Vẻ đẹp Trung thu Tuyên Quang qua ống kính

- Với sự độc đáo “có một không hai” trên thế giới, Trung thu Tuyên Quang mang đến nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia. Qua mỗi năm, các “tay máy” tạo ra nhiều tác phẩm tâm đắc, góp phần quảng bá vẻ đẹp lễ hội độc đáo này.

Tác phẩm “Thành Tuyên vào hội” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính luôn là người nhiệt huyết, cần mẫn, sáng tạo không ngừng nghỉ. Bên cạnh những tác phẩm mang chất liệu miền núi, dân tộc thiểu số thì ông còn có nhiều sáng tác độc đáo phản ảnh cuộc sống thường ngày ở TP Tuyên Quang. Ảnh của ông luôn mang một thông điệp riêng, sắc màu hoài niệm mà người xem phải dừng lại thật lâu để ngắm cảm nhận.

Tác phẩm “Vườn cổ tích” thu hút người xem bởi sự lung linh sắc màu của những mô hình diễn diễu trên đường phố. Hình ảnh chú chim, thỏ, rùa, dê… khổng lồ nổi bật giữa dòng người náo nhiệt. Bố cục ảnh chặt chẽ, góc chụp mới lạ tạo ấn tượng cho người xem.
Bức ảnh “Thành Tuyên vào hội” mang đến cho người xem khoảnh khắc thật đẹp với hàng trăm mô hình cùng một lúc diễn diễu trên con phố dài. Từ góc nhìn trên cao, tác giả đã mang đến cho người xem cái nhìn toàn cảnh độc đáo. Tác giả Nguyễn Chính chia sẻ, nói đến lễ hội là nói đến sự đông đúc náo nhiệt thế nên ông luôn mong muốn qua tác phẩm của mình, người xem cảm nhận trọn vẹn được điều đó.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Minh là một trong những người có lẽ chưa bỏ lỡ 1 dịp Trung thu nào để ghi lại không khí của lễ hội. Ông chụp từ những năm mà lễ hội khi ấy mới chỉ mang tính tự phát cho đến tận bây giờ khi đã trở thành 1 lễ hội lớn của tỉnh. Điều đặc biệt ở người nghệ sỹ này đó là những năm gần đây ông say mê với công việc làm mô hình đèn Trung thu. Với ông, công việc này giúp ông hiểu thêm về các mô hình để từ đó tạo ra nhiều tác phẩm đẹp.

Năm 2016, tác phẩm “Lung linh đêm hội Thành Tuyên” của ông đạt giải Ba tại cuộc thi ảnh Tuyên Quang trên đường xây dựng và phát triển. Tác phẩm độc đáo bởi hình ảnh những mô hình diễn diễu trên đường phố, đi đầu là đèn ông sao và hình ảnh Bác Hồ kính yêu bên các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Ông hào hứng chia sẻ rằng, nhiều nhiếp ảnh gia các tỉnh bạn sau khi xem ảnh của ông đã không ngần ngại đến Tuyên Quang vài ngày để thỏa sức sáng tác, ghi lại không khí sống động về Trung thu.

Là một trong những nhiếp ảnh gia say mê nhiệt huyết với nghề, tác giả Mạnh Cường luôn có sự đầu tư, công phu, tỉ mỉ. Người xem nhận xét ở Mạnh Cường đó là anh luôn mang đến sự chỉn chu, cẩn trọng trong từng bức ảnh. Do đó luôn khiến cho người xem mãn nhãn và thư thái khi xem.

Để có bức ảnh ấn tượng Mạnh Cường phải căn thời gian, tìm góc chụp riêng biệt. Đó là góc nhìn từ trên cao trên tầng thượng của các tòa nhà cao tầng hay góc chụp cận cảnh ghi lại được khuôn mặt từng đứa trẻ.

Đến với tác phẩm “Niềm vui trẻ thơ” người xem cảm nhận niềm vui, niềm hạnh phúc của con trẻ khi được hòa mình vào không gian lung linh sắc màu của lễ hội đường phố. Mạnh Cường khá tài tình khi đón bắt được những khoảnh khắc đẹp đến thế! Ngắm nhìn những hình ảnh đó khiến người xem như được hòa mình vào không khí lễ hội đầy màu sắc. Nhiều bức ảnh Trung thu năm trước do anh chụp được chọn in trong các cuốn cẩm nang du lịch, tờ rơi của tỉnh.

Tác phẩm “Những nụ cười hạnh phúc” của tác giả Khánh Dương.

Nhiếp ảnh gia Khánh Dương thích thú với Lễ hội thành Tuyên qua từng góc nhìn mới lạ. Khánh Dương chia sẻ, bên cạnh chụp mô hình lễ hội thì anh thích thú khắc họa những chi tiết nhỏ, riêng biệt góp phần làm nên sự sôi động, lung linh của lễ hội. Anh thường chụp từng chi tiết, góc máy cận, đó là hình ảnh từng con giống, khoảnh khắc pháo hoa tung lên trời, nhóm bạn trẻ vui cười, những bông hoa trang trí mô hình…

Khánh Dương đặc tả không khí Trung thu khá tài tình. Từng mô hình xuất hiện trong mỗi khung ảnh khá nổi bật giúp cho người xem được ngắm kỹ trọn vẹn đến từng chi tiết qua các tác phẩm: “Nụ cười hạnh phúc”, “Bông hoa tỏa hương”, “Rực sáng pháo hoa”…

Bỏ xa những náo nhiệt, lung linh lễ hội Trung thu nơi phố thị nhiếp ảnh gia Lê Đức lại thích thú tìm về khoảnh khắc Trung thu nơi vùng cao. Đến với “Em bé và ông sao” là hình ảnh những cô bé, cậu bé người Tày thích thú bên chiếc đèn ông sao. Gương mặt hạnh phúc, nụ cười rạng rỡ của các em như bừng sáng cả bức ảnh. Tác giả Lê Đức chia sẻ, Trung thu ở miền núi không rực rỡ sắc màu như ở thành phố nhưng các em nhỏ vẫn luôn được quan tâm, sẻ chia và hưởng trọn niềm vui trong ngày tết thiếu nhi.

Qua mỗi bức ảnh, Trung thu Tuyên Quang được hiện lên rực rỡ, đầy màu sắc khiến người xem vô cùng ngạc nhiên thích thú. Những khoảnh khắc đẹp đó góp phần quảng bá hình ảnh đất và người xứ Tuyên đến với đông đảo du khách gần xa.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục