Các món ăn từ vịt

- Vịt là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Bảy của người dân xứ Tuyên. Để bữa cơm sum họp trong ngày rằm được trọn vẹn thì việc chế biến các món ăn từ vịt cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một vài gợi ý để các bà nội trợ tham khảo.

Vịt hấp thơm ngon, bổ dưỡng.

Vịt hấp

Vịt hấp là món ăn không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Sau khi sơ chế, tiến hành ướp gừng, sả, ớt, tỏi trộn cùng hạt nêm, hạt tiêu, đường, nước tương, xì dầu rồi xoa đều lên da vịt. Ướp khoảng 15 đến 20 phút thì cho vào nồi hấp cách thủy. Tùy vào trọng lượng từng con vịt mà hấp cho đến khi chín mềm thì bày ra đĩa. Có thể chấm vịt hấp với chanh ớt, xì dầu tỏi ớt, muối tiêu hoặc lá răm trộn súp và nước cốt chanh. Món vịt hấp ngon là thịt vịt phải chín mềm, ăn có vị ngọt thanh mát đặc trưng của vịt, không quá khô như luộc. Thịt vịt hấp có tính hàn, vị ngọt, dùng để thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Bún vịt

Bún vịt là đặc sản của người Tày xứ Tuyên và là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Bảy. Món ăn chỉ với hai nguyên liệu chính là bún và vịt nhưng khi dùng thử, du khách sẽ phải ngạc nhiên với vị ngọt tự nhiên và thanh mát.

Đặc sản bún vịt.

Điều đầu tiên làm nên sự khác biệt ở bún vịt của dân tộc Tày đó là những sợi bún được chính người dân làm thủ công với quá trình cầu kỳ. Sợi bún khi thành phẩm thường to hơn bún thông thường. Những miếng thịt trong bún vịt đều là từ những con vịt được bà con nơi đây trực tiếp nuôi và chăn thả bên những bờ suối từ Tết đến đầu hè và rằm tháng 7. Khi này, những chú vịt đã trở nên béo tốt, chắc nịch, đủ tươi ngon để làm nguyên liệu cho món bún này.

Vịt om sấu

Tuyên Quang đang vào mùa sấu. Vì vậy, sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua món vịt om sấu thanh mát này. Miếng thịt vịt béo ngậy, mềm thơm kết hợp với vị chua thanh của sấu, ăn hoài không ngán. Đặc biệt, trong sấu chứa nhiều vitamin C nên rất tốt cho sức khỏe vào những ngày nóng bức. Món vịt om sấu sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường tiêu hóa và giúp bạn ngủ ngon hơnn

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục