“Học Văn là học làm người…”

- "Hương nhụy trong mát và ngọt lành của cuộc sống chính là văn học", với niềm đam mê trọn vẹn đó, cô giáo Trần Thị Thu Trang (trong ảnh), Trường THCS Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đã truyền cho lớp lớp thế hệ học sinh tình yêu văn học qua những bài giảng của mình. 

Năm 2004, cô giáo Trang được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Thổ Bình, rồi sau đó là Trường THCS Minh Quang. Năm 2017, cô được chuyển công tác về Trường THCS Vĩnh Lộc. Dù ở môi trường nào, cô giáo Trang luôn khẳng định được năng lực chuyên môn của mình với phong cách giảng dạy khác biệt.

Gắn liền tình yêu nghề với yêu trẻ, cô giáo Trang tâm sự: "Học trò cũng như con cái với những tính cách khác nhau nên không thể áp dụng chung một phương pháp giảng dạy. Giáo viên phải kích thích sự sáng tạo của trò thông qua nhiều phương pháp tiếp cận nhưng vẫn đảm bảo tính chuẩn mực".

Cách giảng dạy của cô Trang luôn tạo được sự lôi cuốn. Cô thường tạo cơ hội cho học trò được nói, được trao đổi và hoạt động nhiều trong giờ học, giáo viên chỉ đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn, học sinh là người chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Chính điều này đã truyền lửa giúp cho học sinh yêu thích môn Văn. Hàng năm cô giáo Trang thường xuyên bồi dưỡng nhiều học sinh đoạt giải cao kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, cấp tỉnh. Cô Trang chia sẻ: "Học Văn cũng là học cách làm người. Giáo viên phải yêu nghề, yêu trẻ, coi học sinh như con để giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách cho các em".

Với nỗ lực của mình, 10 năm liên tục, cô giáo Trần Thị Thu Trang đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2015 cô vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gia đình cô được UBND tỉnh Biểu dương tại Hội nghị gia đình văn hóa 3 thế hệ tiêu biểu của tỉnh.

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục