Chăm chút hằng ngày

- Tôi đã choáng váng và bị ám ảnh đến mất ngủ khi đọc thông tin về cô gái chết khô trên sopha tại một chung cư ở Hà Nội. Sau đó ít lâu, trạng thái này lại tiếp tục khi đọc thông tin về xác chết khô tại khu nhà đang xây dựng ở Lào Cai.

Cả hai người xấu số đều có điện thoại di động. Và tôi mãi băn khoăn vì sao chừng ấy thời gian sau cái chết, chiếc điện thoại di động không giúp những người thân của người đã khuất có tín hiệu gì về sự bất thường? Vì sao không ai nhận thấy có sự ngắt quãng đột ngột trong sợi dây liên hệ của 2 người xấu số trên với xã hội, với bạn bè, đặc biệt là với người thân trong gia đình?

Tình thân là một gia tài mà tạo hóa ban cho mỗi người. Sợi dây tình thân gắn kết mỗi cá nhân với gia đình, với ông bà, cha mẹ, anh em, họ mạc. Tình thân giúp mỗi người như chim có tổ, để cùng nhau hạnh phúc lẫn khổ đau, cùng nhau tận hưởng thành công hay vượt qua thất bại. Nhờ tình thân ấy, con người dù đi đâu cũng nhớ về gia đình, nguồn cội, rộng hơn là gắn bó với quê hương đất nước; và có thêm sức mạnh để mưu sinh, trưởng thành.

Một ngôi nhà đông vui với đại gia đình bên nhau là một hạnh phúc lớn lao cho những ai được tận hưởng. Trong thực tế hiện nay, bên cạnh rất nhiều gia đình có những gắn kết vô cùng khăng khít, hỗ trợ, quan tâm lẫn nhau tạo nên một bức tranh gia đình lớn rất đáng ngưỡng mộ; vẫn có những cá nhân, những gia đình quên lãng việc kết nối tình thân. Vẫn có những người con khi đã có gia đình riêng nhưng vì những mối quan tâm mới, những lo toan riêng và những tác động khác trong cuộc sống đã không còn sự gần gũi gắn kết với gia đình. Vẫn có nhiều người thân trong gia đình vì những quyền lợi, sĩ diện cá nhân mà hành xử không đúng với người thân, dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Có những đứa con không trọng ân nghĩa sinh thành dưỡng dục mà làm những điều trái đạo lý khiến cha mẹ buồn lòng. Có những tình thân nhạt nhòa đến mức anh chị em hầu như không còn những mối quan tâm dành cho nhau, thậm chí ghét bỏ, từ mặt nhau. Trong xã hội số, còn dễ thấy những gia đình bên nhau trong cùng không gian nhưng mỗi người chăm chú vào một điện thoại di động để theo đuổi sở thích riêng.

Dù vô tình hay cố ý, sự quên lãng nhạt nhòa ấy đều khiến người ta mất đi hạnh phúc, mất đi một sức mạnh không gì sánh nổi từ tình thân.

Vậy nên, xã hội dẫu có hiện đại, cuộc sống dẫu nhiều bon chen, vẫn không thể quên lãng tình thân, không thể không chăm chút tình thân hằng ngày. Và mỗi người, ngoài những tình cảm tự nhiên của những người cùng một nhà; còn rất cần sự nhường nhịn, hy sinh, không nên quá vì cái tôi cá nhân để kết nối tình thân, giữ được sự hòa thuận, ấm êm.

Tình thân là một tình cảm đặc biệt. Nhưng cũng như mọi mối quan hệ khác, nó cần được vun đắp, xây dựng để được duy trì bền vững và ấm áp. Vun đắp cho tình thân vừa là hạnh phúc riêng của mỗi người vừa góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc cũng như giúp cho một xã hội tốt đẹp hơn.

Thái An

Tin cùng chuyên mục