Nhà ở cho người có công

- Những ngôi nhà mới cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó tạo động lực để các gia đình và người có công vươn lên, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Thời gian trước, ngôi nhà của gia đình ông Lý Văn Gia, thương binh hạng 4/4 ở thôn Tân Thành, xã Văn Phú (Sơn Dương) xuống cấp, không đảm bảo cho sinh hoạt. Qua rà soát chính quyền địa phương đã đề nghị tỉnh hỗ trợ để làm nhà cho gia đình ông. Năm 2022, gia đình ông đã được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà ở, cùng với đó ông đã vay mượn thêm anh em, họ hàng, bà con làng xóm. Ông Gia cho biết: “Nhà mới đã tạo động lực để gia đình vươn lên đẩy mạnh phát triển kinh tế, cuộc sống ngày càng ổn định và đầy đủ hơn. Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công đã giúp những thương, bệnh binh như tôi yên tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

 Lãnh đạo huyện Sơn Dương và Hội Doanh nghiệp huyện tham gia lễ khánh thành ngôi nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Sơn Dương.

Trong những ngày qua, trời liên tiếp mưa lớn kéo dài nhưng trước đó gia đình bà Phạm Thị Kiệm, vợ Liệt sĩ Nông Văn Thuyết ở thôn 5, xã Trung Môn (Yên Sơn) đã kịp chuyển đến ở trong ngôi nhà mới khang trang thay thế cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp trước đây. Trong năm 2024, gia đình bà Kiệm được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với sự nỗ lực của gia đình và vay mượn thêm anh em, họ hàng gia đình bà Kiệm đã hoàn thành ngôi nhà 2 tầng khang trang. Bà Kiệm cho biết, chồng bà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, một mình bà nuôi 2 con ăn học trưởng thành. Bà rất vui khi được Đảng và Nhà nước và chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trợ gia đình bà về mọi mặt. Có được ngôi nhà mới chính là niềm vui là ước mơ bao lâu nay của gia đình bà. Bà sẽ tiếp tục động viên các con, cháu nối tiếp truyền thống của gia đình, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thi đua thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do tỉnh phát động.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh hỗ trợ làm mới và sửa chữa 71 nhà ở cho người có công với cách mạng với kinh  phí 2,5 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ làm mới 39 ngôi nhà với số tiền trên 1,8 tỷ đồng và hỗ trợ sửa chữa 32 ngôi nhà với số tiền trên 600 triệu đồng. Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh thời gian qua thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tạo dựng mái ấm vững chắc, góp phần động viên để người có công và thân nhân người có công với cách mạng an tâm, vươn lên trong cuộc sống; góp phần cải thiện điều kiện ở, nâng cao sức khỏe, đời sống việc làm; xây dựng phát triển tỉnh Tuyên Quang.

Lãnh đạo xã Quý Quân (Yên Sơn) trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình bà Hoàng Thị Thơm, vợ Liệt sĩ Nguyễn Hữu Bản ở thôn 6.

Huy động nguồn lực từ toàn xã hội

Việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được tỉnh Tuyên Quang thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; kết hợp, lồng ghép với các chương trình đầu tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để phát huy hiệu quả chính sách. Cùng với nguồn ngân sách của Nhà nước, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh và các cấp đã huy động, nhận được sự ủng hộ ngày càng nhiều từ các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, nguồn lực xã hội hóa với sự tham gia tích cực từ các đơn vị, doanh nghiệp đã giúp nhiều ngôi nhà được hoàn thành đúng tiến độ, việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công thêm nguồn lực để triển khai thuận lợi.

Ông Nguyễn Trác Long, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Sơn Dương cho biết: “Mặc dù trong thời gian qua các doanh nghiệp trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, Hội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong năm 2023, các hội viên Hội Doanh nghiệp huyện Sơn Dương đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để xây mới ngôi nhà khang trang cho gia đình bà Phạm Thị Nghĩa, vợ liệt sĩ ở thị trấn Sơn Dương. Cùng với việc hỗ trợ các gia đình người có công với cách mạng về nhà ở thì cộng đồng doanh nghiệp huyện Sơn Dương luôn ghi nhớ và biết ơn các thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu để bảo vệ Tổ quốc bằng những hoạt động thiết thực khác như: tri ân, thăm hỏi, tặng quà… các gia đình chính sách để động viên, giúp đỡ các gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Bà Phạm Thị Kiệm, vợ Liệt sĩ Nguyễn Văn Thuyết ở thôn 5, xã Trung Môn (Yên Sơn) vui mừng trong ngôi nhà mới.

Hiện nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp với các huyện, thành phố để tiếp tục rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở để triển khai các giải pháp huy động, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở. Từ đó triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, đặc biệt là hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở để nhận được sự đồng tình ủng hộ từ các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cho biết: “Trên địa bàn huyện Na Hang có gần 200 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ năm 2018 đến năm 2023, trên địa bàn huyện đã có 36 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới. Trong đó, có 16 hộ được hỗ trợ làm nhà mới, 20 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà cũ hư hỏng. Tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Việc hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng đã tạo động lực để các gia đình vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện trên địa bàn huyện không còn hộ gia đình người có công với cách mạng phải ở nhà dột nát, các gia đình đều có cuộc sống ổn định, phát triển”.

Khó khăn đối với công tác hỗ trợ người có công về nhà ở hiện nay đó là nguồn kinh phí hỗ trợ, vẫn có hộ gia đình chính sách, người có công đã hoàn thiện xong nhà ở nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về việc Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Trong khi chờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương thì tỉnh Tuyên Quang cũng đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ người có công về nhà ở trong thời gian tới. Từ đó giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục