Đối diện với lòng người

- Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương là tên tiểu thuyết phát hành năm 2013 của Murakami Haruki. Sách được Nhà xuất bản Nhã Nam dịch và giới thiệu năm 2018.

Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương khắc họa nên bức tranh cuộc sống của Tsukuru Tazaki. Đó là một người đàn ông 36 tuổi lặng lẽ, ít nói, anh phải trải qua cuộc sang chấn tâm lý khi mới bước vào cánh cửa đại học từ đó, mang trên mình nỗi đau gần như suốt cuộc đời.

Vốn là một truyện ngắn, 

Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương không nặng nề, chỉ vỏn vẹn hơn hai trăm trang sách nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp về hành trình đối diện với quá khứ, dũng cảm tìm kiếm sự thật mà nhân vật Tsukuru là đại diện.

Thời niên thiếu, Tsukuru đã có một tình bạn đẹp và khăng khít với bốn người bạn là Akamatsu Kei, Oumi Yoshio, Kurono Eri và Shirane Yuzuki. Họ từng học chung cấp 3, để rồi đã cùng nhau tạo nên những miền ký ức đẹp đẽ và từng thề ước tình bạn sẽ mãi trường tồn.

Điểm khác biệt ở Tsukuru Tazaki so với bốn người bạn còn lại đó chính là tên của anh không mang bất kỳ một màu sắc nào. Nếu như “aka” trong Akamatsu là đỏ, “o” trong Oumi là xanh, “kuro” trong Kurono là đen hay “shira” trong Shirane là trắng thì cái tên Tsukuru lại không màu, điều đó khiến anh từ đó cảm thấy tự ti với bạn bè. Sau những đổ vỡ, hiểu lầm, 16 năm sau, Tsukuru Tazaki quyết định trở về quê, tìm gặp lại những người bạn cũ, để đối diện, chia sẻ và tìm kiếm thanh âm bình yên cho tâm hồn.

“Lòng người và lòng người không bao giờ gắn kết với nhau chỉ bởi sự hài hòa. Mà trái lại, gắn kết với nhau sâu sắc bởi tổn thương và tổn thương. Nối liền với nhau bởi niềm đau và niềm đau, bởi mong manh và mong manh. Không có sự tĩnh lặng nào mà không chứa đựng những tiếng kêu bi thống, không có sự dung thứ nào mà không đổ máu trên mặt đất, không có sự chấp nhận nào mà không phải vượt qua những mất mát đau thương. Đó là thứ nằm trong căn đế của sự hài hòa đích thực”.

Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương không quá siêu thực, mơ hồ và huyền bí như những kiệt tác trước đó của Murakami. Thế nhưng, nó vẫn có sức hút mãnh liệt đối với độc giả. Với 13.000 bản trong lần đầu ra mắt, tiểu thuyết này đã phá vỡ kỷ lục lượng xuất bản đầu tiên của bất kỳ cuốn sách nào tính đến thời điểm hiện tại.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục