Làn gió mới trong thiết kế đồ họa

- Những năm gần đây, sự bùng nổ mạnh mẽ của các công cụ AI không chỉ giúp nâng cao chất lượng thiết kế đồ họa mà còn mở ra khả năng sáng tạo vô tận cho những người làm công việc này, tạo nên những sản phẩm đa dạng, mới mẻ và khác biệt.

Từ trò chơi của các chiều không gian

Thiết kế đồ họa thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa công nghệ số, tính thẩm mỹ và tư duy sáng tạo, dùng để thiết kế logo, bảng hiệu, triển lãm, quảng cáo, dàn trang bìa sách, tạp chí, menu, nhãn sản phẩm… nhằm chuyển tải ý tưởng, thông điệp một cách hấp dẫn, mang lại hiệu quả truyền thông cho sản phẩm, nhãn hàng, phục vụ kinh doanh hay tuyên truyền các hoạt động xã hội.

Xu hướng thiết kế kết hợp hình ảnh do AI tạo.

Ngành thiết kế đồ họa luôn vận động, phát triển, đòi hỏi các nhà thiết kế phải cập nhật, đổi mới liên tục để bắt kịp xu hướng, tạo ra những sản phẩm thiết kế độc đáo, ấn tượng, thu hút thị giác. Năm 2024, nhiều xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật như thiết kế kết hợp hình ảnh do AI tạo; thiết kế 3D; minh họa vẽ tay; kết hợp 2 màu tương phản; kiểu chữ chuyển động; thiết kế loang màu holographic; cổ điển vượt thời gian… những phong cách thẩm mỹ kết hợp hơi thở hiện đại đã thổi một làn gió tươi mới, góp phần tô điểm cho bức tranh thiết kế đồ họa thêm đa dạng, phong phú.

Thiết kế đồ họa là yếu tố quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp. Bộ mặt của doanh nghiệp sẽ được khách hàng biết đến thông qua bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, danh thiếp, bao bì, giao diện website… nhằm tạo nên những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng mỗi khi nhắc đến sản phẩm của doanh nghiệp. Để tạo nên thành công đó, thiết kế đồ họa giữ vai trò “sống còn”, biến thông điệp, slogan khô khan thành những hiệu ứng sống động.

Trên thực tế, công việc của một nhà thiết kế đồ họa rất đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: chuyên viên thiết kế tại các công ty quảng cáo truyền thông sự kiện; họa sĩ minh họa, trình bày tại các phòng kỹ thuật sản xuất của các tòa soạn báo, tạp chí, nhà xuất bản; thiết kế web, dựng phim, xử lý hình ảnh tại các studio nghệ thuật… điều này cho thấy, cánh cửa luôn rộng mở đón chào các nhà thiết kế đồ họa tài năng.

… Đến thị trường thiết kế mỹ thuật ứng dụng

Ở Tuyên Quang, công ty TNHH Hùng Cường, tổ 11, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) là một trong những địa chỉ được biết đến lâu năm trên thị trường thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty cho biết: công ty TNHH Hùng Cường cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, nhưng thiên nhiều hơn về nhiếp ảnh và thiết kế bao bì, hình ảnh quảng cáo cho các nhãn hàng. Ngành này không chỉ đòi hỏi năng khiếu, tư duy sáng tạo cao mà còn cần có nhiều ý tưởng, tri thức, vốn sống và kinh nghiệm làm việc. Trong thiết kế của mình, bên cạnh bố cục khoa học, anh luôn chú trọng sử dụng điểm nhấn là các tone màu gần gũi thiên nhiên, hòa sắc tươi sáng, tạo kết nối thân thiện với khách hàng, giúp truyền tải hiệu quả, chân thực thông điệp của nhãn hàng.

Thương hiệu về thiết kế bao bì, mẫu mã của Công ty TNHH Hùng Cường.

Tuy không phải là người làm trong ngành thiết kế đồ họa, nhưng là người trực tiếp quản trị trang Fanpage “Tuổi trẻ thành phố Tuyên Quang” thuộc Thành Đoàn Tuyên Quang, đồng chí Vũ Vương Tuân, Chủ tịch Hội LHTN thành phố cho rằng thiết kế là kỹ năng cần thiết để ứng dụng trong việc đổi mới công tác tuyên truyền. Việc chủ động nắm bắt những kiến thức cơ bản về không gian, bố cục, màu sắc, tỷ lệ… giúp anh rất nhiều trong việc tổ chức các sự kiện, trang trí khánh tiết, chuyển tải thông điệp tuyên truyền một cách rõ ràng, giảm lượng thông tin rườm rà, tập trung sự chú ý của đoàn viên vào những thông điệp quan trọng nhất.

Một trong những công ty nhiều năm nay đáp ứng được đa dạng những yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ cũng như chất lượng sản phẩm của khách hàng trên địa bàn thành phố là cơ sở quảng cáo Tân Hà. Chị Như Ngọc Bích, nhân viên thiết kế tự hào cho biết: quảng cáo Tân Hà không ngừng đổi mới, cập nhật những xu hướng mới nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ thiết kế in các loại thư mời, thiệp chúc mừng, thiệp cưới, danh thiếp, làm maket sự kiện cho đến làm chữ nổi Led, bảng hiệu, hộp đèn… Theo chị Bích, xu hướng năm 2024, khách hàng thiên về sử dụng các gam màu nhẹ pastel, cùng chút họa tiết mềm mại, bay bổng giúp giảm căng thẳng, tạo bầu không khí tích cực, kết hợp cùng các hình vẽ tay thủ công hoặc kiểu font chữ ký mang dấu ấn riêng, gợi cảm xúc chân thực, dễ chịu.

Cùng chia sẻ cảm nhận đó, chị Nguyễn Thị Thảo, tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn cho biết: Trong thế giới quá tải thông tin như hiện nay, chị luôn muốn được tiếp cận những nhãn hàng bằng những thông tin đơn giản, dễ hiểu, có điểm nhấn. Hạn chế tối đa các chi tiết dài dòng, giúp giảm tải thời gian lướt web mà vẫn nắm được trọng tâm thông điệp nhãn hàng gửi gắm.

Xu hướng đồ họa không ngừng thay đổi, phát triển, việc nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới trong thiết kế đồ họa đã mang đến những phong cách thiết kế đầy cảm hứng. Thay vì chỉ trưng bày sự lộng lẫy bên ngoài, hình ảnh thiết kế đã tăng thêm chiều sâu, gắn với lối sống, giá trị, quan điểm của nhãn hàng, chuyển tải mạnh mẽ thông điệp qua hình ảnh. Điều này cho phép thương hiệu kể những câu chuyện đa dạng, phong phú về mình và mang đến những trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục