Sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Cần sự chủ động từ phía người dân

- 1.876 dịch vụ hành chính công của Tuyên Quang đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với nhiều lợi ích: Giảm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, giao dịch 24/24 giờ trong ngày tại bất cứ đâu có kết nối Internet... dịch vụ công trực tuyến đang được các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ để người dân thực hiện.

Chính quyền nỗ lực

Chị Đỗ Thị Thanh Hương, công chức văn hóa phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) tận tình hướng dẫn từng bước trên cổng dịch vụ công qua chiếc điện thoại di động để cấp lại giấy khai sinh cho ông Hoàng Ngọc Sơn, tổ 5, phường Hưng Thành. Lần đầu tiên được tiếp cận các thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến, ông Sơn vừa mừng vừa lo. Mừng vì tới đây, nếu cần phải thực hiện thủ tục nào, ông có thể tự ngồi nhà làm mà không cần phải đến phường nữa. Nhưng lo, là bởi tuổi đã cao, sợ rằng những thao tác mình thực hiện không chính xác, không nhớ hết các bước mà làm.

Công chức Một cửa phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thành Chu Đức Hà cho biết, phường rất quyết tâm trong việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Cán bộ, công chức ở Bộ phận Một cửa thường xuyên hỗ trợ người dân khi có nhu cầu. Ngay cả với các trường hợp không có nhu cầu, nhưng thủ tục đơn giản, công chức Bộ phận Một cửa cũng “cầm tay chỉ việc” để bà con quen với các thao tác, các bước thực hiện. Nhờ thế mà ở phường Hưng Thành hiện nay, trong 255 hồ sơ đã tiếp nhận, có 132 hồ sơ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Theo  báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Tuyên Quang thực hiện cung cấp 1.876 dịch vụ hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đánh giá năm 2022, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2022 có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 76%, gấp 2,17 lần so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến là 27%, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận trên 235,6 nghìn hồ sơ, trong đó, hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 2 là gần 38 nghìn hồ sơ, hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3 trên 110 nghìn hồ sơ, hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 gần 87 nghìn hồ sơ. Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 848 dịch vụ công, gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong năm, có khoảng 608 giao dịch thực hiện thanh toán trực tuyến thành công trên Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia với tổng số tiền đạt trên 82 triệu đồng.

3 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh là 55,2 nghìn hồ sơ trong tổng số trên 115 nghìn hồ sơ đã tiếp nhận.

Người dân thị trấn Na Hang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền

“Ngại” thay đổi, không yên tâm, muốn đến trực tiếp cho nhanh... là những lý do người dân chưa tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Tại nhiều địa phương, tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến vẫn tương đối thấp. Đồng chí Tạ Xuân Trình - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (Yên Sơn) cho biết: Xác định việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là phải làm từng bước, kiên trì tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và làm quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ban đầu, xã lựa chọn một số thủ tục hành chính dễ thực hiện như đăng ký khai sinh, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế… để hướng dẫn người dân thực hiện. Đồng thời, cử cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Tuy nhiên, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ở Phú Thịnh hiện vẫn ở mức thấp. Theo UBND xã, đến hết tháng 3, xã mới tiếp nhận và giải quyết 30 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó chủ yếu là những thủ tục đơn giản như khai sinh, khai tử, kết hôn, hỗ trợ mai táng phí cho người khuyết tật...

Công chức tư pháp xã Phú Thịnh Tạ Kim Tuần cho biết, một trong những lý do khiến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tại xã đạt thấp là do đa số người dân đều có tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, khó thao tác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ. Theo ông Tuần, để người dân tin, hiểu, hiện nay ở Bộ phận Một cửa của xã Phú Thịnh, cán bộ công chức xã gần như trực tiếp hỗ trợ người dân kê khai đầy đủ thông tin hồ sơ qua giấy, thao tác trên máy tính, điện thoại...

Người dân thị trấn Na Hang giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Huyện Na Hang hiện đã có 421 thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến các mức độ. Để đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và các công chức có liên quan thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đảm bảo chính xác, công khai và minh bạch từ khâu tiếp nhận, chuyển xử lý đến hoàn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Trong tổng số hơn 9 nghìn hồ sơ tiếp nhận của năm 2022, số hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mới đạt 290 hồ sơ.

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân cần cả quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài của chính quyền các địa phương. Chính quyền nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ, người dân chủ động tiếp cận sẽ góp phần cùng với tỉnh hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.


Tăng cường chuyển đổi số 

Ông Tạ Văn Dũng,
Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để người dân, doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn đối với cơ quan nhà nước trong việc giải quyết TTHC theo hướng “hành chính phục vụ”. Trung tâm đã nghiêm túc thực hiện việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, gắn với chuyển đổi số. Theo đó, 100% hồ sơ được tiếp nhận, xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai cung cấp, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong đó thực hiện số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC gắn với việc chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã số hóa; tra cứu, khai thác thông tin công dân trên CSDL quốc gia về dân cư để giúp người dân không phải khai lại thông tin hoặc nộp lại hồ sơ, giấy tờ, tài liệu.

Cùng với đó Trung tâm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân như: tiếp nhận, giải quyết TTHC “5 tại chỗ”, gồm: “Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả” thông qua việc cho phép các cơ quan, đơn vị sử dụng con dấu thứ hai và chữ ký số chuyên dùng khi giải quyết TTHC; niêm yết, công khai danh mục TTHC, quy trình giải quyết TTHC bằng hình thức mã QR Code; triển khai thu phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng quét mã QR Pay miễn phí; ứng dụng Zalo trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC.


Nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân 

Ông Đặng Minh Tơn,
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Xác định nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có lĩnh vực đất đai là một trong những nhiệm vụ đột phá, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện rút ngắn thời gian, đơn giản hóa TTHC, nâng số TTHC từ mức độ 2 lên mức độ 3, 4 và lấy công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích làm công cụ để thực hiện. Hiện nay 74/94 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Năm 2021, Sở đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang triển khai dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của ngành. Sở cũng in tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích đến tận người dân... Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC, đặc biệt là về đất đai không phải di chuyển hay trực tiếp nộp hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai mà hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến vào bất kỳ thời gian nào hoặc gửi hồ sơ qua điểm bưu điện văn hóa xã, kết quả hồ sơ cũng được nhận tại nhà nếu có nhu cầu. Thực hiện cải cách TTHC, trong đó có lĩnh vực đất đai đã mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Thống kê sơ bộ, từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm Sở giải quyết hơn 30.000 hồ sơ về lĩnh vực đất đai, gấp 3-4 lần so với những năm trước.


Giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Minh Dũng,
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dũng Giang

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp trong tiếp cận thủ tục hành chính (TTHC). Tỉnh đã cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong các văn bản hiện hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Trong thời gian tới, mong các đơn vị chức năng, sở, ngành của tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm trong hướng dẫn, xử lý TTHC, áp dụng công nghệ số trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC để giảm tối đa chi phí đi lại, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao hơn nữa chỉ số hài lòng của các doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.


Tạo thuận lợi cho người dân

Ông Nguyễn Ngọc Minh,
thôn Tứ Thể, xã Đại Phú (Sơn Dương)

Trước đây, mỗi lần phải đi làm các thủ tục, giấy tờ tại các cơ quan nhà nước, tôi rất ngại vì phải đợi chờ hoặc đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi mới giải quyết xong. Thời gian gần đây, những thay đổi trong cơ chế, chính sách, việc rút gọn một số thủ tục không cần thiết, cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình, xử lý công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp của công chức, hầu hết thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày, thậm chí chưa đến nửa tiếng đã xử lý xong.

Vừa qua, tôi có nhu cầu sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đến làm việc, tôi được cán bộ “Một cửa” hướng dẫn chi tiết các bước làm hồ sơ, thủ tục, nên không phải vất vả, tốn kém, đi lại nhiều lần. Hơn nữa, chỉ sau ít ngày đã có kết quả. Những thay đổi này giúp người dân chúng tôi rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Chúng tôi hy vọng, chính quyền và các cơ quan sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhiều hơn. 

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục