Bữa trưa thanh mát

- Ăn gì cho đỡ ngán trong những ngày thời tiết oi nồng là điều mà nhiều bà nội trợ trăn trở. Dưới đây là 1 vài món ăn thanh mát trong ngày hè mà vẫn đủ dinh dưỡng.

Ốc om chuối đậu

Nguyên liệu gồm: 1kg ốc nhồi, 2 lạng thịt ba chỉ, 6 quả chuối xanh, 3 bìa đậu phụ, 3 thìa canh mẻ đã ngấu, 3 thìa cà phê bột nghệ, 2 củ hành khô, gia vị mắm, muối, mắm tôm, hạt nêm; rau thơm gồm hành lá, tía tô, lá lốt.

Sau khi làm sạch ốc thì luộc sơ qua trong một phút từ khi sôi, đảo đều cho bong mày (vẩy) ốc thì vớt ra. Khêu lấy phần thịt, bỏ ruột đen, rửa sạch. Lọc phần nước luộc ốc trong.

Ốc om chuối đậu.

Chuối xanh tước vỏ, ngâm vào nước pha nước cốt chanh loãng hoặc nước vôi trong sẽ giúp chuối không bị thâm đen. Vớt ra để ráo, ướp chút mắm, muối, gia vị, 1/2 lượng mẻ, 1/2 nước cốt nghệ.  Thịt ba chỉ thái con chì, cho vào chảo đảo cho xém cạnh, ướp với gia vị khoảng 15 - 20 phút cho thấm gia vị.

Phi thơm hành khô với mỡ lợn, cho thịt ba chỉ, chuối thái con chì, thêm nước luộc ốc, nước sôi vừa đủ. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ vừa để om thịt, chuối trong 15 - 20 phút cho thịt mềm. Khi nước sốt sánh lại thì mới cho ốc và đậu phụ rán vàng vào, om tiếp 4 - 5 phút cho ngấm, nêm lại theo khẩu vị gia đình. Thêm hành lá, tía tô, lá lốt vào đảo đều, tắt bếp, múc ra thưởng thức luôn hoặc chan bún đều chuẩn vị.

Bún mẹt

Một mẹt bún đậu mắm tôm với một số nguyên liệu hấp dẫn, sạch sẽ chắc hẳn là món ngon mà bất cứ ai cũng khó có thể chối từ.

Nguyên liệu làm món ngày gồm: 1,5 kg bún (tùy thành viên trong gia đình). 10 cái chả cốm. 4 bìa đậu trắng. 5 lạng thịt ba chỉ. Mắm tôm, chanh, ớt, rau thơm, đường.

Tiến hành rán đậu, rán chả cốm. Thịt luộc chín tới cho vào ngăn mát tủ lạnh sau đó thái miếng vừa ăn. Xếp bún, đậu, chả cốm, thịt luộc ra mẹt là có thể thưởng thức. Chấm với mắm tôm pha nước chanh, đường là chuẩn vị nhất.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục