“Hoa phù dung" trong triển lãm quốc tế màu nước

- Họa sỹ Nguyễn Yến (Tuyên Quang) cùng hơn 60 họa sỹ đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia triển lãm tranh màu nước được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) từ ngày 15/3/2024 đến hết ngày 26/3/2024. Tác phẩm “Hoa Phù dung” đã vượt qua hơn 1.000 tác phẩm để có mặt tại triển lãm này.

Họa sỹ Nguyễn Yến (ngoài cùng bên trái) cùng các họa sỹ quốc tế tại triển lãm.

Vinh dự của họa sỹ phố núi

Triển lãm tranh màu nước quốc tế Vietnam In Acquarello 2024 với chủ đề “Sắc màu văn hóa” là sự kiện triển lãm tranh màu nước lớn nhất từng được tổ chức tại Việt Nam. Theo họa sỹ Minh Đàm - Việt kiều Ba Lan, người sáng lập ra Cộng đồng vẽ màu nước Ba Lan, Trưởng ban tổ chức triển lãm: Để có cơ hội tham gia triển lãm, ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 1.000 tác phẩm đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ để chọn ra hơn 400 tác phẩm và 200 tác phẩm được trưng bày chính thức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tranh tham dự triển lãm vẽ về nhiều chủ đề khác nhau như về công trình kiến trúc, con người, phong cảnh, tĩnh vật, hoa cỏ thiên nhiên… Rất vinh dự cho họa sỹ Tuyên Quang Nguyễn Yến đã có tác phẩm lựa chọn trưng bày tại triển lãm. Tác phẩm “Hoa Phù dung” của họa sỹ Nguyễn Yến tham dự triển lãm đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các nghệ sỹ và công chúng.

Họa sỹ Nguyễn Yến từng theo học tại Trường Đại học Sân khấu điện ảnh khoa mỹ thuật. 

Hiện nay, chị là nhà thiết kế mỹ thuật tại Tuyên Quang. 

Chị đã vẽ hơn 300 tác phẩm, tham gia 13 triển lãm tranh trong nước, 7 triển lãm quốc tế.

Như một hành trình thiền tập

Họa sỹ Nguyễn Yến tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, đã từng được học và thể nghiệm vẽ tranh bằng sơn dầu, bột màu, lụa. Cơ duyên đến với màu nước của chị cũng rất dễ thương. Chị nói: “Lúc con còn nhỏ tôi hay vẽ sơn dầu, sợ mùi sơn ảnh hưởng đến các bé nên nghĩ mình cần tìm hiểu thêm những chất liệu khác”. Chưa từng được đào tạo vẽ màu nước, họa sỹ Nguyễn Yến đến với vẽ màu nước khá muộn. Năm 2017, chị mới bắt đầu vẽ màu nước trên giấy. Khác với vẽ bằng các chất liệu khác, vẽ màu nước có những kỹ thuật độc đáo đòi hỏi sự kiên trì. Theo họa sỹ Nguyễn Yến, vẽ màu nước cần kiểm soát được nước và màu, sử dụng nước để dẫn màu tạo ra sự mềm mại, sống động tự nhiên cho tranh. Càng vẽ nhiều, chị càng bị thu hút, chìm đắm trong sự chuyển hóa kỳ diệu của màu nước lúc nào không hay. Chị đã học được cách làm bạn với màu nước, tỷ mỉ, kiên trì, chậm dãi, khoan thư như thiền tập. Họa sỹ Nguyễn Yến muốn đưa vẻ đẹp của cuộc sống diễn ra xung quanh về con người, hoa lá, tĩnh vật, phong cảnh... vào trong tranh của mình. Tác phẩm “Hoa Phù dung” cũng là một trong những đứa con tinh thần được tạo ra trong dòng chảy này. Trong thời gian hoàn thiện tác phẩm “Hoa Phù dung”, họa sỹ đã trải nghiệm như một hành trình thiền tập trong khoảng 1 tháng từ lên ý tưởng, vẽ, hoàn thành tác phẩm. Để hiện thực hóa ý tưởng, họa sỹ đã sử dụng rất nhiều kỹ thuật vẽ màu nước như: Kỹ thuật thả màu ướt trên ướt, khô trên ướt, có chỗ tả chi tiết, có chỗ buông để đối tượng ẩn vào nền tranh, sử dụng bố cục, mảng màu đậm nhạt, tương phản nhẹ nhàng bồng bềnh tự nhiên cảm giác như mùi hương hoa Phù dung lan tỏa trong không gian… Theo họa sỹ, nếu không kiểm soát được nước, lực ấn bút, hòa sắc màu đưa vào tranh sẽ mất đi vẻ đẹp tự nhiên.

Tác phẩm Hoa phù dung của Nguyễn Yến.

Thời gian ngưng đọng trong “Hoa Phù dung”

Trong một chuyến thăm tới nhà cô giáo, họa sỹ đã gặp hoa Phù dung nở rạng rỡ góc sân vườn. Vẻ đẹp lay động của hoa đã khơi nguồn cảm hứng cho nghệ sỹ bắt lấy thời khắc đẹp nhất của loài hoa này. Bằng tài năng hội họa và kỹ thuật sử dụng màu nước điêu luyện, “Hoa Phù dung” của Họa sỹ Nguyễn Yến được ngưng đọng lại, cất giữ vẻ đẹp thuần khiết, tươi mới nhất. Ngắm nhìn “Hoa Phù dung” của họa sỹ Nguyễn Yến, bạn sẽ thấy bố cục, đường nét, màu sắc linh hoạt tạo ra cho tranh màu nước của Nguyễn Yến một nhịp điệu êm đềm, bồng bềnh đầy hiện thực nhưng cũng phảng phất không gian tiêu dao, giải thoát.

Không như nhiều nghệ sỹ khác vẽ tĩnh vật hoa trong bình, Họa sỹ Nguyễn Yến chia sẻ: “Hoa chỉ đẹp nhất khi còn ở trên cây, được sống tự do giữa đất trời nên tôi chọn vẽ hoa trong thiên nhiên”. Họa sỹ Nguyễn Yến đã tả thực hoa Phù dung đa sắc với những lứa hoa, nụ nối tiếp nhau như dòng đời chảy trôi qua các thế hệ. Lựa chọn ngôn ngữ màu nước cho “Hoa Phù dung”, Họa sỹ đã sử dụng gam màu tươi sáng, tinh tế. Sắc độ uyển chuyển của màu nước khiến cho “Hoa Phù dung” trong tranh của Nguyễn Yến ôn nhu mà không yếu đuối, dịu dàng nhưng không ẻo lả. Là loài hoa “sớm nở tối tàn”, hoa Phù dung cũng như đời người ở tạm trần gian. Qua tác phẩm “Hoa Phù dung”, nghệ sỹ màu nước Nguyễn Yến muốn giữ lại khoảnh khắc đẹp nhất của loài hoa này, đồng thời muốn gửi gắm thông điệp chúng ta cần trân trọng mỗi phút giây trong đời sống này.

Trần Thị Mỹ Bình

Tin cùng chuyên mục