Cuốn sách thay đổi người đọc

- Phải trái đúng sai là cuốn sách được Nhà xuất bản Trẻ tái bản năm 2022. Sách của tác giả Michael J. Sandel - Giáo sư Đại học Harvard, triết gia chính trị Mỹ.

Phải trái đúng sai là cuốn sách đòi hỏi nhiều suy luận, nhưng giá trị mà tập sách mang lại cho những độc giả kiên nhẫn là vô giá.

Ở tập sách này, tác giả Michael Sandel sẽ mổ xẻ những vấn đề từng khuấy động nước Mỹ một thời, như vụ bê bối của tổng thống Bill Clinton, vấn đề về hôn nhân đồng tính trong nước dân chủ như Mỹ, huân chương nào cho những chiến sĩ tại Iraq,…

Cuốn sách gồm 10 chương xoay quanh câu hỏi một xã hội nên như thế nào mới được gọi là công bằng. Khởi đầu mỗi chương, ta sẽ được biết về một vấn đề nan giải chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng. Và tác giả sẽ đi sâu vào các lý lẽ đằng sau những ý kiến quyết định xem đâu mới là lựa chọn đúng đắn hơn.

Trong cuốn sách Phải trái đúng sai, tác giả sẽ cho người đọc thấy một viễn cảnh mà trong đó pháp luật chỉ ưu tiên đảm bảo tự do, hoặc chỉ ưu tiên cho lợi ích, hoặc chỉ gồm các niềm tin về đạo đức. Tác giả phân tích rất cặn kẽ cả ưu thế lẫn khuyết điểm của ba cách tiếp cận công lý này. Suốt cuốn sách, tác giả không những chỉ ra những lý lẽ của những triết gia từ cổ đại đến hiện đại mà còn cung cấp những ý kiến của các chính trị gia, nhà báo, những nhà hoạt động xã hội trong những vấn đề được đề cập. Và đến chương cuối cùng, ta sẽ biết lựa chọn của tác giả, và lý lẽ của chính ông.

Cuốn sách cũng đã chỉ ra sự phức tạp của việc xây dựng một xã hội công bằng sao cho được tất cả mọi người đều công nhận. Những thách thức mà một người hoạt động chính trị chân chính phải đối mặt.

Phải trái đúng sai nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phân tích. Tờ Bưu điện Washington nhận xét: "Michael Sandel - có lẽ là giáo sư đại học nổi tiếng nhất ở Mỹ - đã mang lại "sự minh bạch về đạo đức cho sự lựa chọn mà chúng ta phải đối mặt, với tư cách là công dân trong xã hội dân chủ”. Ông đã chỉ ra rằng sự chia rẽ chính trị không phải giữa cánh tả với cánh hữu mà giữa những người nhận ra không có gì quý hơn quyền cá nhân và lựa chọn cá nhân với những người tin vào một nền chính trị phục vụ lợi ích số đông".

Tờ  Publisher Weekly khẳng định: "Quyết liệt, dễ hiểu, và đầy tính nhân văn, cuốn sách này thực sự là một cuốn sách làm thay đổi người đọc".
 

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục