Tổng phụ trách Đội tâm huyết

- Trong gần 15 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Hoàng Thị Thủy (trong ảnh), có 7 năm học gắn bó với công tác Đội, là Tổng phụ trách Trường THCS thị trấn Na Hang (Na Hang). Những năm học qua, cô đã dìu dắt công tác Đội của liên đội đạt nhiều thành tích cao được cấp tỉnh, Trung ương ghi nhận.

Sau 6 năm là giáo viên bộ môn âm nhạc, từ năm học 2016 - 2017, cô Thủy được giao đảm nhiệm Tổng phụ trách Đội. Chưa được đào tạo nghiệp vụ công tác Đội bài bản nên cô luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước; học hỏi trên các nền tảng đa phương tiện để vận dụng linh hoạt vào điều kiện của liên đội mang đặc thù đa phần đội viên là dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, cô luôn tranh thủ sự chỉ đạo sát sao của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Hội đồng Đội huyện để tìm các giải pháp thích hợp, điều chỉnh hoạt động Đội phù hợp với thực tế của nhà trường, nâng cao chất lượng các phong trào của Đội; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Hàng năm, liên đội tổ chức tốt các hoạt động Đội thiết thực theo từng chủ điểm, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Trọng tâm là các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn và phát huy các trò chơi dân gian thông qua các chương trình ngoại khóa của nhà trường. Bên cạnh đó, cô đã hướng dẫn các chi đội tổ chức tốt các phong trào, hoạt động Đội: Vì đàn em thân yêu, quỹ "Vì bạn nghèo hiếu học", phong trào "Kế hoạch nhỏ”, "Hộp quà tiết kiệm", "Hũ gạo tình thương". Qua đó, mỗi năm học có hàng chục đội viên nghèo được giúp đỡ, duy trì trên 10 công trình măng non với trị giá từ 40 - 50 triệu đồng/năm.

Để thu hút đội viên, cô Thủy cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Trong đó, tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp; các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích. Nhiều năm học qua, Liên đội thành lập và duy trì hiệu quả 5 câu lạc bộ sở thích trong nhà trường: Văn nghệ, Tiếng Anh, Hát then, Hát dân ca, các đội tuyên truyền măng non.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2017 đến nay, cô Thủy nhận được khen thưởng của các cấp. Trong đó, năm 2021, 2022, cô được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (giai đoạn 2016 - 2021). 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục