Chất lượng bữa ăn tập thể

- An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là vấn đề nóng được quan tâm, đặc biệt trong các bữa ăn tập thể. Mất ATVSTP không những gây ra ngộ độc tập thể, mà còn ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe của nhiều người.

Sự cố đáng tiếc

Ngày 3-4-2024, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên tiếp nhận 11 ca bệnh là công nhân của Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye thuộc xã Tân Thành có dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm. Theo lời của những bệnh nhân, khoảng 18 giờ ngày 2-4-2024 mọi người có dùng bữa trước khi vào làm việc ca đêm, đến sáng sớm ngày 3-4 bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, chóng mặt. Trong các ngày 4, ngày 5, ngày 6- 4, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận thêm các bệnh nhân đều thuộc công nhân Công ty Giày Chung Jye  vào khám và điều trị bệnh cũng với biểu hiện tương tự.

Bác sĩ Phùng Duy Bảo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên cho biết, hầu hết các bệnh nhân vào khám và điều trị đều có các triệu chứng đau bụng âm ỉ nhẹ, buồn nôn, đại tiện phân lỏng, đau đầu chóng mặt… Đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, Trung tâm đã huy động tối đa nhân lực tại chỗ, theo dõi, điều trị tích cực, chăm sóc các bệnh nhân đang nằm điều trị tại các khoa.

 Nhân viên nhà bếp Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye sơ chế thực phẩm tươi sống.

Theo lời của bà Đỗ Thị Bích Thủy, Tổng quản lý bếp ăn của Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye, chiều ngày 2-4, bộ phận nhà bếp có chế biến trên 2.000 suất ăn phục vụ công nhân tăng ca 3. Khẩu phần ăn gồm: bún, thịt chân giò, đậu phụ, hành lá, nước dùng ninh từ xương ống lợn với các loại gia vị là: Bột canh, mì chính, hạt nêm. Ngoài ra không có thực phẩm nào khác. Tất cả các nguyên liệu đều được mua từ những cơ sở, cửa hàng có địa chỉ rõ ràng trên địa bàn thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) và được chế biến theo đúng quy trình. Theo bà Thủy, sự việc xảy ra rất đáng tiếc trong công tác làm quản lý của bà và bộ phận nhà bếp, bởi trong thực hiện công việc bà và chị em phục vụ rất giữ gìn, cẩn trọng trong mọi công đoạn chế biến. Bà Thủy khẳng định, để làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố bà và bộ phận nhà bếp đã hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, cung cấp các mẫu thực phẩm lưu cất để kiểm tra, phân tích.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên, đến ngày 7-4, trung tâm tiếp nhận tổng cộng 119 người vào khám và điều trị, rất may là các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm đều ở thể nhẹ. Đến ngày 8-4, 51 trường hợp sức khỏe đã trở lại bình thường và được xuất viện.

Theo đồng chí Đỗ Đức Chiến, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên, ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện đã cùng với Phòng An toàn thực phẩm (Sở Y tế), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tiến hành kiểm tra, xác minh các trường hợp nghi ngờ; kiểm tra thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm; kiểm tra hồ sơ cung cấp thực phẩm; lấy mẫu test nhanh thực phẩm; lấy mẫu nước để xét nghiệm và lấy mẫu thức ăn lưu ngày 3-4 gửi Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để xét nghiệm để tìm ra kết quả chính xác.                      

Quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn

Liên quan đến vấn đề đảm bảo ATVSTP, chúng tôi cùng đoàn công tác của Công đoàn khu công nghiệp tỉnh đột xuất đến một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp tỉnh đúng vào lúc nhà bếp đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho công nhân. Tại 3 bếp ăn tập thể của Công ty Gang thép Tuyên Quang, Nhà máy Giấy, Bột giấy An Hòa, Công ty TNHH May xuất khẩu MSA, chúng tôi nhận thấy mọi thứ đều rất gọn gàng ngăn nắp.

Thông tin từ quản lý nhà bếp của các bếp ăn, bữa ăn trưa có giá từ 20 - 30 nghìn đồng/suất với điểm chung là có đủ món mặn, rau, canh và tráng miệng. Các doanh nghiệp đều có bếp ăn tập thể nấu cho công nhân; thực phẩm tươi sống nhập về có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là có bảo hiểm đảm bảo ATVSTP.

Anh Phan Văn Trường, Quản lý bếp ăn Công ty Gang thép Tuyên Quang cho biết, để được phục vụ trong nhà bếp của công ty, yêu cầu đầu tiên là sức khỏe, không mắc bệnh lây nhiễm; nhanh nhẹn, hoạt bát. Riêng với nguồn thực phẩm được đơn vị cung ứng hàng ngày lúc 5 giờ sáng, đảm bảo tươi sống. Bộ phận nhà bếp sẽ kiểm tra sơ bộ trước khi nhập hàng. Theo anh Trường, làm nghề nấu ăn tập thể sợ nhất là sự cố mất ATVSTP nên anh rất cẩn trọng trong mọi khâu. Thực phẩm khi chế biến xong đều phải cất mẫu bảo lưu đề phòng những bất trắc để dễ dàng truy xuất nguyên nhân. Trong quá trình nấu, thực phẩm phải được rửa sạch, ngâm nước muối, nấu chín.

