Bến đỗ bình yên

- Bến đỗ bình yên là tập truyện ngắn của nhiều tác giả, được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tuyển chọn từ Cuộc thi truyện ngắn Tuyên Quang năm 2022, do NXB Văn hóa dân tộc ấn hành năm 2023.

 

Bến đỗ bình yên tập hợp 19 truyện ngắn xinh xắn, bám sát chủ đề ca ngợi quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của mảnh đất Tuyên Quang; phản ánh nét đẹp văn hóa của cộng đồng 22 dân tộc anh em đang chung sống trên mảnh đất tươi đẹp này, mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bạn đọc sẽ được gặp tác giả Lê Ngọc với tác phẩm Tượng đài bất tử, cụ thể mà khái quát về lịch sử một ngôi làng chịu nhiều tang thương trong chiến tranh của vùng Việt Bắc. Ở đó có tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tội ác, lòng căm thù, đức tri ân qua nhiều thủ pháp: Giấc mơ, nhật ký, lời kể của các nhân chứng… để tái hiện một quá khứ bi phẫn của những con người vùng cao theo cách mạng và bảo vệ cán bộ cách mạng.

Đó là Lê Na với tác phẩm Chè chốt kể về tình yêu giữa một cô giáo cắm bản với người lính biên thùy trong thời chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Là  Nguyễn Văn Học với truyện ngắn Hoa giấy thơm với hai hoàn cảnh giàu - nghèo tương phản; là Quê gắn số của tác giả Hoàng Kim Yến, thể hiện một lát cắt hiện thực sinh động ở một miền quê với những lời thoại tự nhiên, dí dỏm; là Sông Bồ Chữ của tác giả Dương Đình Lộc kể về một giai thoại văn chương thi phú làm ẩn dụ cho mối quan hệ giữa tiền bạc và tri thức, như một lời nhắc nhớ cần thiết trong thời đại kinh tế thị trường khi các giá trị bị đảo lộn; là Trần Thị Nhung với Hồn Then đầy ưu tư về văn hóa cổ truyền và những khó khăn của đồng bào miền núi; là Đinh Minh Sơn với tác phẩm Bến đỗ bình yên - một truyện ngắn dành cho lứa tuổi thiếu niên có nhiều tình tiết xúc động nghẹn ngào; là Hồng Giang với những triết lý nhân sinh, những bài học đối nhân xử thế trong Cái đê bạc; là Mai Thái Sơn đề cao phẩm tính chung thủy, nghĩa tình trong Cô gái vùng chè; là Bùi Việt Phương hoài niệm thiết tha với những vẻ đẹp xa xưa trong Dòng sông con gái; là Hồi sinh giữa dòng Pác Ban của Kiều Xuân Quỳnh...

Đọc Bến đỗ bình yên ta không chỉ nhận thức được nhiều điều về giá trị nhân sinh quan mà qua mỗi tác phẩm người đọc còn tự hào hơn về mảnh đất và con người xứ Tuyên; nét tinh tế trong ứng xử của người miền núi. Hơn nữa, bạn đọc còn trân quý hơn giá trị của tình yêu đôi lứa, với những vẻ đẹp tinh hoa của văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Mỗi tác giả có góc nhìn riêng, chân thật, ngẫu hứng đầy chất thơ về miền đất Tuyên Quang yêu dấu này. Đây thực sự là những bất ngờ khi bạn đọc cầm cuốn sách trên tay. Cái hay từ mỗi tác phẩm là giàu hiện thực tạo cho người đọc sự gần gũi, thân thiện với từng nhân vật trong tác phẩm, ấy là điều mà người cầm bút cần hướng đến.

Thành Thanh

Tin cùng chuyên mục