Để cuộc đời ý nghĩa hơn...

- Hôm nay thứ 3, ca chạy thận của nhiều bệnh nhân, mọi người ai nấy mệt mỏi sau khi lọc máu. 7h tối, xóm chạy thận mới có người lạch cạch mở cửa bước ra chuẩn bị cơm nước. Bà Hoa, dáng người gầy gầy, tóc điểm bạc, chậm rãi mang túi nhãn, vải, ổi vào cho mọi người "Quà ông nhà mang lên từ dưới quê! Ăn đi nhé, ăn cho lại sức". Đây là khu trọ đặc biệt của bệnh nhân chạy thận - đặc biệt bởi hoàn cảnh những bệnh nhân nghèo và tấm lòng của người đàn bà chủ xóm trọ nơi đây.

Nhiều người vẫn bảo, bà Hoa là người tốt thật mà tốt thật ấy chứ khi xây hẳn 6 phòng trọ tươm tất mà giá chỉ 200 - 300 nghìn đồng/tháng/phòng. Chưa kể có nhiều người khó khăn quá được bà cho ở miễn phí 2, 3 tháng đầu. Bao giờ điều trị ổn định, sắp xếp mọi việc, có thì trả sau cũng được.

Bà Hoa hiểu những người chạy thận xa nhà, cuộc sống khó khăn nên thường tạo điều kiện hết mức để sau mỗi giờ chạy thận, họ có thể làm được công việc kiếm ra tiền trang trải cuộc sống. Những năm gần đây bà mở cơ sở nhỏ nhận làm rèm hạt gỗ, rèm hạt nhựa. Công việc đơn giản, ít tốn công sức phù hợp với sức khỏe của những bệnh nhân. Thế là chị Hoàn, chị Minh, bà Lý, ông Năm... có việc làm ổn định, có thu nhập hàng tháng, trung bình 2,5 triệu đồng.

Con trai bà Hoa hiện là doanh nhân kinh doanh mảng xây dựng. Ngày mà con trai bà về thăm bà, có nguyện vọng phá bỏ dãy trọ nhỏ để xây khách sạn cho mẹ quản lý, bà nhất quyết không đồng ý. Bà vẫn một lòng muốn giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo. Bà bảo rằng: "Khi con người ta khó khăn mà có người hiểu, đồng hành bên cạnh thì người đó sẽ có chỗ dựa, có niềm tin để vươn lên. Những bệnh nhân nghèo chạy thận, họ xa quê, không người chăm sóc, ốm đau, tự lo cho bản thân. Mình là người khỏe mạnh, có cuộc sống thoải mái hơn thì nên sẵn sàng chia sẻ để họ cảm nhận được tình yêu thương. Mình phải làm thế nào để những bệnh nhân luôn thấy mình có ích, có giá trị bởi vẫn có thể lao động, kiếm tiền, chữa bệnh. Có như thế mới thấy cuộc đời ý nghĩa biết bao"!.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục