Mùa hè đúng nghĩa

- Học sinh các trường học đã bắt đầu nghỉ hè. Mỗi khi mùa hè chạm ngõ hàng loạt lớp học thêm bắt đầu được quảng cáo trên mạng xã hội từ lớp kèm các môn như: Ngữ văn, Toán học, Tiếng Việt cho tới các khóa kỹ năng sống dành cho thanh, thiếu niên,...

Đặc biệt, nhiều phụ huynh còn sử dụng thời gian nghỉ hè để cho học sinh chạy trước kiến thức. Những môn học phải mất một năm các em mới học xong, nay được rút ngắn lại tại các lớp trong vòng từ hai đến ba tháng. Sự phong phú của lớp học thêm khiến rất nhiều phụ huynh phải đau đầu lựa chọn những khóa học cho con trong mùa hè này.

Một thực tế, trong guồng quay cuộc sống hiện nay, rất nhiều phụ huynh không có thời gian để chăm lo, quản lý con cái. Mùa hè là thời gian trường học đóng cửa, tám tiếng một ngày các em học sinh được ở nhà tự do, cũng tạo rất nhiều bất an cho phụ huynh. Vì vậy, không ít người đã lựa chọn tạo một “học kỳ thứ 3” cho con để các em chú tâm học và xa rời những thú vui vô bổ khác.

Việc phụ huynh tạo môi trường học tập lành mạnh, thoải mái, bổ ích cho con sẽ không đáng bận tâm, nếu như không có nhiều bậc cha mẹ biến mùa hè thành thời gian để bắt con cái học đủ thứ. Điều này khiến mùa hè trở nên áp lực, nặng nề khi các em phải nhồi nhét khối lượng kiến thức nặng gấp đôi, gấp ba lần trong năm học.

Tuy nhiên, cũng không ít phụ huynh muốn cho con có một mùa hè thật ý nghĩa. Thực tế, kỳ nghỉ hè sẽ trở nên ý nghĩa, nếu phụ huynh cho học sinh trải nghiệm đúng cách. Đây vừa là thời gian giúp các em nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học tập vất vả. Với kỳ nghỉ dài này, học sinh có thể tham gia các hoạt động xã hội, trải nghiệm các lĩnh vực mà từ trước đến nay các em luôn muốn thử sức. Đây là một khoảng thời gian để học sinh va chạm thực tế, tích lũy thêm những kỹ năng, kiến thức để trưởng thành hơn trong cuộc sống, để những kỳ nghỉ giúp các em trở nên vui vẻ, hạnh phúc và tăng hiệu quả học tập sau khi trở lại trường.

Do đó, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm, đầu tư các điểm vui chơi, thiết chế văn hóa, thể thao cho trẻ em; tổ chức các hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, đa dạng để thu hút được đông đảo các em tham gia; tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè, đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục