Nhu cầu chính đáng

- Bạn tôi có 2 con đang học tiểu học. Trái với lũ trẻ vui sướng khi nghỉ hè, vợ chồng bạn bắt đầu chuỗi ngày lo lắng không biết gửi con đi đâu. Các sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn. Thôi đành gửi hết con về quê nhờ ông bà trông giúp.

Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều gia đình mỗi hè về. Gia đình có ông bà ở cùng, hay làm nghề tự do thì chủ động hơn, còn gia đình nào bố mẹ vẫn đi làm, đành nhốt trẻ trong nhà rất tội. Ấy là chưa kể nhiều người đi làm xa, trưa không về, rất lúng túng không biết cơm nước cho các con ra sao. Cả buổi nơm nớp lo con ở nhà có chuyện gì.

Tình cảnh đó nảy sinh tâm lý cho con đi học hè, vừa thêm kiến thức, vừa yên tâm hơn vì con có người trông. Để con không có thời gian trống, có gia đình đăng ký khóa tiền tiểu học để học chữ, học toán. Có gia đình cho con đi học ngoại ngữ, thậm chí học trước chương trình lớp mới…

Thế là các lớp học hè nở rộ. Chỉ thương bọn trẻ, nghỉ hè lại bước vào chuỗi ngày tiếp tục học hành.

Hiện nay đã có rất nhiều hoạt động trong hè được các tổ chức, cá nhân thực hiện như học kỳ quân đội, khóa tu mùa hè, các lớp năng khiếu, thư viện hè, lớp học kỹ năng mềm… Tuy nhiên các lớp học đều có thời gian nhất định, và không hoàn toàn miễn phí. Nên cần mỗi gia đình lựa chọn phù hợp điều kiện, sở thích của trẻ.

Người ta thường nói trẻ em là những đóa hoa. Nhà sư phạm vĩ đại Makarenko nói thêm rằng: “Muốn có những đóa hoa đẹp phải kịp thời dùng kéo cắt những cành khô hoặc dùng thuốc sát trùng mà tưới cho hoa”, ý nói phải tôn trọng trẻ nhưng cũng cần luôn chăm sóc uốn nắn trẻ. Việc tìm chỗ học, chỗ chơi cho con trẻ trong hè là nhu cầu rất chính đáng. Mỗi bậc làm cha mẹ khi sinh con đều phải lường hết chuyện mỗi năm các con sẽ có kỳ nghỉ hè để sắp xếp cho ổn thỏa. Nhưng sắp xếp và lựa chọn thế nào lại rất cần có sự quan tâm thực sự đến trẻ, không đơn thuần là tìm chỗ gửi con hoặc chạy theo trào lưu không đáng.

Thái An

Tin cùng chuyên mục