Học cách yêu thương bản thân

- Cuốn sách “Trân trọng chính mình” của tác giả Patricia Spadaro do Thiên Ân dịch, được Nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2022 là cẩm nang chữa lành, giúp mỗi người biết trân trọng và yêu thương chính bản thân mình hơn. Từ đó, học cách cân bằng cảm xúc, giải quyết tốt những mâu thuẫn trong cuộc sống để có thể làm được nhiều việc có ích cho những người xung quanh.

Bằng những kiến thức Đông - Tây và từ những câu chuyện có thật trong cuộc sống, tác giả Patricia Spadaro (Mỹ) đã đưa ra những mâu thuẫn trong cuộc sống luôn luôn tồn tại để phát triển như: Vui - buồn, cho đi - nhận lại, nam - nữ, ngày - đêm, sống - chết... Tất cả những nghịch lý này vốn tồn tại, tạo nên sự căng thẳng cho con người. Bởi mỗi người sẽ có niềm vui, nỗi buồn riêng; có thế mạnh, điểm yếu riêng, không ai giống ai, quan trọng là phải hiểu chính bản thân mình, trân trọng chính bản thân mình để từ đó biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh.

Mọi thứ trong cuộc sống không phải tự nhiên mà có, mọi thói quen, tập quán... đều có ý nghĩa nhất định. Mỗi cá nhân có thể nỗ lực để tiến tới thành công, nhưng khi bạn biết phát huy tinh thần tập thể, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong cùng một nhóm, thì thành quả sẽ thật bất ngờ. Chẳng hạn như tập quán bay thành hình chữ V của đàn chim giúp “tiết kiệm được nhiều năng lượng, làm giảm sức cản của gió mà chim bay một mình sẽ gặp phải. Kết quả là đàn chim sẽ bay được xa hơn so với bay riêng”.

Bạn là người luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, sẵn sàng chia sẻ, luôn nỗ lực trong mọi công việc, mọi hoàn cảnh, có nghĩa là bạn đang cho đi, nhưng việc bạn nhận lại gần như rất ít. Nhận lại ở đây không phải là bạn cần người khác giúp đỡ, chia sẻ với mình trong cuộc sống, công việc, mà là bạn hãy dành thời gian cho bản thân.

Hãy dành những phút thư giãn, nghỉ ngơi, làm những việc mình thích để tái tạo sức lao động. Từ đó có được thể chất và tinh thần tốt nhất để tiếp tục làm việc và cống hiến. Bởi nếu bạn không mạnh khỏe, không là phiên bản tốt nhất của chính mình thì sẽ không giúp đỡ được ai cả.

Không có ai trong cuộc sống này là người hoàn hảo, chỉ có những người luôn cố gắng nỗ lực để bản thân mình tiến bộ hơn. Vì vậy, bạn không nên bỏ bê chính mình khi thấy mình thua kém người khác. Ngược lại, hãy biết chăm sóc bản thân, biết phát huy những điểm mạnh của mình để làm những việc bạn cho là đúng và thực hiện mục tiêu mình đưa ra. Bởi dù bạn là ai thì “con người của bạn còn quan trọng hơn điều bạn nói, nghề nghiệp bạn làm và tài sản bạn sở hữu hay không sở hữu”.

Qua nhiều câu chuyện thiết thực, ý nghĩa, hay hiện tượng, sự vật trong cuộc sống, tác giả cuốn sách đã đem đến cho người đọc “phương pháp yêu thương bản thân, giúp chúng ta vượt qua những chướng ngại về tinh thần cũng như cảm xúc vốn gây mất cân bằng trong cuộc sống”... Đặc biệt là khám phá sự trao đi và nhận lại, để mỗi người có thể sống một cách trọn vẹn nhất.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục