Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: Bổ sung hội viên mới, đẩy mạnh hoạt động sáng tạo

- Vào đầu tháng 2 vừa qua, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và kết nạp hội viên mới. Đây là buổi triển khai nhiệm vụ đầm ấm, đông đủ văn nghệ sỹ nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Tác phẩm Vẻ đẹp hồ Na Hang của Hoàng Hưng - Tân hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Ông Tạ Bá Hương, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang khẳng định, lâu lắm rồi, Hội mới có đợt kết nạp hội viên mới đông đảo như vậy. Trong số 11 hội viên kết nạp đợt này hầu hết đều là các tác giả trẻ, có niềm đam mê và sức sáng tạo. Họ đang có nhiều lợi thế về môi trường hoạt động và có độ chín về nghề. Việc chú trọng phát hiện, bồi dưỡng các tác giả trẻ, nhất là tác giả đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua, đặc biệt là nhìn vào số hội viên mới kết nạp năm 2022 sẽ góp phần bổ sung lực lượng, đẩy mạnh hoạt động sáng tạo các tác phẩm và công trình văn học, nghệ thuật của tỉnh trong những năm tới.

Từ năm 2008 đến năm 2022, Hội phát triển được 66 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 156 người. Để có được kết quả kết nạp 11 hội viên mới, trong tổng số 16 hồ sơ gửi xét duyệt năm 2022, BCH Hội đã tiến hành họp chuyên đề. Các đồng chí Thường trực Hội đã phân công các đồng chí Ủy viên BCH phụ trách phát triển hội viên lĩnh vực chuyên môn của mình. Vì hầu hết các chi hội đều có số hội viên ít, đa phần cao tuổi, lực lượng trẻ kế cận thiếu vắng, nhất là các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có nơi không có hội viên.

Trước những trăn trở đó, sau Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, BCH Hội đã chú trọng công tác kết nạp hội viên mới. Việc tìm nhân tố mới, có chất lượng được đặt lên hàng đầu, chứ không chạy theo số lượng. Bình xét các hội viên mới được họp tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, có được sự nhất trí cao của các Ủy viên BCH Hội. Các hồ sơ được xét duyệt đều bảo đảm nhân tố mới có chuyên môn, sự tâm huyết, ý chí phấn đấu, tính cộng đồng, phẩm chất đạo đức tốt.

Trong 11 hội viên mới được kết nạp vừa qua, có 1 hội viên chuyên ngành Mỹ thuật, 4 hội viên chuyên ngành Văn học và 6 hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh. Như vậy mới có 3 chi hội/6 chi hội của hội có hội viên mới kết nạp lần này. Chi hội Nhiếp ảnh có quá nửa số hội viên mới kết nạp, trong đó có 2 hội viên thuộc Báo Tuyên Quang. Điều đó khẳng định, công tác tuyên truyền, tìm nhân tố mới được Chi hội Nhiếp ảnh làm khá tốt.

Những hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh được kết nạp năm 2022.

Ông Hà Thế Đô, hội viên Chi hội Nhiếp ảnh cho rằng, việc bổ sung 6 hội viên mới vào Chi hội Nhiếp ảnh, nâng tổng số hội viên lên 20 người như “luồng gió mới” thúc đẩy nhiếp ảnh tỉnh nhà phát triển. Nhìn ra các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, có tỉnh Chi hội Nhiếp ảnh lên đến 50 - 80 người, tỉnh ta số lượng như vậy còn mỏng. Có lực lượng mới trẻ, khỏe, nhiệt huyết bổ sung sẽ làm nhiếp ảnh tỉnh nhà tươi mới, góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người xứ Tuyên, nhất là bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch phát triển.

Na Hang là huyện vùng cao có tiềm năng về nhiếp ảnh rất lớn, tuy nhiên huyện chưa có hội viên nào thuộc chuyên ngành Nhiếp ảnh của tỉnh. Vừa qua, Chi hội Nhiếp ảnh tiến hành rà soát, đánh giá, tìm ra được một nhân tố mới là anh Hoàng Hưng, hiện đang công tác tại Ngân hàng Agribank Na Hang. Anh Hoàng Hưng rất say mê nhiếp ảnh và cũng có nhiều tác phẩm ảnh xuất sắc, đóng góp nhiều cho sự phát triển du lịch của huyện Na Hang cũng như của tỉnh. Anh Hoàng Hưng phấn khởi cho biết, rất được vinh dự làm hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, được sinh hoạt dưới mái nhà chung của các bác, cô, chú, anh, chị văn nghệ sỹ Tuyên Quang.

Còn anh Lê Thu, Phó trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, tân hội viên Chi hội Văn học chia sẻ cảm xúc trên facebook cá nhân: “Hôm nay được vào trong ngôi nhà to, với nhiều thành viên lớn, nhỏ. Chật vật mãi rồi cũng bước được qua các ngưỡng cửa để vào nhà. Giống khi xưa, lúc còn chập chững, cứ đứng bám vào bậc cửa gỗ để nhìn ra ngoài sân rộng. Rồi lớn dần, khi có được đôi chân đủ dài để vượt qua cái bậc cửa ấy. Ra ngoài sân là một thế giới sống động, được đùa vui thỏa thích. Hình như, cứ mỗi khi ta bước qua một cánh cửa, lại có một thế giới khác mở ra chờ đón mình”.

Tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2023 và kết nạp hội viên mới, đồng chí Đỗ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ của Hội Văn học - Nghệ thuật trong năm 2022 vừa qua. Điểm nhấn là đổi mới Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang và chú trọng kết nạp hội viên mới. Đối với mỗi hội, “linh hồn” của hội chính là chất lượng, số lượng hội viên.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục