Âm vang giai điệu Tổ quốc

 - Sở hữu một chất giọng đẹp, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về thanh nhạc cùng hành trình khổ luyện, tiếng hát của Đại úy Mã Anh Tinh, Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh đã tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật.

Anh đã đạt nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các kỳ cuộc Liên hoan, Hội diễn nghệ thuật khu vực và toàn quốc. Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng anh đã ba lần vinh dự được chọn là giọng ca chủ đạo tại các chương trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV, XVI, XVII.

Mã Anh Tinh, sinh năm 1985, tại xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang). Năm 2010, Mã Anh Tinh tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Thanh nhạc, trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Với nhiệt huyết của sức trẻ, lại có thể hát “ngọt” cả ba dòng nhạc: Dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ nên rất nhiều cánh cửa rộng mở chào đón. Trong tâm thức anh nghĩ nhiều về sân chơi nghệ thuật sôi động phía Nam để thỏa sức vẫy vùng chí trai. Nhưng, có lẽ do cái “duyên” đã neo giữ bước chân anh lại với đất và người xứ Tuyên. Năm 2010, anh tốt nghiệp ra trường, đúng dịp Công an tỉnh Tuyên Quang trực tiếp về trường tuyển người.

Đại úy Mã Anh Tinh biểu diễn tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Qua rất nhiều vòng thi tuyển, anh đã vinh dự đứng trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang Công an tỉnh Tuyên Quang. Cũng năm 2010, khi Tuyên Quang đăng cai Hội diễn tiếng hát của ngành, anh đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng với ca khúc “Bên tượng đài Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an nhân dân. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi năm 2011, tại Liên hoan tiếng hát Truyền hình, giải Sao Mai do Đài Phát thanh và Truyền hình tổ chức, anh đã đạt giải nhì toàn tỉnh và là gương mặt đại diện của Tuyên Quang lọt vào đêm chung kết xếp hạng Sao Mai miền Bắc.

Bền bỉ theo đuổi dòng nhạc chính thống, tiếng hát Mã Anh Tinh như nhịp cầu nối đầy tâm huyết để đưa các ca khúc cách mạng, những giai điệu chan chứa tình yêu quê hương đất nước đến gần hơn với người trẻ, với công chúng yêu nhạc. Với chất giọng đẹp, hào sảng, lên cao trong sáng, xuống thấp trầm ấm, Mã Anh Tinh ít phô diễn kỹ thuật trong thể hiện ca khúc, điều mà chỉ những người giàu nội lực, hoàn toàn làm chủ kỹ thuật thanh nhạc mới xử lý được nhuần nhị đến như vậy. Tiếng hát của anh chạm đến trái tim người nghe bởi một tình yêu lớn, tình yêu đất nước. Những ca từ đẹp của các ca khúc cách mạng qua các bản phối khí có sự hòa sắc của các loại nhạc cụ truyền thống và đương đại, nên người nghe không bị cảm giác nhàm chán, cũ kỹ. “Gia tài” là tiếng hát của Mã Anh Tinh mang dấu ấn riêng, đa dạng về thể loại, đó là thế mạnh mà không phải nghệ sỹ nào cũng có được. Nếu các ca khúc Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Dáng đứng Việt Nam anh thể hiện sự đĩnh đạc, sang trọng, chuẩn mực của một người hát nhạc thính phòng, thì Đêm ả đào, Hồn đá, Duyên nợ Nghi Xuân, Bức tranh thổ cẩm... lại mang đến cho người nghe một âm hưởng dân gian dân ca độc đáo. Nhưng anh được người nghe yêu thích hơn cả là những bài hát về lực lượng Công an nhân dân và những bài hát về miền đất mà anh đã yêu thương, gắn bó: Rừng thiêng, Thư tình của núi, Đất thiêng, Trường ca sông Lô, Bên tượng đài Vì an ninh Tổ quốc, Phiên gác đêm... Những lời ca lồng lộng, thơ thới, hào sảng, đầy xúc cảm mà anh đã hát bằng cả trái tim mình không chỉ gây xúc động mạnh cho người nghe mà còn giúp người nghe thêm yêu đời, yêu người, thêm yêu tha thiết cuộc sống này...

Mã Anh Tinh chia sẻ: Niềm hạnh phúc lớn lao nhất của người nghệ sỹ - chiến sỹ là được đem tiếng hát của mình phục vụ nhân dân. Kỷ niệm nhớ nhất của anh là những tình cảm yêu thương của bà con đã dành cho mình. Anh nhớ những chuyến đi biểu diễn phục vụ bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Na Hang. Trời thì mưa, nhưng bà con đến xem biểu diễn rất đông, chương trình đã khép lại mà bà con vẫn ở lại, bảo: Hát tiếp đi, ca sỹ Anh Tinh hát tiếp đi... Hay như năm 2015, trong một lần đi hội diễn tại Điện Biên cũng vậy, Công an Tuyên Quang được phân công công diễn các tiết mục chọn lọc phục vụ nhân dân tại một huyện biên giới của Điện Biên. Chương trình đã hết mà bà con vẫn lưu luyến không rời. Được nhân dân yêu mến, anh và đồng đội lại tiếp tục nối dài chương trình, hát hết mình như một sự tri ân những tình cảm yêu thương, quý trọng của nhân dân...

Đầu tháng 7-2022, Mã Anh Tinh vừa đạt thêm một Huy chương Vàng tại Hội diễn tiếng hát công nhân, người lao động toàn quốc, tổ chức tại Bắc Ninh với ca khúc Đất thiêng của nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn. Với niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc và gần 10 Huy chương Vàng, Huy chương Bạc đã đạt được tại các kỳ cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn... anh đã tiếp nối và góp phần giữ hồn dòng nhạc trữ tình cách mạng, để những giai điệu Tổ quốc mãi âm vang trong trái tim của công chúng yêu nhạc.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục