Ngon cơm ngày hè

- Thời tiết mưa nắng thất thường sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Lúc này, các bà nội trợ cần ưu tiên lựa chọn các món đơn giản, dễ làm và ngon cơm. Dưới đây là một vài món ưa thích của không ít gia đình

Sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt có nhiều cách chế biến, nhưng nhanh nhất là sử dụng các nguyên liệu đơn giản: sườn, giấm, mắm, đường cùng hành tỏi khô.

Chần sơ sườn với nước ấm với chút muối hạt sau để ráo. Hành, tỏi bóc vỏ, cho vào cối giã nhuyễn, rồi vắt lấy nước cốt. Ướp sườn với nước mắm, đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu cùng nước cốt hành, tỏi. 

Làm sốt sườn gồm nước mắm, đường, giấm, nước và điều chỉnh phù hợp theo khẩu vị. Khuấy đều cho tan đường. Thêm ớt, tương ớt (tùy theo khẩu vị, nếu nhà có trẻ nhỏ thì không nên cho ớt).

Cho sườn vào rán vàng đều các mặt sau đó gắp ra đĩa. Phi thơm hành tỏi, rồi cho hỗn hợp nước sốt vào. Cho sườn đã rán vàng vào om nhỏ lửa cho tới khi nước sốt sền sệt và hơi keo lại, sánh màu nâu đỏ đẹp mắt là được.

Canh hến nấu chua

Canh hến cung cấp nhiều thành phần dưỡng chất và độ ngon, ngọt tự nhiên cho bữa ăn gia đình. Nhất là trong những hôm tiết trời nắng nóng, món canh hến nấu chua giúp giải nhiệt và thay đổi khẩu vị.

Nguyên liệu gồm 1kg hến, hành lá, hành tím, rau răm, ớt, cà chua.

Đầu tiên, lấy hến rửa sạch và ngâm trong thau nước có ớt cắt nhỏ khoảng 2 - 3 tiếng, rồi đem rửa lại vài lần nữa cho sạch. Sau đó, bắc nồi nước ngập hến tầm 1 đốt tay, thêm một ít muối và đun với lửa lớn tới khi sôi thì đảo đều, thấy hến mở miệng hết thì đảo thêm vài lần nữa là tắt bếp. Tiếp đến, đổ hến ra rổ, bên dưới đặt 1 cái tô đựng nước hến. Phần nước luộc để lắng, gạn lấy phần nước trong để riêng, đổ bỏ phần cặn. Hến thì lấy thịt bỏ vỏ, rửa sạch và để ráo.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Hành lá và rau răm thì cắt khúc vừa ăn. Còn hành tím bóc vỏ và băm nhỏ.

Đun nóng dầu ăn, bỏ hành tím vào phi vàng thơm, rồi cho thịt hến vào cùng, xào sơ thì thêm cà chua. Sau đó, nêm nước mắm, hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê muối vào, rồi đảo đều. Tiếp theo, đổ nước hến vào hỗn hợp, đun sôi khoảng 2 phút thì cho hành lá, rau răm vào cùng. Cuối cùng, nêm thêm bột ngọt cho vừa miệng rồi tắt bếp. Vị ngọt thanh mát của bát canh hến nấu chua chắc chắn sẽ khiến bữa cơm thêm ngon miệng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục