Cần có kiến thức

- Mùa Trung thu năm nay, gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định từ việc mở cửa hàng nước giải khát ngay trước cửa nhà. Nhà chị ở ngay mặt phố, lại không kinh doanh gì nên chị nảy ra ý định làm dịch vụ giải khát phục vụ du khách mỗi tối trong dịp Lễ hội Thành Tuyên.

Chị bảo, lúc ban đầu tưởng mở cửa hàng nước giải khát, sinh tố trái cây thì đơn giản. Nhưng đến khi bắt tay vào làm mới thấy không như chị từng nghĩ giống như làm đồ uống cho gia đình. Chị đã phải đi học về cách thức pha chế cà phê, làm sinh tố, học về vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc, cách bảo quản thực phẩm. Ngay cả việc chọn cốc nhựa đựng đồ uống và ống hút cũng không được sử dụng lại mà chỉ dùng một lần, sử dụng nguồn nước bảo đảm cũng được tìm  hiểu cặn kẽ... Rồi cả chuyện vệ sinh khu vực chế biến đồ uống, chỗ ngồi cho khách, cách thức bưng bê làm sao vừa lịch sự và bảo đảm vệ sinh. Tất cả những kiến thức đó chị đều chưa được biết cho đến khi mở cửa hàng này.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc xử lý, chế biến, bảo quản và lưu trữ thực phẩm bằng những phương pháp phòng ngừa, phòng chống bệnh tật do thực phẩm gây ra nhằm đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. Kiến thức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với người kinh doanh lại càng cần thiết và bắt buộc hơn bao giờ hết.

Nguồn gây bệnh cho con người chủ yếu bắt nguồn từ ăn uống. Người kinh doanh những mặt hàng thực phẩm cần phải được trang bị kiến thức về bảo quản, chế biến, sử dụng thực phẩm bảo đảm chất lượng, vệ sinh. Đã có những vụ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, các hàng quán mà nguyên nhân là do chất lượng thực phẩm không bảo đảm.

Dịp Lễ hội Trung thu, lượng du khách trong nước và nước ngoài đến thành phố Tuyên Quang rất đông, các cửa hàng cũng nắm bắt cơ hội tăng lượng thực phẩm phục vụ nhu cầu thực khách. Tuy nhiên, các ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh thực phẩm, ngăn chặn kịp thời hành vi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm nếu có.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục