Trải nghiệm ChatGPT

- Tại Tuyên Quang, công nghệ ChatGPT đang thu hút nhiều cán bộ, sinh viên, học sinh và người dân trải nghiệm.

Cho kết quả bất ngờ

Em Hoàng Tùng, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang), sinh viên năm thứ 2, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ,  em tình cờ biết tới ChatGPT hai tuần trước, khi các bạn trong lớp cùng nhau trải nghiệm dùng thử. Sau nhiều lần kiểm tra khả năng của AI này bằng nhiều câu hỏi ở các lĩnh vực khác nhau, từ đời sống đến xây dựng nội dung liên quan đến môn học, dịch thuật song ngữ Anh-Việt, Tùng cảm thấy ChatGPT còn nhiều lỗi, nhưng khả năng cải thiện của công cụ này thực sự đáng nể. Ví dụ như khi em vào tìm kiếm “code kiểm tra số chính phương bằng c#”, em rất ngạc nhiên khi câu trả lời của ChatGPT có độ chính xác tuyệt đối và khi cho kết quả bằng tiếng Anh thì bên dưới có cả phần giải thích các cụm từ bằng tiếng Việt.

Khi so sánh cùng một yêu cầu ChatGPT bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, kết quả bằng tiếng Anh chính xác hơn. Em Nguyễn Anh Thảo, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Tân Trào mới bắt đầu tìm hiểu về ChatGPT được 1 tuần nay chia sẻ, sau khi tạo được tài khoản em bắt đầu làm quen với ChatGPT bằng câu hỏi về các bước tìm kiếm nhị phân, em khá bất ngờ vì câu trả lời em thấy chính xác. Thử nghiệm thêm với các câu hỏi về công thức Toán, Vật lý, Hóa học, em hài lòng vì nhận được phản hồi nhanh, độ chính xác cao. Nhưng khi yêu cầu ChatGPT viết đoạn văn hay thì em thấy công nghệ này sử dụng tiếng Việt chưa thành thạo. Bên cạnh đó, nhiều câu trả lời không chính xác về bối cảnh, tên tác giả. Hay vừa đây em yêu cầu “Bạn biết gì về tác phẩm Tắt đèn”, Thảo giật mình khi tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố bị nhầm lẫn là sáng tác của Nguyễn Hữu Trí.

Bài thơ của ChatGPT có nhiều lời lẽ ngây ngô, không vần điệu.

Qua khảo sát một số thầy cô dạy bộ môn Văn  trên địa bàn tỉnh khi trải nghiệm thử hát GPT thì đa số các thầy cô chia sẻ rằng, khá là bất ngờ khi ChatGPT không chỉ biết viết luận mà còn có thể làm thơ ở tất cả các thể loại, dù ngôn từ còn hạn chế và có phần ngây ngô, hài hước. Vì vậy, lĩnh vực văn học nghệ thuật chưa thể là miền đất hứa của AI. Sau khi thử nghiệm, các thầy, cô nhận thấy khả năng tiếng Việt của ChatGPT còn rất hạn chế. Để làm được đoạn thơ trên, trước hết phải định nghĩa một loạt khái niệm có liên quan đến cách viết, từ ngữ, luật, vần... các ngữ cảnh có liên quan. Sau đó mới yêu cầu một lệnh để ra được bài thơ đúng ý.

Khuyến cáo: ChatGPT có thể hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm dữ liệu ở các lĩnh vực, nhưng nếu lạm dụng ChatGPT sẽ gây hậu quả lớn, nhất là lĩnh vực giáo dục, bởi người học có thể sử dụng công cụ này để làm thay bài tập, đồ án, thậm chí là luận văn tốt nghiệp. Vì vậy, chúng ta không lạm dụng vào ChatGPT quá mà nên dùng để trợ giúp công việc hàng ngày.

Tiện ích nhưng không nên lạm dụng

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giáo dục thì ChatGPT trợ giúp việc tìm kiếm rất tốt. Đặc biệt là khả năng tự tạo code trên tất cả các ngôn ngữ lập trình hiện có. Bạn có thể nhập yêu cầu vào trong ChatGPT, ứng dụng này sẽ tự động sinh ra mã nguồn tức là code cho bạn rất chính xác. Vì nó là một công cụ được tổng hợp dựa trên nền tảng AI nên tạo ra mã code lập trình rất chính xác và không bị lỗi cấu trúc. Đặc biệt đây là một công cụ dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh rất chính xác cả về chính tả, ngữ  pháp và cấu trúc câu.

Ngoài ra ChatGPT có thể áp dụng trên nhiều lĩnh vực như lên một kế hoạch quản lý hoặc sắp lịch làm việc tối ưu, có thể giúp bạn tìm hiểu về một danh lam thắng cảnh ở bất kỳ đâu trên thế giới, có thể giải trí, tự động làm một bài thơ... ChatGPT có thể giúp bạn đưa ra một quyết định, khi bạn nhập dữ liệu yêu cầu càng chi tiết càng tốt.

Tiến sĩ Lê Văn Hùng, Trưởng môn Tin học, Trường Đại học Tân Trào trải nghiệm ChatGPT.

Tiến sĩ công nghệ thông tin Lê Văn Hùng, Trưởng bộ môn Tin học, Trường Đại học Tân Trào cho rằng, ChatGPT nó là một công cụ tìm kiếm đa nền tảng, đa ngôn ngữ. Đúng như tên của nó là OpenAI. Đây là một kho dữ liệu cho việc tìm kiếm với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nó sẽ tổng hợp và đưa ra một kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho bạn dựa trên dữ liệu mà nó thống kê học được dựa trên AI. ChatGPT là một công cụ do người lập trình tạo ra nên không thay thế được người lập trình. Tuy nhiên, ChatGPT có thể giúp người lập trình xây dựng mã nguồn nhanh hơn, chính xác hơn. Điều đó thúc đẩy người lập trình làm việc ở tầng cao hơn là thiết kế và phân tích chức năng yêu cầu của phần mềm. Đây là một công cụ do con người tạo ra dựa trên AI cụ thể là học máy, được tổng hợp dựa trên các kết quả thống kê dựa trên các kiến thức mà nó học, nên vẫn có những kết quả sai.

Hiện nay, ChatGPT chưa cung cấp và bán các tài khoản ở Việt Nam, khi đăng ký và mua tài khoản thì đều phải thông qua số điện thoại của nước ngoài và mất phí. Để đăng ký và sử dụng nó thì bạn cần có và sử dụng thẻ thanh toán visa nên người dùng cần lưu ý vấn đề này.


Định hướng đúng cho học sinh về ChatGPT

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT Sông Lô (TP Tuyên Quang)

Trong thời gian gần đây, ChatGPT nổi lên như một hiện tượng và những thông tin về công cụ siêu trí tuệ nhân tạo này đang nhanh chóng được lan rộng, nhiều người đã cố gắng có được những tài khoản của ChatGPT để sử dụng. Và với vai trò là người đứng đầu một trường học, tôi đã tìm hiểu thật kỹ và thấy rằng, bên cạnh những bất ngờ bởi sự thông minh của ChatGPT khi tạo ra văn bản với một tốc độ rất nhanh, tôi cũng không khỏi lo lắng mặt trái tiềm ẩn. Liệu ChatGPT có làm cho học sinh trở nên hạn chế tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, thụ động hơn và đặc biệt việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Từ đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã trao đổi vấn đề này trong Hội đồng sư phạm để cùng tìm hiểu và có định hướng đúng đắn cho học sinh. Chúng tôi đã tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong tiết chào cờ đầu tuần và các giờ sinh hoạt lớp, trên trang thông tin của nhà trường để các em hiểu ChatGPT bản chất là một cỗ máy thống kê và có thể đưa đến những thông tin, kết quả có thể đúng hoặc sai khi thực hiện yêu cầu.

Việc lạm dụng ChatGPT có thể làm các em trở nên lười tư duy dẫn tới kết quả học tập ngày càng giảm sút. Do vậy chỉ nên sử dụng ChatGPT như công cụ công nghệ chứ không phải thay thế việc học tập và tư duy phản biện. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm đã thông tin tới phụ huynh học sinh về trí tuệ nhân tạo này để quản lý và định hướng con em trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do giáo viên giao ở nhà...


Cẩn trọng khi sử dụng ChatGPT

Trung tá Phí Đức Hòa,
Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng,
chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh

Dịch vụ ChatGPT hiện chưa hỗ trợ mở tài khoản tại Việt Nam và chưa phát hành ứng dụng chính thức trên Google Play, App Store. Điều này khiến người dùng ở nước ta có nguy cơ gặp rủi ro về tài chính và dữ liệu khi sử dụng Chat GPT. Trên không gian mạng đã xuất hiện nhiều ứng dụng giả mạo ChatGPT thông qua quảng cáo mời gọi cài đặt hoặc cho thuê, mua, bán hoặc hỗ trợ mở tài khoản ChatGPT… khiến người dùng dễ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị đánh cắp tài khoản ngân hàng, ứng dụng mạng xã hội hoặc bị thu thập, đánh cắp, lộ lọt thông tin cá nhân... Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng, cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi ứng dụng chính thức được cung cấp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi tham gia trên không gian mạng phải luôn có ý thức bảo vệ bản thân, không ngừng trang bị kiến thức cơ bản để phòng tránh nguy cơ, rủi ro bị kẻ xấu lừa đảo, tránh bị đánh cắp, lộ lọt thông tin cá nhân.


Trang bị kiến thức, kỹ năng cho giới trẻ khi sử dụng ChatGPT

Chị Đỗ Thị Tâm, tổ 7, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang)

ChatGPT được ca ngợi là một trong những bước phát triển lớn nhất của trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên cũng lại khiến rất nhiều người hoang mang và nghi ngờ tính chính xác, độ tin cậy từ những thông tin mà ChatGPT đưa ra và nếu người dùng không kiểm chứng sẽ dẫn đến những sai sót trong hiểu biết, đặc biệt là học sinh, sinh viên - lứa tuổi đang tiếp thu kiến thức. Bản thân đang có con trong độ tuổi đến trường, tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng đồng thời  giám sát, định hướng và sẵn sàng đồng hành cùng con để khai thác, chọn lọc thông tin từ ChatGPT. 


Hữu ích nếu biết khai thác sử dụng

Em Nguyễn Phương Linh, lớp 11B2, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang)

Sau một thời gian trải nghiệm, em thấy nếu Google là nhà bác học với lượng lưu trữ thông tin khổng lồ thì ChatGPT thực sự là một người bạn nhanh nhạy, thông thái với những câu trả lời linh hoạt và mạch lạc. Em nghĩ đây là công cụ hữu ích nếu các bạn học sinh, sinh viên biết khai thác, ứng dụng trong học tập. Nó sẽ hỗ trợ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, biện luận bằng tiếng Anh hoặc giúp cải thiện nhiều ngôn ngữ khác nhau. ChatGPT cũng có thể đề xuất từ khóa, cấu trúc bài viết hoặc hỗ trợ câu trả lời cho nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả thì mỗi người cũng cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin và không quá lệ thuộc vào công cụ này.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục