Vẫn là nhận thức

- Hiện nay, việc triển khai Đề án 06 đang gặp một số khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ việc nhận thức của một bộ phận người dân.

Vừa rồi, tôi vào thăm một người bạn đang điều trị ở bệnh viện. Sau những lời hỏi thăm, động viên thì câu chuyện được người bệnh ở đây nhắc tới nhiều chính là lợi ích của căn cước công dân gắn chíp. Có bệnh nhân bảo, trước khi vào khám họ tìm mãi không thấy thẻ bảo hiểm y tế nên xác định là khám dịch vụ. Cuối cùng vào đây, nhân viên y tế bảo chị đưa thẻ căn cước công dân. Sau đó, chị cũng bất ngờ khi thẻ căn cước công dân đã tích hợp cả thẻ bảo hiểm y tế. Lúc này chị mới vỡ lẽ và thấy được tiện ích thật sự từ thẻ căn cước công dân gắn chíp. 

Đây không phải là trường hợp cá biệt khi người dân không biết sử dụng CCCD gắn chíp trong việc thực hiện các giao dịch, dịch vụ công trực tuyến. Điều này cho thấy, việc cán bộ thay vì hướng dẫn người dân tích hợp thông tin cá nhân vào thẻ căn cước công dân mà làm hộ hoàn toàn đã khiến người dân chưa thực sự nắm rõ tiện ích chiếc thẻ gắn chíp này mang lại; thậm chí không biết chiếc thẻ đã tích hợp những thông tin gì. Từ đó, có việc liên quan đến thủ tục hành chính vẫn mang hàng loạt các giấy tờ đến Bộ phận Một cửa.

Đành rằng, việc thực hiện Đề án 06 vẫn còn điểm nghẽn do hệ thống hạ tầng thông tin thuộc nhiều đơn vị quản lý, được đầu tư, trang cấp qua nhiều giai đoạn nên không đồng bộ. Một số nơi do đường truyền Internet không ổn định khiến việc triển khai chậm tiến độ. Tuy nhiên, trong khi chúng ta khắc phục những vướng mắc do yếu tố khách quan thì cá nhân mỗi người cần nâng cao nhận thức về việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Bởi xét cho cùng, mục tiêu đề án là hướng đến lợi ích chung của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục