão 2023 sắp tới đây sẽ là cái Tết đầm ấm, hạnh phúc hơn vì gia đình tôi được cùng nhau vui đón Tết trong căn nhà mới.

Tin cùng chuyên mục