Bữa ăn của công nhân Công ty cổ phần Giấy An Hòa.  Ảnh: Thanh Trà

Tại Công ty TNHH May xuất khẩu MSA, bếp ăn cũng được đầu tư xây dựng khang trang và trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như máy cắt, sơ chế tự động, hệ thống nấu bằng nồi hơi và bếp gas liên hoàn, máy sục ozone, máy rửa khay... Các nhân viên làm ở khu vực nhà bếp đều mặc đồng phục, đeo khẩu trang, găng tay khi sơ chế, chế biến cũng như phân chia khẩu phần ăn. Anh Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty thông tin, bếp ăn của công ty phục vụ khoảng 2.000 suất ăn/ngày. Để bảo đảm bữa ăn cho người lao động đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh, công ty luôn cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm, quy trình chế biến. Bộ phận giám sát của công ty kiểm tra chặt chẽ chất lượng nguồn thực phẩm đầu vào, tiến hành kiểm tra nhanh dư lượng thuốc trừ sâu, phẩm màu, hàn the, formol... đối với thực phẩm tươi sống mỗi ngày. Đồng thời, giám sát tất cả các khâu chế biến, chia khẩu phần ăn và vệ sinh dụng cụ sau khi nấu.

Không những ở các doanh nghiệp, tại các bếp ăn tập thể trong trường học vấn đề ATVSTP cũng được đặt lên hàng đầu. Bà Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Thái (TP Tuyên Quang) khẳng định, bảo đảm ATTP là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đó cũng là trách nhiệm của nhà trường khi tổ chức bữa ăn tập thể cho học sinh. Thời gian qua, nhà trường phối hợp chính quyền địa phương, gia đình trong việc hướng dẫn trẻ thực hiện các quy định về ATTP, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; đồng thời, ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các khâu sơ chế, chế biến thực phẩm được nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm thực phẩm không bị xâm nhiễm bởi vi khuẩn. Chị Hương khẳng định, bữa ăn bảo đảm vệ sinh, đủ dinh dưỡng giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập và phát triển toàn diện.

Ghi nhận của phóng viên, khu vực bếp ăn của hầu hết các trường có tổ chức bữa ăn tập thể cho học sinh đều được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như khu chứa nguyên liệu khô, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Hàng năm, các nhân viên cấp dưỡng đều được tập huấn về ATTP, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn; được khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm không mắc bệnh truyền nhiễm.                                           

Siết chặt công tác kiểm tra, giám sát

Mất ATVSTP tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội cả về kinh tế và niềm tin của người dân. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư. Liên quan đến công tác đảm bảo ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, từ trước tới nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh rất chú trọng quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt, với hoạt động đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể. Các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, truyền thông thay đổi hành vi liên tục được các cấp, ngành tổ chức. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ATVSTP, ngộ độc có thể xảy ra bất cứ ở đâu, bất cứ nơi nào nếu công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bị lơ là và không được thực hiện tốt.

Đồng chí Lê Xuân Vân, Trưởng phòng An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết, tính đến hết tháng 3, toàn tỉnh có 265 bếp ăn tập thể do ngành Y theo dõi, quản lý, trong đó có 258 bếp ăn trong các trường học, 7 bếp ăn doanh nghiệp. Kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng mất ATVSTP, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ đối với tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bếp ăn tập thể. Thông qua kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATVSTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm.

Trở lại vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye, ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1323/UBND-THVX về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Hàm Yên tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình, khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc. UBND tỉnh yêu cầu, huyện Hàm Yên chỉ đạo công ty nhanh chóng khắc phục sự cố hạn chế ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của công nhân, người lao động và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Nấu ăn cho công nhân tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang. Ảnh: Thanh Phúc

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã phối hợp với tổ chức công đoàn quan tâm, động viên, thăm hỏi những công nhân bị ảnh hưởng sức khỏe đang điều trị tại bệnh viện.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ban, ngành UBND các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị liên quan có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 27/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 312-KH/TU ngày 13/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý có bếp ăn tập thể hoặc có hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn phải thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm; chú trọng quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, không để các cơ sở không đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ ăn uống cho các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục.

Anh Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May xuất khẩu MSA khẳng định, công ty đang ký với 1 doanh nghiệp trên địa bàn làm dịch vụ nấu ăn cho công nhân, để đảm bảo ATVSTP công ty và tổ chức công đoàn thực hiện kiểm tra, giám sát suốt quá trình từ nguồn thực phẩm đầu vào đến chế biến và ra bàn ăn. Riêng cán bộ công đoàn sẽ ăn cùng công nhân để nhận những phản hồi và đề xuất để điều chỉnh khẩu phần ăn. Sự giám sát chặt chẽ của công ty, tổ chức công đoàn hơn hết là trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nấu ăn chất lượng bữa ăn ca của công nhân luôn đảm bảo - anh Huy khẳng định.

Trưởng phòng An toàn Vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) Lê Xuân Vân khẳng định, trên cơ sở kế hoạch kiểm tra định kỳ, đơn vị cũng sẽ tổ chức các cuộc kiểm tra, đột suất với tất cả các cơ sở thuộc quyền quản lý của ngành. Trên tinh thần không có vùng cấm, xử lý nghiêm đối với các cơ sở nếu phát hiện vi phạm về ATVSTP. Ngoài sự chủ động của cơ quan chức năng, các tổ chức, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể nêu cao ý thức, trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục