Xoa dịu những tâm hồn đô thị

- Những chuyện lạ ở Tokyo là tập truyện ngắn mang đến không gian văn chương hư ảo  của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn giới thiệu đến độc giả Việt Nam năm 2023.

Haruki Murakami, như mọi lần, lặng lẽ phá bỏ hàng rào giữa hiện thực và hư ảo, giữa thế giới bên này và thế giới bên kia, tiến vào những tầng tối tăm và sâu thẳm của xứ sở tiềm thức, tước từng mảnh linh hồn và cảm xúc ra khỏi cuộc sống thường nhật tầm thường.

Hệt như tiêu đề, cả 5 truyện ngắn trong tác phẩm này đều chứa trong mình những diễn biến lạ, góp phần định hình phong cách của vị nhà văn. Đó là những cuộc gặp gỡ tình cờ, những sự biến mất kỳ lạ hay các tình tiết bất khả lý giải… Chúng được viết gần như độc lập và có thể đọc từng truyện riêng lẻ. Cách viết của ông cũng rất lý thú, khi chọn ra 3 từ khóa bất kỳ cho mỗi truyện ngắn và tiến hành viết từ điểm mốc này.

Văn phong của Haruki Murakami thấm đẫm âm nhạc và những sự bất ngờ. Như truyện  ngắn Lữ khách tình cờ, ông viết về những sự ngẫu nhiên khó tưởng tượng, như xác suất được nghe 2 bản nhạc Jazz cùng lúc trong cùng 1 đêm nhạc, như tình cờ ông mua được đĩa 10 to 4 at the 5 Spot vào đúng lúc 4 giờ kém 10 (như tên đĩa nhạc)…

Hay như truyện ngắn Tại nơi mà dường như tôi có thể tìm ra thứ ấy ở bất cứ đâu, Murakami trong vai một thám tử tư điều tra về một người đàn ông cứ thế mất tích vào một ngày nọ giữa cầu thang tầng 24 và tầng 26 ở tòa chung cư mà mình đang sống. Không lâu sau, cảnh sát phát hiện anh ta ở một ga tàu điện ngầm, không ví tiền, không giấy tờ tùy thân và hoàn toàn không nhớ gì về mười mấy ngày mất tích ấy…

Ẩn sâu trong các truyện ngắn, ta luôn thấy được một sự nhẹ nhàng mang tính chữa lành mà nhà văn luôn muốn gửi gắm. Một trong số đó là thời gian. Thời gian trong từng truyện ngắn, cũng là thời gian để vết thương trong lòng mỗi nhân vật chính được xoa dịu. Cái cũ mất đi, cái mới sẽ đến.  Mọi thứ đến và đi trong cuộc đời mỗi  người, đều phải có nhân duyên kết nối.

Với 5 truyện ngắn được viết một cách chặt chẽ và đầy ngón nghề, Những chuyện lạ ở Tokyo qua xứ sở văn chương hư ảo của Murakami đã gửi gắm nhiều thông điệp giá trị, để chậm lại một phút, ta sẽ được nghe và được thấu hiểu chính con người mình.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục