Tiềm năng lớn
Có một câu chuyện khá thú vị: Đầu năm 2023, Triệu Lệ Dĩnh - một diễn viên nổi tiếng Trung Quốc - đã chụp một bộ ảnh tại Tuyền Châu, trong đó có vài bức ảnh cô cài trâm hoa, một nét văn hóa truyền thống của người dân tại đây. Bức ảnh được đánh giá rất đẹp và nổi khắp các mạng xã hội, cùng với đó là câu tương truyền: “Kiếp này cài hoa, kiếp sau xinh đẹp như hoa” khiến văn hóa cài trâm hoa trở nên nổi tiếng và trở thành trào lưu không chỉ ở Trung Quốc, mà ở cả Việt Nam.
Một cảnh trong phim Đi về miền huyền thoại quay tại xã Hồng Thái (Na Hang).
Và bất ngờ là chỉ nhờ bức ảnh này, mà hàng triệu lượt du khách đổ về Tuyền Châu để trải nghiệm văn hóa cài trâm hoa. Từ một điểm tạo hiệu ứng lan tỏa, đã vực dậy nền kinh tế của một khu vực. Qua đó giúp số dư ngân hàng của người dân ở Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến trong năm 2023 đã tăng thêm 243 triệu NDT, tương đương 850 tỷ đồng.
Phát triển du lịch qua điện ảnh là câu chuyện không mới. Trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia có nền điện ảnh phát triển, thu hút du khách, mang lại lợi ích cho đất nước qua những bộ phim đã là câu chuyện của 1 - 2 thập kỷ. Nắm rõ lợi thế và sức quảng bá của phim ảnh, nhiều quốc gia đã và đang có những chiến lược, các bước đi cụ thể để quảng bá đất nước, con người, văn hóa… của đất nước mình đến với khu vực và thế giới một cách bài bản nhất để từ đó kích cầu du lịch của nước mình.
Tại Việt Nam, mối liên kết giữa điện ảnh và du lịch đang ngày càng được khai thác hiệu quả hơn. Thông qua các bộ phim điện ảnh nổi tiếng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyện của Pao, Mắt biếc, Em và Trịnh đã giúp tỉ lệ tăng trưởng khách du lịch đến địa phương sau khi các phim trên được công chiếu là khá ấn tượng, như: Phú Yên tăng 113%, Hà Giang tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình tăng 141%. Tỉnh Ninh Bình đã xây dựng chiến lược để trở thành trường quay nổi tiếng, sau sức hút và thành công rực rỡ của dự án phim Kong: Skull Island…
Cách làm của Tuyên Quang
Nhận thức lợi ích của điều này, Tuyên Quang đã có nhiều thay đổi trong thu hút, mời gọi các nhà làm phim đến với tỉnh.
Đi về miền huyền thoại của đạo diễn Triệu Tuấn là bộ phim dài 3 tập, toàn bộ cảnh quay được thực hiện tại Tuyên Quang. Bối cảnh chính của phim là Thành phố Tuyên Quang, con đường hoa lê đẹp và dài nhất, ruộng bậc thang (Hồng Thái, Na Hang), hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình, thác Khuổi Nhi… Nghệ sĩ ưu tú Phú Đôn chia sẻ: Đoàn phim nhận được rất nhiều tình cảm, sự giúp đỡ của bà con tại mỗi địa điểm quay phim. Quan trọng hơn cả, là phong cảnh, tập quán, các phong tục truyền thống của đồng bào địa phương đã thu hút và thúc đẩy các thành viên làm ra bộ phim này.
Một cảnh trong phim Đi về miền huyền thoại quay tại Tuyên Quang.
Diễn viên Huyền Thạch cũng cảm thán: Tuyên Quang rất đẹp. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên chị tận mắt chiêm ngưỡng 99 ngọn núi, với câu chuyện huyền thoại về 99 con chim phượng hoàng về xây tổ. Thực sự là cảnh sắc động lòng.
Sau Đi về miền huyền thoại, nhiều đoàn làm phim cũng đã lựa chọn Tuyên Quang làm bối cảnh chính, như đạo diễn Lương Đình Dũng với dự án phim Anh hùng; Đạo diễn Victor Vũ với dự án phim Thám tử Kiên và dự án phim trường kết hợp du lịch của Công ty TNHH Hãng phim Tư nhân Đỗ Gia.
Bà Ma Thị Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Vào tháng 11 này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình xúc tiến phát triển “Điện ảnh với du lịch tỉnh Tuyên Quang” năm 2024 nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng thông qua các tác phẩm điện ảnh. Đồng thời, gắn kết hơn nữa mối liên hệ giữa địa phương, doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh trong việc mang lại hiệu quả du lịch từ điện ảnh. Trong đó có các hoạt động về nguồn tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, ra mắt bộ phim Đi về miền huyền thoại và một số dự án phim khác có bối cảnh tại Tuyên Quang, tổ chức không gian triển lãm ảnh Bối cảnh quay phim độc đáo tại Tuyên Quang và hội thảo “Điện ảnh, du lịch - kết nối vươn xa”…
Bà Thao kỳ vọng, sau chương trình này, hoạt động kết nối điện ảnh với du lịch lần này sẽ tạo dựng môi trường, cơ hội kết nối các doanh nghiệp điện ảnh, các đạo diễn, nhà sản xuất phim, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị quản lý nhà nước, lãnh đạo địa phương gặp gỡ, thảo luận, chia sẻ, trao đổi chuyên sâu về việc phát triển văn hóa, du lịch thông qua điện ảnh, những kết quả, kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch - điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến du lịch của Tuyên Quang tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời khuyến khích sự hợp tác, liên kết, liên doanh giữa doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh bằng các chính sách phù hợp của địa phương trong việc thông qua hoạt động điện ảnh để kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu và tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương. Qua đó, thu hút, xúc tiến làm phim và từng bước xây dựng công nghiệp điện ảnh tại Tuyên Quang gắn với phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí của Tuyên Quang.
Gửi phản hồi
In bài viết