Tua du lịch trải nghiệm đám cưới người Tày ở Tân Trào (Sơn Dương).
Đến thăm một khu di tích, chúng tôi được anh hướng dẫn viên cũng là người địa phương giới thiệu tường tận, chi tiết, mạch lạc về những câu chuyện liên quan đến lịch sử, thân thế tiền nhân và các câu chuyện dân gian truyền tụng về khu di tích này. Ðiều mà chúng tôi cảm nhận, đó không chỉ là sự am tường, mà hàm chứa trong lời giới thiệu sự tự hào, tình cảm lớn lao của người hướng dẫn viên dành cho quê hương, cho những bậc hào kiệt của quê hương.
Điều này cho thấy, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, ngành du lịch không chỉ đơn thuần là việc di chuyển từ nơi này đến nơi khác để nghỉ ngơi hay khám phá. Nó còn là cầu nối văn hóa, là cách để con người hiểu và trân trọng những giá trị truyền thống, câu chuyện lịch sử của mỗi vùng đất. Sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao bởi những câu chuyện văn hóa đặc sắc, giúp tạo nên ấn tượng sâu đậm và thúc đẩy du khách quay trở lại.
Văn hóa đang trở thành một bộ phận quan trọng trong mọi lĩnh vực đặc biệt là du lịch. Theo các chuyên gia, nếu người làm du lịch biết tận dụng đưa câu chuyện văn hóa, lịch sử, di sản vào trong hành trình trải nghiệm thì sẽ tạo được sức hấp dẫn, điểm nhấn với du khách. Du khách không chỉ cần trải nghiệm đơn thuần, mà quan trọng hơn là thâu nạp thêm kiến thức, hiểu biết về vùng đất, con người, văn hóa nơi đến tham quan. Vì thế, câu chuyện du lịch là một trong những điều hết sức quan trọng, nếu không nói là quyết định sự hài lòng của du khách khi đến tham quan.
Các chuyên gia truyền thông cũng đã đúc kết rằng, sự thu hút, hấp dẫn của một di sản, một sản phẩm du lịch không chỉ nằm ở bản thân di sản hay sản phẩm đó, mà nhiều khi được quyết định bởi nghệ thuật kể chuyện. Vì vậy, ở khắp nơi trên thế giới người ta đều nỗ lực đúc kết, kể câu chuyện của họ sao cho thật tự nhiên, thật ấn tượng để thuyết phục người khác.
Trong thời đại bùng nổ thông tin, chỉ trong một giờ có hàng tỷ thông tin được tạo ra trên hạ tầng mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Để kể câu chuyện của địa phương mình, qua đó truyền thông, quảng bá và tạo sự khác biệt thì cần có những nghiên cứu bài bản và kế hoạch triển khai đồng bộ.
Những câu chuyện có điểm khác biệt, thú vị, chạm được vào cảm xúc của du khách là điều mà ngành du lịch cần làm tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến gay gắt hiện nay.
Gửi phản hồi
In bài viết