Sống an nhiên để hạnh phúc

- Cuốn sách “Sống an nhiên - Đời hạnh phúc” của tác giả Dale Carnegie được Nhà xuất bản Văn học phát hành năm 2020 là những câu chuyện và bài học thú vị, bổ ích giúp mỗi người biết cách chiến thắng bản thân, sống an nhiên và hạnh phúc hơn.

Dale Carnegie (1888 - 1955) cũng là tác giả của cuốn sách Đắc nhân tâm nổi tiếng. Ông là nhà văn, diễn giả người Mỹ. Ông từng phát triển các khóa học nổi tiếng về tự cải thiện bản thân, nghệ thuật bán hàng, huấn luyện doanh nghiệp... Vẫn là lối viết gần gũi, dễ hiểu, bằng những câu chuyện của chính cuộc đời mình và những nhân vật có thật trong cuộc sống, ông đã dẫn dắt người đọc vào 10 chương của cuốn sách để từng bước tìm ra hạnh phúc cho chính mình.

Nhiều người thường suy nghĩ đến quá khứ và lo lắng cho tương lai quá nhiều, mà không biết trân trọng và sống hết mình cho hiện tại, cho ngày hôm nay. Chính vì vậy luôn sống trong trạng thái lo âu, buồn phiền, dẫn đến sức khỏe giảm sút, bệnh tật đeo bám. Ông đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân của rất nhiều bệnh mãn tính thường gặp ở con người đều xuất phát từ việc buồn phiền, lo âu mà ra như bệnh dạ dày, huyết áp, mất ngủ, bệnh tim...

Vậy tại sao chúng ta không biết yêu bản thân, trân trọng cuộc sống hiện tại, vứt bỏ buồn phiền âu lo, suy nghĩ tích cực hơn để có cuộc sống hạnh phúc. Bởi mọi khó khăn đều có thể giải quyết được nếu ta suy nghĩ tích cực và hành động đúng, như ông đã nói: “Với những người thông thái, mỗi ngày trôi qua họ được sống cuộc đời mới”.

Việc sống an nhiên, giảm bớt lo âu không phải là mỗi người sống vô tri, không lo nghĩ, mà phải biết sống một cách khoa học, biết đối mặt với khó khăn, nghịch cảnh, không than phiền, mà biết tự giải quyết những trở ngại, rắc rối của bản thân. Và điều quan trọng là biết yêu thương, chia sẻ, sống vì người thân, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh. Đặc biệt là bạn có được công việc để làm và bận rộn với công việc của mình để “không còn thời gian mà lo lắng”. 

Có thể nói “liệu pháp lao động” là một phương thuốc chữa những căn bệnh về tinh thần hiệu quả nhất.

Suy nghĩ của mỗi người chính là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc cho chính họ. Nhưng không phải nhiều người hiểu điều đó và biết làm chủ suy nghĩ của mình. Từ những câu chuyện có thật, rất cụ thể, tác giả đã chứng minh “tầm quan trọng của suy nghĩ”, bởi “chúng ta chính là những gì chúng ta luôn nghĩ đến”. Chỉ khi có suy nghĩ tích cực, thái độ sống tích cực, đúng đắn mỗi người mới có được những hành động và việc làm đúng đắn.

Và một điều không thể thiếu, đó là việc kiếm tiền và chi tiêu một cách hợp lý chính là cách giúp bạn không gặp phải những khó khăn về tài chính, bởi 70% nỗi lo lắng, buồn phiền của con người xuất phát từ vấn đề này.

Không có một công thức cụ thể nào để có một cuộc đời hạnh phúc, nhưng mỗi người có thể tìm cho mình giải pháp phù hợp nhất, cách sống tích cực, hành động tích cực... để có thể chiến thắng âu lo và sống an nhiên theo cách của chính mình.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục