Chuyện cán bộ xã làm nhà cho Dân

- Cán bộ xã là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động, trực tiếp “xắn tay” giúp đỡ, đứng ra làm nhà cho nhân dân. Những câu chuyện như: Huy động cán bộ, công chức, đảng viên đóng góp tiền của hỗ trợ hộ nghèo làm nhà, đi mượn tuổi làm nhà cho chủ nhà, thậm chí đứng ra bảo lãnh vay nguyên vật liệu cho hộ nghèo làm nhà của cán bộ xã ở nhiều nơi đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tạm.

Coi nhà của Dân như nhà của mình

Dẫn tôi đi thăm những ngôi nhà mới hoàn thành trong năm nay của các hộ nghèo, đồng chí Lê Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đội Bình (Yên Sơn) thuộc làu tên từng hộ được hỗ trợ và mức tiền, tên đơn vị hỗ trợ. Anh bảo: “Để hoàn thiện được 30 ngôi nhà mới cho hộ nghèo đúng kế hoạch, cán bộ, công chức xã có mặt với nhân dân từ khi động thổ khởi công cho tới khi chủ nhà chuyển bát hương của tổ tiên về ngôi nhà mới đấy. Mình coi việc làm nhà của Dân như làm nhà của mình, vất vả, gian nan trong công tác vận động, tuyên truyền lắm nhưng bằng nhiều cách làm đến giờ có thể an tâm là Tết này, 30 hộ nghèo đã có cái Tết sum vầy trong ngôi nhà mới”. Không chỉ từ nhiều nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, nhà tài trợ, đơn vị hảo tâm, Đảng ủy, UBND xã còn phát động phong trào ủng hộ tiền để hộ nghèo làm nhà trong toàn dân và đảng viên tổ đảng 213 với mức đóng mỗi hộ dân từ 20.000 đồng trở lên và mỗi đảng viên tổ đảng 213 từ 100 nghìn đồng trở lên. Chỉ trong 1 tháng phát động, toàn xã đã huy động được 100 triệu đồng để hỗ trợ thêm cho 3 hộ nghèo làm nhà ở mới.

Từ sự giúp đỡ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm, gia đình bà Lâm Thị Chung, thôn Đồng Giàn, xã Đội Bình (Yên Sơn) đã hoàn thành ngôi nhà mới khang trang.

Trong quá trình vận động các hộ nghèo làm nhà mới cũng đầy gian nan. Nhiều hộ do phong tục tập quán không hợp tuổi để làm nhà, anh Hùng và cán bộ thôn đi rà soát anh em, họ hàng trong gia đình của chủ nhà xem ai hợp tuổi làm nhà trong năm nay để đến vận động cho chủ nhà mượn tuổi. Điển hình như nhà ông Trần Văn Sơn, thôn Đồng Giàn sau năm lần, bảy lượt được vận động làm nhà, ông Sơn chưa đồng thuận vì lý do không hợp tuổi làm nhà trong năm nay. Cán bộ xã đã rà soát, vận động một người cháu ông Sơn cho “mượn tuổi”. Giải quyết được băn khoăn này, ngôi nhà đã được khởi công. Đến nay, gia đình ông Sơn đã chuyển vào ở trong ngôi nhà mới. Ở Đội Bình còn có những câu chuyện hết sức cảm động như cán bộ xã, thôn còn đứng ra mua lương thực, thực phẩm giúp đỡ hộ nghèo để nấu cơm cho thợ trong quá trình làm nhà.

Gia đình chị Khổng Thị Mùi là hộ khó khăn nhất khi triển khai làm nhà mới ở Đội Bình. Từ nhiều năm nay, thu nhập của cả nhà chị chỉ trông vào những đồng tiền làm thuê ít ỏi của chồng. Năm nay, gia đình chị được hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà, cùng với số tiền vay mượn và sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ xã, thôn, đến nay, gia đình chị đã có ngôi nhà mới. Chị Tình xúc động rơi nước mắt nói: “Nếu không có Nhà nước, không có cán bộ hỗ trợ thì mình chắc không có nhà mới đâu”.

Vay vật liệu làm nhà giúp Dân

Ở nhiều địa phương đã có những câu chuyện đầy cảm động về cán bộ xã lên tận các đại lý vật liệu xây dựng của huyện để đứng ra bảo lãnh, vay vật liệu cho hộ nghèo làm nhà. Năm 2022, Minh Khương có số hộ nghèo làm nhà ở mới là 53 hộ. Số lượng hộ nghèo phải hoàn thành nhà ở mới khá lớn nên đặt ra trách nhiệm cũng rất lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức của xã.

Ngôi nhà mới đang trong quá trình hoàn thiện của gia đình anh Nguyễn Văn Thuật, thôn Làng Báu, xã Minh Khương, Hàm Yên.

Đồng chí Triệu Văn Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nói vui: “Những ngày này bị các đại lý vật liệu xây dựng đòi nợ liên tục nhưng mình vẫn vui, vui vì đến nay 53 hộ nghèo đã hoàn thành nhà ở mới”. Rồi anh bảo, nếu cán bộ không đứng ra bảo lãnh vay vật liệu cho nhân dân làm nhà mới thì chắc có lẽ đến giờ vẫn chưa hoàn thành được khối lượng nhà ở như thế và nhân dân cũng chưa thể có nhà ở mới trong Tết này. Với quyết tâm bằng mọi giá phải giúp hộ nghèo có nhà ở mới trước Tết, anh Lai đã xin ý kiến cấp ủy cho phép anh được cùng các hộ xuống huyện, làm việc với các đại lý bán vật liệu xây dựng. Anh đứng ra bảo lãnh ký vay vật liệu xây dựng cho 7 hộ nghèo với mức vay quy ra tiền là 25 triệu đồng/hộ. Nhờ cách làm này của anh mà những hộ khó khăn nhất đã có vật liệu để làm nhà mới. Anh Nguyễn Văn Thuật, thôn Làng Báu, một trong những hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong năm nay cho biết, gia đình anh đã lên tường cho ngôi nhà nhưng đến đó thì cạn tiền, không thể làm nổi phần mái. Nắm được tình hình, anh Lai đã xuống tận huyện vay mái lợp và sắt để nhà anh Thuật có vật liệu lên mái, hoàn thiện nốt phần còn lại của ngôi nhà.

Xã Khuôn Hà (Lâm Bình) năm nay hoàn thành 22 ngôi nhà mới cho hộ nghèo, đến nay cũng đã hoàn thành. Đồng chí Chẩu Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Khuôn Hà cho biết, nhiều cán bộ, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội của xã đã đứng ra bảo lãnh vay vật liệu cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn để làm nhà ở hai thôn Nà Hu và Nà Muông. Điển hình như Bí thư Đoàn xã Nguyễn Khắc Sáng đã lên tận trung tâm huyện để đứng ra vay vật liệu cho nhiều hộ nghèo làm nhà ở. Anh Sáng chia sẻ: “Hộ nghèo làm nhà cái gì cũng thiếu thốn, ngoài được hỗ trợ về tiền vẫn cần những sự giúp đỡ khác thì ngôi nhà mới của người nghèo mới có thể hoàn thiện. Bởi vậy, cán bộ xã như mình phải xắn tay giúp đỡ, chẳng ngại khó khăn”.

Tết này, trong niềm vui rạng rỡ ánh lên từ đôi mắt của những hộ nghèo có nhà ở mới còn có sự biết ơn từ tận đáy lòng đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm và cộng đồng. Sự quan tâm ấy càng làm cho ngôi nhà trở nên ấm áp trong mùa đông này và là động lực để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững trong nay mai.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục