Ứng xử với ChatGPT

- LTS: Trong những ngày qua, sự ra đời của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ChatGPT đã khuấy đảo thế giới công nghệ, số người dùng công nghệ này đã cán mốc 100 triệu người, trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Bên cạnh sự thông thái, ChatGPT cũng bộc lộ những nhược điểm, nhiều nhà khoa học và người đang sử dụng cho rằng cần biết ứng dụng hiệu quả và không nên quá lạm dụng ChatGPT. Để làm rõ hơn những vấn đề này, phóng viên Báo Tuyên Quang có bài phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiến.

Phóng viên: Xin ông cho biết, tính năng ưu việt khi sử dụng ChatGPT là gì?

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: ChatGPT là một chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo nguyên mẫu được phát triển bởi OpenAI, có thể trả lời bất kỳ điều gì bạn hỏi như thể một người nào đó đang nói chuyện với bạn chứ không phải một cỗ máy hoặc viết cho bạn bất cứ điều gì bạn có thể nghĩ ra.

 Giảng viên và sinh viên trường Đại học Tân Trào nghiên cứu ứng dụng ChatGPT.

Tính năng ưu việt khi sử dụng công nghệ ChatGPT là Công cụ này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, các câu hỏi thắc mắc của người sử dụng được trả lời chỉ sau vài giây. ChatGPT có thể giải các bài toán khó, viết bài luận giải,… bằng cách sử dụng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước đây, chúng ta thường phải tìm kiếm thông tin một cách thụ động thì bây giờ ChatGPT giống như một người bạn, một con người có thể diễn đạt ra câu trả lời một cách rất tự nhiên chứ không phải là một con robot. Khi chúng ta tìm kiếm, nó tự tổng hợp cho chúng ta một bản kết quả tốt nhất, hay nhất, có phân tích, luận giải như con người.

Hiểu một cách đơn giản, công cụ này xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. Một điểm đáng chú ý chính là việc tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc. Mô hình này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời mail, viết content, viết mã, viết luận… Nếu người dùng không thỏa mãn với câu trả lời, họ có thể chia sẻ các phản hồi, từ đó cập nhật dữ liệu cho ChatGPT. Công nghệ này có thể đưa ra những ý tưởng ban đầu cũng như các bản dự thảo cho rất nhiều chủ đề khác nhau, giúp bạn tiết kiệm thời gian. Đối với những công việc cần các kết quả nhanh và tương đối chính xác, sử dụng ChatGPT sẽ giúp tăng hiệu quả công việc. Tuy nhiên, từ những ý tưởng và thông tin mà ChatGPT cung cấp, bạn phải phát triển nó lên một tầm cao hơn để biến nó thành trí tuệ của mình.

Phóng viên: Bên cạnh tính năng ưu việt này, nhiều nhà khoa học và người đang sử dụng cũng cho rằng, ChatGPT vẫn bộc lộ nhược điểm và có thể mang lại hệ lụy nếu người sử dụng quá lạm dụng. Xin ông cho biết rõ hơn về điều này?

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: ChatGPT có những hạn chế do công nghệ này hiện vẫn đang tồn tại trong bản demo. ChatGPT đôi khi cho kết quả sai hoặc chưa chính xác, có xu hướng quá dài dòng, kết quả bằng tiếng Việt chưa thực sự phù hợp… Bởi vì ChatGPT sẽ trả lời theo những dữ liệu và thông tin mà nó đã học được. Người dùng cần kiểm tra và xác nhận thông tin bằng các nguồn tin cậy trước khi sử dụng hoặc áp dụng thông tin đó.

Sinh viên Đại học Tân Trào tìm hiểu về Chat GPT.

Học máy đang giúp cho Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh hơn, nên khi các dữ liệu được ChatGPT tìm kiếm, chọn lọc và gửi thông tin tới ChatGPT, độ chính xác sẽ phụ thuộc vào nguồn thông tin có sẵn trong hệ thống máy tính. Bên cạnh đó, việc sử dụng ChatGPT cũng đang được cảnh báo có thể được sử dụng trong các hoạt động tội phạm trên không gian mạng.

Phóng viên: ChatGPT ra đời đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Mặc dù công nghệ này chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam nhưng không ít người đã tìm cách để có được một tài khoản. Xin ông cho biết, hiện nay nếu muốn sử dụng ChatGPT có những cách nào? Việc cài đặt có gì khó khăn không?

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Hiện nay có 161 quốc gia được sử dụng dịch vụ ChatGPT nhưng dịch vụ này chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam. Vì vậy, nếu muốn sử dụng ChatGPT phải tạo tài khoản sử dụng, chỉ có tạo tài khoản mới có thể sử dụng được ChatGPT. Bạn phải có một địa chỉ email, tốt nhất là sử dụng Gmail vì dễ tạo mới và thao tác, sau đó sử dụng chương trình mở rộng trên trình duyệt web để đổi mạng riêng ảo và chọn vùng ảo trong 161 quốc gia được hỗ trợ sử dụng ChatGPT. Tiếp đó, bạn phải có một số điện thoại tại nước ngoài để nhận tin nhắn chứa mã kích hoạt. Đây là bước khó khăn nhất bắt buộc phải có số điện thoại tại nước ngoài để nhận mã kích hoạt. Việc cài đặt được thực hiện rất đơn giản vì ChatGPT sử dụng trực tiếp trên trình duyệt web, khó khăn nhất hiện nay là không thể tạo được tài khoản trực tiếp ở Việt Nam.

Phóng viên: Vậy ông có những khuyến cáo gì đối với người đang sử dụng ChatGPT hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: ChatGPT ra đời đang làm mưa, làm gió trong các lĩnh vực và khó có thể phủ nhận được những ưu điểm của nó. Nhưng như tôi đã nói, không phải thông tin nào được cung cấp bởi ChatGPT cũng chính xác. Vì vậy, cần khai thác ChatGPT và sử dụng thông tin mà nó cung cấp một cách chọn lọc, nên để tham khảo, không nên phụ thuộc và lạm dụng quá vào ChatGPT. Tôi cũng nhấn mạnh một điểm là đối với những thông tin, ý tưởng mà ChatGPT cung cấp đôi khi nó là cơ bản, “xương sống”, bạn cần phải phát triển nó để nó giúp ích hơn cho bạn và trở thành trí tuệ của bạn. Tức là người sử dụng ChatGPT nên ứng dụng hiệu quả và khoa học trong cuộc sống và không nên quá lệ thuộc, lạm dụng dịch vụ này.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

  Thủy Châu
  (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục