Để chu đáo hơn

- Chuẩn bị bước vào mùa lễ hội lớn nhất năm. Báo Tuyên Quang ghi nhận ý kiến của cơ quan chuyên môn và các cơ sở sản xuất, người tiêu dùng về việc chuẩn bị quà quê phục vụ khách du lịch.

Tập trung phát triển các sản phẩm chất lượng, bền vững

Đồng chí Nguyễn Đại Thành

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Để các sản phẩm OCOP có thể trở thành quà tặng cho khách du lịch lựa chọn khi đến với Tuyên Quang, điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc trưng. Ngành Nông nghiệp tập trung phát triển các sản phẩm có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu của từng địa phương, văn hóa và tri thức bản địa nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững. Đồng thời phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Hiện, nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và tham gia vào các gian hàng bán, giới thiệu quà tặng ở 1 số tỉnh phát triển về du lịch như Phú Thọ, Ninh Bình. 


Hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì

Đồng chí Lộc Kim Liễn

Phó Giám đốc Sở Công Thương

Để hỗ trợ và tạo động lực thực hiện chương trình OCOP, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HÐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các chủ thể tham gia OCOP về chi phí tư vấn cho chủ thể sản phẩm OCOP; hỗ trợ sản phẩm OCOP (đạt sao); hỗ trợ điểm giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP; hỗ trợ về xây dựng và quản lý nhãn hiệu; cấp mã số, mã vạch (bao bì sản phẩm, tem truy xuất); đánh giá và cấp giấy chứng nhận sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn ISO, VietGAP... Đây là những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP tập trung cải tiến mẫu mã sản phẩm sao cho đẹp, bắt mắt để làm quà biếu tặng. Nhân dịp Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 và hướng tới phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán năm 2025, Sở khuyến khích các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có những ý tưởng thiết kế mẫu mã, bào bì sản phẩm mới phù hợp làm quà biếu tặng. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, cũng như quảng bá các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương.


Chủ động sản xuất quy mô lớn

Anh Nguyễn Thế Hải 

Giám đốc Hợp tác xã Chuối sạch Chiêu Yên (Yên Sơn)

Đi vào thử nghiệm và sản xuất từ những năm 2018, đến năm 2020, HTX mở rộng quy mô và xây dựng được 1 khu phân xưởng vừa và nhỏ. Năm 2023, tôi quyết định hoàn tất hồ sơ thành lập HTX để đưa sản phẩm ra thị trường lớn hơn. Hiện, HTX đang kinh doanh các sản phẩm: chuối chiên giòn, chuối sấy giòn, chuối sấy dẻo, tinh bột chuối tiêu điều trị dạ dày và hỗ trợ giảm cân. Riêng sản phẩm chuối chiên giòn và chuối sấy dẻo của HTX đã được UBND huyện ra Quyết định công nhận đạt OCOP 3 sao. Ngoài ra, sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX đang là 1 trong 7 sản phẩm OCOP của tỉnh được lựa chọn xuất khẩu sang Châu Âu nói chung và nước Anh nói riêng. Hiện HTX sản xuất trên 50 tấn thành phẩm/năm. Xuất bán cho trên 10 tỉnh, thành phố phía Bắc và một số tỉnh phía Nam. Thời gian này, HTX đang tập trung thu mua nguyên liệu sản xuất, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay các đơn vị cùng hợp tác với số lượng từ 1 - 2 tấn chuối/ngày. Vùng nguyên liệu nằm tại địa bàn xã và các xã lân cận với diện tích gần 10 ha.


Mong chuyên nghiệp hơn

Anh Đỗ Hữu Bân

Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy (Hà Nội)

Gia đình tôi vừa có chuyến du lịch ý nghĩa dịp nghỉ lễ 2-9 tại Tuyên Quang. Phải nói, Tuyên Quang có những sản phẩm du lịch rất độc đáo hấp dẫn như Lễ hội Thành Tuyên. Nhưng khác với sự hài lòng của du khách về một lễ hội hấp dẫn thì việc chọn những sản phẩm đặc sản làm quà quê mang về lại khó tiếp cận. Thực tế, hiện nay các điểm bán và giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP còn ít và thiếu đồng bộ. Cùng với đó, các sản phẩm làm quà tặng còn chưa nhiều, mẫu mã thiết kế chưa thực sự bắt mắt, có sản phẩm chỉ đóng vào túi ni lông đơn giản mà thiếu sự chỉn chu, trang trọng. Một số sản phẩm của Tuyên Quang như thổ cẩm, chè Shan tuyết, măng khô, bún sợi to… tôi đã được thưởng thức mà nhớ mãi vị ngon nếu được đầu tư đồng bộ, hiện đại hơn chắc chắn sẽ được nhiều người đón nhận. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có những doanh nghiệp lớn chuyên nghiệp cùng tham gia vào thị phần sản xuất, cung cấp các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng của Tuyên Quang để du khách có nhiều lựa chọn hơn khiến người đi chơi vui lòng mà người ở nhà cũng hài lòng.


Sẵn sàng cung cấp mọi đơn hàng

Anh Trương Mạnh Linh

Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Na Hang

Đơn vị cung cấp các sản phẩm đặc sản của huyện Na Hang, trong đó những đặc sản có thương hiệu lâu đời và được gắn sao OCOP,  có 2 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, 8 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm và một số sản phẩm của huyện đã có thương hiệu, được khách du lịch rất ưa chuộng như: Rau an toàn Hồng Thái, Khau Tinh, cá sạch Na Hang, bún khô Đà Vị, gạo nếp Khẩu Láng Thượng Nông, đậu xanh Yên Hoa, bí xanh thơm, quả lê và các sản phẩm chè Shan tuyết, rượu ngô, lạp sườn, thịt chua…

Những sản phẩm không chỉ là “quà quê” mà còn là sản phẩm du lịch vùng miền để mỗi khách du lịch đem về trải nghiệm cùng người thân. Đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách với Na Hang và phát triển các mặt hàng đặc sản theo chuỗi giá trị, lớn về quy mô, nâng cao về chất lượng sản phẩm, đơn vị đã liên kết với các nhà cung cấp sản xuất các mặt hàng chủ lực, đảm bảo cung ứng cho mọi đối tượng khách hàng với nhiều cấp độ đơn hàng, từ nhỏ đến lớn.

Tin cùng chuyên mục