Điểm nhấn phố phường

- Những hàng quán ăn vặt được coi là “thiên đường” của ẩm thực vùng miền bởi những nét riêng độc đáo và hương vị khó quên của mỗi món ăn. Thực đơn đa dạng, giá cả hợp lý, ăn vặt đường phố còn là điểm nhấn ấn tượng góp phần níu chân du khách khi đến tham quan, du lịch và lưu trú tại địa phương.

“Huyền thoại” Kem 81

Có tuổi đời hơn 30 năm, Kem 81 là một cửa hàng nhỏ xinh màu hồng nằm trên đường Chiến thắng Sông Lô. Nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều thế hệ học trò. Đó là cơ ngơi mà ông Dương Duy Yên, tổ 13, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) dành nửa cuộc đời để dày công gây dựng.

Kem 81 có hương vị đặc trưng không thể lẫn với những loại kem khác. Ông Yên bảo đó là màu sắc “gia truyền”. Những chiếc kem que đậu xanh bùi bùi béo ngậy, kem sô cô la với lớp vỏ giòn lách tách tan chảy trong miệng ngọt ngào man mát… Ngày hè nóng nực, một thìa kem 3 màu ngọt mát lẫn với sợi dừa tươi như mang cả cơn mưa mùa hạ tưới mát tâm hồn mỗi vị thực khách khi đến đây. Ông Yên không nhận nhập bán các loại kem khác dù lợi nhuận cao hơn và đỡ vất vả hơn việc thức khuya dậy sớm để làm kem. Có lẽ cái chất, cái nghề riêng ngấm vào từng thớ thịt, từng suy nghĩ của chủ cửa hàng đã giúp thương hiệu Kem 81 tồn tại bền vững đến tận bây giờ.

Khách hàng thưởng thức Kem 81.

Kem 81 không chỉ độc đáo vì thứ hương vị riêng mà nó còn minh chứng cho một thời tuổi trẻ của biết bao thế hệ. Nay đã gần 80 tuổi, ông Yên vẫn còn nhớ câu chuyện kỷ niệm của thực khách từng ngồi trong giỏ chiếc xe đạp phượng hoàng cùng bố mẹ đến đây ăn kem, hay câu chuyện của đôi bạn trẻ đã nên duyên khi gặp nhau ở quán kem màu hồng này... Trải qua bao nhiêu năm, họ vẫn quay trở lại đây để được thưởng thức hương vị xưa cũ ấy - vị ngọt ngào của 30 năm.

Độc đáo “ẩm thực đêm”

Với đa dạng các món ăn mang đầy đủ hương vị, sắc màu truyền thống lẫn hiện đại, du khách đến thăm và lưu trú tại thành phố Tuyên Quang sẽ có cơ hội được thưởng thức “ẩm thực đêm” đầy hấp dẫn.

Là một trong những món đặc sản độc đáo vùng cao, cháo ấu tẩu ban đầu được biết đến như một món ăn giải cảm và có tác dụng chữa bệnh đau nhức. Theo kinh nghiệm truyền lại, củ ấu tẩu có độc tính cao, nhưng nếu biết cách chế biến thì sẽ trở thành một vị thuốc quý. Những ngày đẹp trời, dưới ánh trăng tròn vạnh, vị nhăng nhẳng đắng của ấu tẩu, cay nồng của tiêu cùng hơi men nồng ấm khiến con người ta cảm thấy thư giãn và ấm hơn khi gió mùa về.

Có lẽ với nhiều người con xa quê, bánh cuốn Tuyên Quang vẫn là món ăn độc đáo, đậm đà hương vị quê hương mà mỗi người đều muốn giới thiệu cho người bạn gần xa của mình. Chị Phạm Thị Hương, nhân viên thiết kế nội thất tại quận 3 (TP Hồ Chí Minh) tâm sự: “Đêm khuya, nếu ở miền Nam thì thường sẽ đi ăn tô hủ tiếu, cơm tấm, bánh canh… Thế nhưng khi trở về quê hương Tuyên Quang thì chắc chắn sẽ là bánh cuốn nước xương với chả viên nóng hổi, ăn kèm với nộm đu đủ giòn giòn chua cay. Hương vị quê hương, ký ức tuổi thơ tất cả đều gói ghém trong đĩa bánh cuốn nóng hôi hổi ban đêm ấy”. Có lẽ điều làm nên sự đặc biệt của bánh cuốn Tuyên Quang đó là thứ nước dùng trong vắt, ngọt và đậm đà từ nước xương hầm cùng với một chút rau mùi thái nhỏ. Những miếng chả rán thơm ngon thêm một vài lát nộm đu đủ chống ngấy. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn thơm ngon đậm vị khiến người đi xa còn lưu luyến mãi.

Bánh cuốn nước xương hầm trở thành món ăn độc đáo.

Du khách đến thăm thành phố Tuyên Quang có thể thưởng thức những món ăn đêm hấp dẫn tại một số địa chỉ như: Cháo ấu tẩu Ba Tàu, số 31 Song Hào; cháo ấu tẩu Hương Loan đối điện cổng Công an thành phố; gà tần thuốc bắc Trinh Hiếu, số 25, Hà Huy Tập; bánh cuốn Minh Rạp đường 17-8, bánh cuốn đêm đầu cầu Chả, nầm bò sốt me Cột điện quán 173 Bình Thuận, các quán ốc dọc khu vực hồ Tân Quang…

Điểm nhấn thành phố trẻ

Ẩm thực vùng miền được coi như nguồn sức sống cho du lịch. Cùng với phong cảnh hữu tình, con người mến khách và những lễ hội truyền thống độc đáo, những món ăn ngon cũng là điều kiện quan trọng để níu chân và đưa du khách quay trở lại. Với nhiều thế hệ học trò ở thành phố trẻ, những quán cóc quen thuộc như chè cô Vân chợ rạp, bánh rán cô Thủy cổng trường Chuyên, phố ăn vặt ngã 5 chợ Tam Cờ... với tuổi đời từ 20 đến 30 năm luôn là địa chỉ hấp dẫn để tụ họp, gặp gỡ khi quay về.

Lang thang một vòng thành phố, những quán cà phê, tiệm trà bánh với thiết kế sang trọng, hiện đại, phù hợp với thị hiếu với nhiều góc “check in” độc, lạ cũng góp phần tạo điểm nhấn mới cho ẩm thực đường phố. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi kế bên những người bạn thân yêu thưởng thức một ly Capuchino nóng hổi, một cốc trà sữa hạnh nhân hay một tách mộc trà thơm thơm hòa quyện trong những bản nhạc ấm. Nhiều cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa với nhiều thức uống thơm ngon, độc đáo có thể kể đến như AN kafe, Helio khu vực phố đi bộ bờ hồ Tân Quang, Laika Cafe 102 Quang Trung, Feline Café - Cà phê mèo 126 Bình Thuận, Sò Coffee 191 Lý Nam Đế, YEN coffee, Koi and You khu đô thị Việt Mỹ...

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, chủ cửa hàng Chaboba - Coffee and Tea bar, 375 đường Quang Trung chia sẻ: Mỗi cửa hàng cà phê, tiệm trà bánh là để kết nối con người với con người, là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn thảnh thơi sau những bộn bề cuộc sống. Đó cũng là nơi để gặp gỡ, sẻ chia, để chia tay rồi hẹn gặp lại... Bên cạnh việc thiết kế không gian xanh hiện đại, cửa hàng cũng chú trọng trong việc xây dựng thực đơn với những thức uống thơm ngon, mới lạ, những đồ ăn kèm hấp dẫn để níu chân thực khách khi đến đây.

Sau 2 năm tạm gián đoạn do dịch Covid-19, không lâu nữa, Lễ hội Thành Tuyên 2022 với những mô hình đèn Trung thu khổng lồ sẽ quay trở lại cùng với nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi hứa hẹn trở thành điểm đến thú vị cho đông đảo du khách thập phương. Đây cũng là dịp tốt để giới thiệu đặc sản vùng miền truyền thống như bánh gai, bánh gấc, cơm lam muối vừng, nem bùi, phở chua, bánh thắng dền... cùng các loại quả địa phương như bưởi, na, hồng giòn, hồng mọng... đến với du khách thập phương thông qua các kênh ẩm thực đường phố.

Ghi chép: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục