Chung tay xóa nhà dột nát

- Phát huy tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, cận nghèo. Từ sự hỗ trợ này, nhiều gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tinh thần tương ái

Đến thăm căn nhà rộng rãi vừa được khánh thành còn thơm nồng mùi ve mới của chị Vũ Thị Tám, thôn 24, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang), chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của những người thân trong đình chị. Gia đình chị Tám là hộ nghèo, có 5 người con, người con trai thứ 3 bị não thủy, nhiều năm nay ốm yếu. Trước hoàn cảnh của chị Tám, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan Chi nhánh Tuyên Quang đã xây dựng cho gia đình chị Tám ngôi nhà xây cấp 4 rộng 76m2, tổng  kinh phí xây dựng trên 115 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Công ty chia sẻ, hỗ trợ làm nhà ở mới cho hộ có nhà dột nát là việc làm thường niên của công ty với hy vọng giúp người dân nghèo ổn định cuộc sống, đỡ vất vả hơn trong quá trình “vượt” nghèo.

Ngôi nhà của chị Vũ Thị Tám, thôn 24, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) vừa được Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan Chi nhánh Tuyên Quang trao tặng.

Anh Lý Văn Minh, dân tộc Mông, thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm (Hàm Yên) thực sự vui mừng trong căn nhà mới xây vững chãi rộng trên 60m2. Gia đình anh Minh là hộ đặc biệt khó khăn, bao năm ở trong căn nhà xuống cấp, xiêu vẹo. Anh Minh trải lòng: “Đối với tôi, có căn nhà mới là niềm hạnh phúc lớn lao. Vừa tháng trước, ở trong căn nhà cũ, ngày nắng thì không sao chứ mưa là khổ lắm, vách hắt, mái dột tứ bề. Nếu không có sự giúp đỡ, quan tâm, hỗ trợ xây nhà ở mới của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự hỗ trợ 50 triệu đồng của cộng đồng doanh nghiệp thì không biết khi nào tôi mới xây được nhà mới. Đây cũng là động lực để gia đình vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo”.

Chung tay hỗ trợ hộ nghèo xã Yên Lâm (Hàm Yên) xóa nhà dột nát, hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2022, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã hỗ trợ 250 triệu đồng cho 5 hộ nghèo có nhà dột nát xây dựng nhà ở mới, mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng.

 Với tinh thần sẻ chia, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đứng ra vận động doanh nghiệp trên toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ tiền hỗ trợ làm nhà mới cho hộ nghèo, hộ gia đình có nhà dột nát. Trong đó, nổi bật là năm 2021 có 42 doanh nghiệp trực tiếp đến xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) ủng hộ tổng số tiền 1,1 tỷ đồng cho 22 hộ nghèo làm nhà ở mới; mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng. Có thể nói, mỗi căn nhà là tình cảm, trách nhiệm xã hội của từng doanh nhân, doanh nghiệp để hộ nghèo, cận nghèo từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Trách nhiệm xã hội

Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở mới là việc làm thường niên của Công ty cổ phần Lâm Sản và Khoáng sản Tuyên Quang trong nhiều năm qua. Từ năm 2017 đến nay, công ty đã đóng góp trên 6,5 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó trên 1,1 tỷ đồng công tác giảm nghèo và làm nhà cho hộ nghèo. Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang cho biết: Hàng năm công ty hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, đặc biệt là hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xóa nhà dột nát. Ngay trong tháng 10-2022, công ty hỗ trợ 100m3 cát cho 3 hộ nghèo tại xã Thái Bình (Yên Sơn) làm nhà ở mới. 

Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo xã Kiên Đài (Chiêm Hóa).

Những năm qua, Agribank Tuyên Quang đã phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong hai năm 2020 và 2021, Agribank Tuyên Quang đã dành trên 12 tỷ đồng cho hoạt động nhân đạo, từ thiện, trong đó, dành gần 9 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở. Bà Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Agribank Tuyên Quang chia sẻ: Làm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xóa nhà dột nát là hoạt động ý nghĩa được Agribank Tuyên Quang triển khai nhằm thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng. Chính vì thế, trong 9 tháng năm 2022, Agribank Tuyên Quang đã dành gần 11 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Trong đó, trên 9 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà dột nát cho các hộ dân tại các địa phương trong tỉnh. Agribank Tuyên Quang sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện công việc ý nghĩa này.

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Năm 2022, toàn tỉnh tập trung hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 1.606 hộ nghèo. Trong đó, làm mới 1.144 hộ, sửa chữa 462 hộ, với tổng kinh phí gần 67 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn tài trợ, chương trình an sinh xã hội... Mục tiêu đến cuối năm 2025, hoàn thành việc thực hiện xóa 3.820 nhà ở tạm, dột nát cho 100% hộ nghèo. Tổng nguồn vốn thực hiện là trên 167 tỷ đồng. Trong đó, sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp hết sức cần thiết, thiết thực để cùng với các địa phương san sẻ bớt gánh nặng.

Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục