Bản giao hưởng về tình cha con

- Bố con cá gai, tiểu thuyết của nhà văn Hàn Quốc Cho Chang-In được ví như bản giao hưởng bất tử về tình cha con. Sách do Nhà xuất bản Nhã nam tái bản năm 2019 và nhanh chóng nằm trong Top sách bán chạy.  

Bố con cá gai sở hữu sức lay động mạnh mẽ bởi nội dung mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Bố con cá gai xoay quanh nhân vật Jeong Ho Yeon, anh từng là một nhà thơ trẻ đầy triển vọng. Nhưng vì kinh tế và chiều lòng vợ của mình, Jeong Ho Yeon đã chấp nhận từ bỏ niềm đam mê văn chương để tìm một công việc khác có thu nhập ổn định hơn. Trái với những gì anh mong đợi, ngỡ tưởng những việc mình hy sinh sẽ làm người vợ vui vẻ hơn. Thế nhưng một nửa của anh, người từng cảm mến Jeong Ho Yeon vì tài năng ấy cũng đã bỏ lại anh cùng đứa con nhỏ để theo đuổi khát vọng riêng đời mình. Chưa gượng dậy khỏi nỗi đau ấy, người cha đơn thân lại tiếp tục hứng chịu nỗi đau khác, khi đứa con trai bé bỏng của anh được chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư máu quái ác.

Câu hỏi ám ảnh người đọc nhất trong Bố con cá gai, có lẽ là câu nói của Daum con trai Jeong Ho Yeon khi phải vật lộn giành lấy sự sống giữa đớn đau và hy vọng mong manh nhất: “Bác sĩ ơi phải đau thêm bao nhiêu nữa thì mới chết được ạ?”.

Các nhân vật trong tác phẩm đều được khắc họa với tính cách mạnh mẽ, không chịu đầu hàng số phận. Một người cha vượt qua tủi hờn ấu thơ để yêu thương con bằng cả tâm hồn; hạ thấp cái tôi của một nhà thơ, nhà văn, cốt sao kiếm được tiền trang trải viện phí cho con… Dường như sự mạnh mẽ ấy cũng được truyền cho đứa con, cho đến khi thần chết cũng phải chịu thua để Daum được sống. Và đây cũng là lúc người cha nhắm mắt, từ giã cõi đời bởi căn bệnh ung thư gan.

Mượn hình tượng của cá gai, câu chuyện tôn vinh tình cha ấm áp và bao la. Bởi khi đẻ trứng xong, cá mẹ bỏ đi, để cá bố ấp trứng và nuôi con khôn lớn. Lúc đàn con trưởng thành và tự lập, cá gai bố đập đầu vào đá ra đi trong thanh thản. Jeong Ho Yeon dồn toàn bộ sức lực, tâm ý để chữa bệnh cho con, chỉ mong con được sống dù phải đánh đổi cả tính mạng của mình. Nỗi lòng, suy nghĩ, hành động tất cả vì con của người bố ấy đã lay động độc giả. Bên cạnh đó là sự kiên cường chiến đấu với bệnh tật, hiếu thảo với bố của cậu bé Daum thông minh, hiểu chuyện càng khiến tình phụ tử thêm ấm áp. 

“Giờ đây bố vĩnh viễn không được nhìn thấy con nữa rồi. Sẽ không thể nghe thấy giọng nói của con nữa. Sẽ không thể vuốt ve bàn tay ấm áp của con nữa. Cũng chẳng thể ôm chặt con vào lòng nữa rồi.

Nhưng mà con trai à, con là tất cả của bố.

Dù bố có chết nhưng không phải là chết đâu.

Người bố đã bỏ lại con trên đời này, sẽ mãi mãi sống ở trong tâm hồn con.”

Ai đó đã từng nói, con người chỉ chết khi trong tâm hồn của những người đang sống không còn hình bóng của họ. Nếu có thứ gì được gọi là trường tồn, thì đó nhất định phải là tình cha con.

Bố con cá gai đã chạm tới trái tim của hơn 2 triệu bạn đọc, trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết được yêu thích nhất của người Hàn Quốc. Đặc biệt, Bố con cá gai được Bộ Giáo dục Hàn Quốc khuyên đọc.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục