Mối nguy hại mới

- Khói thuốc lá truyền thống từ lâu đã được giới chuyên môn y tế cảnh báo về nguy hiểm của nó đối với sức khỏe, cụ thể là phổi, tim mạch, làn da... Lời cảnh báo này đã thấm vào nhận thức của nhiều thế hệ với sự đồng thuận cao trong xã hội. Do đó, có thể thấy ở công sở, cư dân..., tỷ lệ người hút thuốc đã giảm đáng kể. Nhưng hiện nay, với thuốc lá, điều đáng lo mới lại xuất hiện, đó là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Mới đây, trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đề nghị nên cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe của người dân, nhất là giới trẻ. Bộ Y tế cũng đã có nhiều nghiên cứu ở cỡ quy mô lớn trên hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người và cho kết quả nghiên cứu đầy đủ tính khoa học để kết luận rằng không được phép sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Các thống kê cho thấy thuốc lá thế hệ mới đã có hơn 30.000 chất phối trộn, trong đó hơn 3.000 chất gây nghiện. Vậy nên không cần phải đặt câu hỏi là nó có hại hay không.

Trước tình trạng này, để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý, đồng thời nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu...

Việc cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là phù hợp với xu hướng các nước trong khu vực và trên thế giới cũng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đây được coi là một trong những biện pháp ngăn ngừa giúp bảo vệ sức khỏe của người dân trước những tác hại đã biết của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và ngăn chặn sự gia tăng trong giới trẻ.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục