Người sáng chế thiên tài

- Cuốn sách “Thomas Edison - Thiên tài bắt đầu từ tuổi thơ” do Rasmus Hoài Nam biên soạn, được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2023 là một trong 15 cuốn sách thuộc bộ sách kể về cuộc đời của các thiên tài trên thế giới.

Với lối viết giản dị, súc tích, giàu chất thơ, tác giả đã khắc họa rõ nét chân dung nhà sáng chế lỗi lạc Thomas Alva Edison (1847-1931). Là con thứ 7 trong gia đình, cũng như bạn bè cùng trang lứa, ông được bố mẹ cho theo học tại một ngôi trường nhỏ trong thị trấn. Nhưng với sự tò mò, sáng tạo, cậu bé Thomas Edison đã bị buộc phải nghỉ học vì những “phát minh” và thí nghiệm của mình. Ai cũng cho rằng cậu bé “có vấn đề về thần kinh, là kẻ tâm thần”, duy chỉ có mẹ cậu là hiểu và và tin tưởng ở cậu, bà tin rằng chắc chắn sau này con trai mình sẽ làm nên điều kỳ diệu với bộ óc cực kỳ sáng tạo.

Không được đến trường, Thomas Edison được mẹ trực tiếp giảng dạy, vì mẹ từng là giáo viên. Để có thể thỏa chí đam mê, được ngày đêm làm việc với những thí nghiệm, sáng chế mới, cậu bé Thomas Edison đã bỏ nhà ra đi. Cậu đã đi đến nhiều vùng đất mới, làm việc với đôi bàn tay và trí óc của mình, những phát minh của cậu trong lĩnh vực điện, cơ khí ngày càng nổi tiếng, được nhiều ông chủ mua lại, nhưng qua đó giúp cậu hiểu ra một điều, họ đều ăn chặn và làm giàu trên những sáng tạo của người khác.

Để rồi, được sự giúp đỡ của những người bạn, Thomas Edison đã mở một công ty riêng tại Thủ đô New York (Mỹ) và có điều kiện đầu tư phòng thí nghiệm riêng để thỏa sức sáng tạo. Tại đây, ông đã cải tiến và hoàn chỉnh chiếc máy điện báo chuyên nhận các thông tin hối đoái của ngân hàng thành chiếc máy nhận tin đa năng, với tốc độ nhận tin vượt xa những chiếc máy hiện có thời đó. Vừa là người sáng tạo, vừa trực tiếp sửa chữa máy móc, dần dần công ty của ông đã được mở rộng, tạo việc làm cho hàng trăm công nhân.

Trong cuộc đời mình, ông đã có tới 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức. Tổng cộng có 1.500 bằng sáng chế trên toàn thế giới. Có thể nhắc tới những phát minh vĩ đại của ông, đó là chiếc máy ghi âm, máy chiếu phim, bóng đèn ống, máy vô tuyến điện báo, phương pháp tách sắt khỏi quặng bằng từ… Với những đóng góp của mình cho khoa học, ông đã được Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ - Rutherford Birchard Hayes vinh danh “Theo dòng chảy của thời gian năm tháng, ông vẫn mãi là người bạn của nhân loại”. Bởi những phát minh của ông đã, đang và vẫn mãi thiết thực, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của chúng ta.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục