Cơm mẹt vùng cao

- Nếu gia đình bạn lựa chọn Tuyên Quang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 thì đừng quên thưởng thức cơm mẹt vùng cao. Với các món ăn chủ đạo là gà, lợn, cá và các loại rau rừng, cơm mẹt vùng cao chắc chắn mang đến cho gia đình bạn không khí ấm cúng để hàn huyên, thư giãn. Dưới đây là một vài món chính trong mâm cơm dân dã của đồng bào vùng cao.

Cá suối chiên giòn

Các bản làng vùng cao của xứ Tuyên được thiên nhiên ưu đãi khí hậu trong lành với những con suối quanh năm chảy róc rách. Bên dòng suối trong veo đó, những con cá thường ẩn mình bên khe đá ăn rong rêu. Những con cá này không lớn như cá nuôi mà chỉ nhỏ khoảng 2 - 3 đốt ngón tay, có màu xanh, đen, thịt chắc, ngọt và thơm.

Đồng bào vùng cao thường đánh bắt những con cá này về chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, trong đó có món cá suối chiên giòn. Những con cá chiên trong chảo mỡ, ngả sắc vàng ươm, tỏa hương thơm béo ngậy. Bạn không chỉ ăn được lớp thịt cá giòn ngọt mà có thể ăn luôn phần đầu cá bùi béo, giòn tan, và có thể nhai luôn cả phần xương cá giòn tan. Thêm một chén mắm chua ngọt pha chanh ớt thì phải ăn bao nhiêu cơm mới đủ.

Thịt lợn hấp

Thịt lợn vùng cao nổi tiếng thơm ngon do được chăn thả rông. Thức ăn chủ yếu là cây chuối rừng, ngô, khoai sắn,… nên lợn chậm, cho thịt chắc, ngọt. Chính vì vậy, nếu bạn muốn thưởng thức nguyên vị thơm tự nhiên của thịt lợn vùng cao thì món thịt hấp là một lựa chọn. Đồng bào vùng cao thường lựa chọn miếng thịt ba chỉ để luộc vì thịt vừa mềm, vừa thơm. Sau khi luộc chín, họ thái thành miếng mỏng, to bản rồi chấm mẻ. Vị thơm ngon, béo ngậy của thịt quyện với vị chua chua, ngọt ngọt của mẻ sẽ khiến du khách ngây ngất.

Cơm mẹt hấp dẫn với các món ăn dân dã.

Gà chạy bộ

Cũng như thịt lợn, hay cá, gà chạy bộ vùng cao luôn được giới sành ăn săn lùng. Đơn giản là gà nơi đây được chăn thả tự nhiên, ăn thức ăn tự nhiên nên thịt chắc, ngọt. Vì thế trong mâm cơm mẹt vùng cao không thể thiếu món ngon từ gà.

Gà được chế biến thành đa dạng các loại món như luộc, hấp, nướng, nấu canh,... Món nào cũng đậm đà, rất dễ đưa cơm. Vì thế, tùy theo khẩu vị, du khách có thể lựa chọn cách chế biến phù hợp. Tuy nhiên, bạn đừng quên dặn gia chủ chế biến một bát canh gà. Nếu ăn được vị đắng, vì thưởng thức canh gà lá đắng. Còn không, có thể thưởng thức canh gà gừng. Món ăn này vừa bồi bổ sức khỏe, vừa giúp bữa cơm thêm ngon miệng.

Tin cùng chuyên mục