Thực đơn bổ dưỡng

- Tuyên Quang đang vào hội trăng rằm. Nếu gia đình bạn dự định lựa chọn kỳ nghỉ cuối tuần vào dịp Lễ hội Thành Tuyên thì cùng với việc lựa chọn điểm du lịch hợp lý thì những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, đậm chất vùng cao là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dưới dây là một vài món ngon để du khách tham khảo:

Thịt trâu xào lá lốt

Thịt trâu Tuyên Quang từ lâu đã nổi tiếng bởi độ săn chắc, ngọt thịt. Và món thịt trâu tươi xào lá lốt sẽ giúp bạn cảm nhận đầy đủ vị ngon của thứ thức này. Cách chế biến vô cùng nhanh gọn, đơn giản. Thịt trâu rửa sạch rồi thái thành từng miếng mỏng to bản. Lá lốt rửa sạch cắt vừa ăn. Tỏi lột vỏ, đập dập và băm nhuyễn. Tiếp đến, cho 1 muỗng canh tỏi băm và dầu ăn vào chảo phi đến khi tỏi chín vàng. Cho phần thịt trâu đã ướp vào và đảo đều cho đến khi thịt săn lại. Cuối cùng cho phần lá lốt vào đảo đều thêm khoảng 5 - 7 phút nữa là hoàn thành.

Thịt trâu xào vừa chín tới, có vị ngọt quyện cùng hương vị của lá lốt là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm nhà bạn.

Chả ốc ống nứa

Nguyên liệu để làm món chả ốc ống nứa là ốc nhồi nuôi trong môi trường tự nhiên. Giò được chế biến từ thịt lợn nuôi thả, có độ tươi mới vừa dẻo vừa thơm. Chọn những cây nứa tép bánh tẻ và cắt vát cách điệu theo kích thước chuẩn và đẹp mắt. Cùng với đó là các nguyên liệu như gừng, tỏi, sả, ớt, nấm hương và các gia vị như hạt nêm, nước mắm, mì chính, đường.

Ốc sau khi đã băm nhỏ trộn cùng với các nguyên liệu đã sơ chế, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 20 phút để gia vị tan hết và thịt ốc cũng ngấm đều. Sau đó, nhồi hỗn hợp vừa trộn nhồi vào ống nứa rồi hấp cách thủy khoảng 30 phút là chín. Vị ngọt của ốc nhồi hòa cùng vị thơm nhẹ của ống nứa quyện cùng với nấm hương, giò... khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi. Trong tiết trời thu dịu mát, thưởng thức món ốc nhồi cay cay, giòn giòn... chắc hẳn sẽ mang lại bữa cơm lạ miệng.

Bữa cơm sẽ trọn vị hơn khi bạn thưởng thức cùng món nộm bí đao, canh cua, cà muối.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục