Hiểu bản thân để phát triển

- Phụ nữ là một thế giới riêng, khác biệt và đặc biệt. Vì vậy, người phụ nữ cần hiểu chính bản thân mình, để có cách ứng xử phù hợp. Đó là thông điệp ý nghĩa mà tác giả OSHO gửi gắm qua cuốn sách “Phụ nữ”. Sách do Thanh Huyền dịch, tái bản lần thứ 5, được Nhà xuất bản Hà Nội phát hành năm 2021.

OSHO là một trong những nhà huyền môn người Ấn Độ nổi tiếng nhất và khiêu khích nhất của thế kỷ XX. Những giáo huấn của ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Phụ nữ là một chủ đề không mới, nhưng đã được ông nói đến thông qua những khái niệm triết học phức tạp bằng sự hài hước và nghệ thuật kể chuyện tinh tế, hấp dẫn. Với các chủ đề: Lịch sử, công cuộc giải phóng phụ nữ, hôn nhân, tình yêu, làm mẹ, sáng tạo… tác giả đã giúp độc giả có cái nhìn khái quát về phụ nữ, vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội xưa và nay.

Tác giả bày tỏ quan điểm “Tôi đã nói với bạn rằng phụ nữ là để yêu, không phải để hiểu”. Từ đó, ông phân tích sự khác biệt giữa phụ nữ và đàn ông, những tính cách nổi trội, đặc biệt của phụ nữ như: Xinh đẹp, dịu dàng... với thiên chức làm mẹ thiêng liêng. Tuy nhiên, xã hội xưa đã đàn áp, coi nhẹ người phụ nữ, biến những thiên chức của người phụ nữ trở thành gánh nặng, không trao cho người phụ nữ cơ hội để phát triển. Vì vậy, phụ nữ đã “nổi dậy” để khẳng định bản thân, khẳng định nữ quyền.

Việc nổi dậy hay đòi quyền bình đẳng của người phụ nữ ở đâu đó đã bị hiểu một cách sai lệch, đó là phụ nữ phải mạnh mẽ như đàn ông, phải giảm bớt đi những thiên chức của mình. Nhưng không phải vậy, người phụ nữ vẫn thực hiện những thiên chức của mình, nhưng cần được quan tâm, thấu hiểu và được tạo điều kiện để có thời gian, không gian sáng tạo. Khi đó, phụ nữ sẽ tự tin, tự chủ và sáng tạo không kém gì nam giới, bởi từ trước đến nay họ luôn là một nửa thế giới. Nửa thế giới đó cần được yêu thương, tôn trọng và có điều kiện để phát huy hết những tiềm năng, lợi thế vốn có của mình.

Trong tình yêu và hôn nhân cũng vậy, người phụ nữ cần được đối xử một cách công bằng. Đôi khi thiên chức người mẹ, người vợ đã lấy đi của người phụ nữ quá nhiều thời gian, mà khoảng thời gian đó người phụ nữ có thể dành để tìm tòi, sáng tạo, phát triển bản thân. Vì vậy, nếu được nhìn nhận đúng, được thấu hiểu, chia sẻ và tạo điều kiện, người phụ nữ sẽ vừa làm tốt thiên chức của mình, vừa khẳng định được vị trí của mình trong xã hội, góp phần tạo nên những gia đình hạnh phúc, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Và cuối cùng, phụ nữ hay đàn ông đều là những thực thể độc lập. Là phụ nữ hãy hiểu và yêu lấy bản thân, sống có ước mơ, hoài bão… Làm những điều đó là bạn đang đi đến sự bình đẳng trong xã hội.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục